อตีดผู้ต้องหา 25 ปี ก่อตั้งองค์กร “The Well” หวังลดปัญหาอาชญากรรมซ้ำซาก

ปัญหาผู้ต้องขังล้นห้องขังนั้นดูเหมือนว่าจะไม่ได้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในบ้านเราเท่านั้น แต่ในประเทศอังกฤษเองก็เช่นกัน จำนวนกว่าครึ่งของผู้ต้องหา 86,368 คนที่ถูกคุมขังนั้นผ่านกระบวนการทางอาญาแล้ว และทางการต้องเสียเงินมากถึง 9,000 – 13,000 ล้านปอนด์ต่อปีเลยทีเดียว

คุณ David Higham อดีตผู้ต้องหายาเสพย์ติดที่เคยใช้ชีวิตในห้องขังตั้งแต่อายุ 16 ปีและติดอยู่ในนั้นนาถึง 25 ปี หลังจากพ้นโทษมานานกว่า 10 ปี ในปี 2007 ชายหนุ่มตัดสินใจก่อต้ององค์กร The Well มูลนิธิที่คอยช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ต้องหาและผู้เสพย์ยาเสพย์ติดในเมือง Lancashire และเมือง Cumbria สหราชอาณาจักร

 

 

ชายหนุ่มเล่าถึงช่วงชีวิตวัยเด็กที่ผ่านมาของเขาว่า “ผมอยากจะหนีจากสังคม และมีความไม่มั่นใจในตัวเองเอามากๆ และเพื่อจะเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆ ได้ผมจึงต้องยอมเสพเฮโรอีนที่พวกเขามอบให้ และก่อนที่ผมจะรู้ว่ามันคือยาเสพย์ติดผมก็ตกเป็นทาสของมันแล้ว”

และเมื่อเริ่มลองยาเสพย์ติด ชีวิตของคุณ David ก็เริ่มเข้าสู่เส้นทางอาชญากรรม เขาติดคุกครั้งแรกเมื่อายุ 16 ปี และถูกดำเนินคดีอีกมากกว่า 100 ครั้ง

 

 

“โดยปรกติแล้ว ผมจะใช้เวลาอยู่นอกคุกประมาณ 6 เดือน และก็กลับเข้ามาในคุกอีกครั้ง การเข้าออกคุกถือเป็นเรื่องปรกติสำหรับผม แต่แล้วผมก็เกิดคำถามกับตัวเองว่าทำไมผมต้องมีชีวิตแบบนี้ และผมจะทำอะไรได้บ้าง การเข้าออกคุกนั้นไม่ช่วยอะไรเลย ดังนั้นผมจึงคิดว่าผมอยากจะทำบางอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนของผม” David กล่าว

และหลังจากที่มองเห็นปัญหาว่าการเข้าออกเรือนจำนั้นไม่อาจจะแก้ปัญหาอาชญากรรมได้ David จึงได้ร่วมมือกับเพื่อนๆ ของเขาจัดดัง The Well ขึ้น และเริ่มต้นครั้งแรกในเมือง Lancaster เมื่อปี 2012

 

 

“ปรกติแล้วผมไม่เคยเห็นใครเป็นอิสระจากการตกเป็นผู้ต้องหา หรือติดยาเสพย์ติด พวกเขาต้องการใครบางคนที่เข้ามาช่วยเหลือและอยู่เคียงข้าง สิ่งที่พวกเราทำคือการคอยอยู่ข้างๆ พวกเขาเมื่อพ้นโทษออกมาแล้ว สภาพแวดล้อมที่ดีจะช่วยให้พวกเขาไม่กลับไปทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก” David กล่าว

 

 

คุณ Adele หนึ่งในอดีตผู้ต้องหาที่เคยเข้ารับการช่วยเหลือจาก The Well เธอได้เข้าร่วมขั้นตอนการฟื้นฟูทั้ง 12 ขั้นตอนและรู้สึกประทับใจมาก “เมื่อเราหลุดออกจากอาการติดยา พวกเราส่วนมากมักจะลืมวิธีการดูแลตัวเอง และไม่รู้ว่าจะช่วยเหลือตัวเองอย่างไร การเข้ามาอยู่ในสถานฟื้นฟูนี้ช่วยให้ฉันได้ครอบครัวกลับมา มันทำให้ฉันพบกับสิ่งที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน”

 

 

การช่วยเหลือผู้ต้องหาให้กลับมามีความสุขได้อีกครั้งคือหนึ่งในความสุขของ The Well และคุณ David การทำงานของเขาช่วยลดปัญหาการกระทำผิดซ้ำและยังเป็นแรงบันดาลใจให้อตีดผู้ต้องหาอีกหลายๆ คนอยากมีชีวิตที่ดีขึ้นอีกด้วย

ที่มา unilad

Comments

Leave a Reply