ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ พิพิธภัณฑ์แอร์มิทาชสุดหรูหรา ได้ตกเป็นทาสแมวมาแล้วกว่าร้อยๆ ปี!!

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าแม้แต่พิพิธภัณฑ์แอร์มิทาชสุดหรูหรา ที่ตั้งอยู่ในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย ก็ยังคงวิธีดั้งเดิมในการกำจัดหนูที่ป้วนเปี้ยนไปมาด้วยการเลี้ยงเจ้าแมวเหมียว แถมยังเลี้ยงไว้ถึง 74 ตัว!!

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 1764 ซึ่งเริ่มแรกนั้นตัวพิพิธภัณฑ์ยังเป็นแค่สถานที่ไว้เก็บผลงานศิลปะ หรือของหายากต่างๆ ของตัว Queen Catherine the Great เท่านั้น แต่เนื่องจากคอลเลคชั่นของพระองค์มันเริ่มเยอะเกินรับไหว มากเกินกว่าจะชมแค่คนเดียว ที่แห่งนี้ก็เลยจัดการเปิดให้คนทั่วไปสามารถเข้าชมได้ในปี 1852 นั่นเอง

 

 

ด้วยความที่ตัวพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เป็นสถานที่ขนาดใหญ่และเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์อันแสนสำคัญ นับตั้งแต่การครองราชของเจ้าหญิงจักรพรรดินีเอลิซาเบธแห่งรัสเซีย และยังครอบคลุมไปถึง Winter Palace ซึ่งเป็นพระราชวังของจักรพรรค์รัสเซียในตอนนั้นด้วย

ต่อมาในช่วงศตวรรษที่ 18 พระราชวังนั้นถูกโจมตีอย่างหนักโดยกองทัพหนู ทำให้ครัวหลวงประสบปัญหาใหญ่ในการทำอาหาร รวมถึงเครื่องครัวที่เป็นไม้ก็พังไปมากมายจากฝีมือพวกมัน

 

 

ด้วยเหตุนี้ทำให้จักรพรรดินีเอลิซาเบธแห่งรัสเซีย สั่งให้นำแมวเข้ามาในวังเพื่อไล่หนูทั้งหมดไป ตอนแรกคนก็ดูไม่เชื่อในฝีมือเจ้าเหมียว แต่พอเวลาผ่านไปมันกลับได้ผลสุดๆ ประชากรหนูลดลงอย่างต่อเนื่อง!!

นั่นทำให้แม้ว่าพระราชวังจะเปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์ พวกเขาก็ยังเลือกที่จะเก็บรักษาและดูแลเจ้าเหมียวไว้ในสถานที่แห่งนี้ต่อ ทว่าพอถึงช่วงสงครามโลกพวกมันก็ล้มหายตายจากไปจนหมด

 

 

จนต่อมาในปี 1950s ประชากรหนูก็กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ราวกับพวกมันรู้ว่าที่แห่งนี้ไม่มีคนกุมอำนาจอยู่แล้ว และแน่นอนว่าวิธีที่จะใช้จัดการพวกมันก็คือ การนำกองทัพแมวที่เคยเรืองอำนาจกลับมาอีกครั้ง

ต่อมาในปี 1990s สภาพร่างกายของพวกแมวไม่ค่อยจะสู้ดีนัก ทางพิพิธภัณฑ์จึงเริ่มการดูแลเจ้าแมวพวกนี้อย่างเป็นระบบ ต่อมาในปี 2007 พิพิธภัณฑ์ก็รับเลี้ยงแมวจรจัดเพิ่ม

 

 

พอปี 2011 พวกเขาก็เริ่มนิทรรศการแมวขึ้น จากนั้นก็ยังคงมีกิจกรรมเกี่ยวกับแมวในพิพิธภัณฑ์อีกมากมายตามมา เรียกว่าที่นี้เขาเป็นทาสแมวกันมาร้อยๆ ปีแล้วนั่นเอง

 

ที่มา thevintagenews

Comments

Leave a Reply