12 ภาพประวัติศาสตร์ บอกเล่าเรื่องราวน่าจดจำ และคุณควรได้รับรู้สิ่งเหล่านี้

เรื่องราวในประวัติศาสตร์นั้นสามารถส่งต่อกันมาในยุคปัจจุยันผ่านลายลักษณ์อักษรต่างๆ หรือการเล่าปากต่อปากให้สืบทอดต่อกันมา และแม้แต่ภาพที่แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในยุคนั้นๆ ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ภาพเหล่านี้คือสิ่งที่จะช่วยทำให้เห็นประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำและน้อยคนที่จะเคยเห็นหรือรับรู้เรื่องราวเหล่านี้

 

1. ภาพถ่ายที่ติดมนุษย์คนแรก ในปี 1838

นี่คือภาพถ่ายที่เกิดขึ้นจากกระบวนการดาแกโรไทป์ ถูกถ่ายโดย Louis Daguerre ผู้คิดค้นกระบวนการดังกล่าว ภาพนี้ถูกถ่ายในปารีสเมื่อปี 1838 ซึ่งในภาพควรจะได้เห็นผู้คนมากกว่านี้ แต่ด้วยการเปิดรับแสงเป็นเวลานาน จึงทำให้เห็นเพียงแค่ช่างขัดรองเท้ากับลูกค้าของเขาเพียงแค่นั้น

 

2. ภาพถ่ายท่าทางที่หยาบคายภาพแรก ในปี 1886

นี่คือภาพถ่ายนักกีฬาเบสบอลซึ่งเมื่อซึ่งเมื่อสังเกตในวงกลมสีแดง นั่นคือมือของนักเบสบอลที่มีชื่อว่า Charles Redbourne ที่แสดงให้เห็นว่าเขาโชว์นิ้วกลางให้กับกล้องโดยไม่ทราบสาเหตุ จนเป็นภาพแรกของโลกที่แสดงให้เห็นท่าทางที่เราทุกคนสมัยนี้รู้จักกันดี

 

3. นักเรียนเล่นปาหิมะ ในปี 1893

นี่คือภาพของนักเรียนสามคนหลังจากที่พวกเขาได้ไปเล่นปาหิมะกันแบบน่ารักใสๆ แต่สงสัยการปาหิมะในยุคนั้นจะโหดกว่ายุคนี้มาก จนสามารถทำให้เข้าใจผิดคิดว่าไปออกสนามรบมาหรือไม่ก็คงโดนผึ้งต่อยซะจนบวมเป่งขนาดนั้น

 

 

4. ประติมากรทำการกลบรอยแผลให้กับทหารผ่านศึก ในปี 1917

ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 การศัลยกรรมในสงครามยังห่างไกลกับคำว่าทำให้สมบูรณ์แบบได้ แต่มันก็ยังคงมีวิธีการบางอย่างที่สามารถมาแทนที่ โดยให้ประติมากรมืออาชีพเติมเต็มส่วนที่เป็นบาดแผลให้กับเหล่าทหาร ซึ่งถึงแม้ว่าอาจไม่ได้ทำให้เหมือนกับตอนยังปกติ แต่นั่นก็ช่วยทำให้เขาสามารถมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่นและไม่คิดฆ่าตัวตาย

.

 

5. คนที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์การแพทย์ ในช่วงปี 1930

ชายที่มีชื่อว่า Robert Pershing Wadlow คือคนที่สูงที่สุดในโลก โดยสูงถึง 272 เซนติเมตรและมีน้ำหนักมากถึง 199 กิโลกรัม แต่ที่น่าเศร้าคือเขามีอายุเพียง 22 ปีก็ได้จากโลกไปในปี 1940

 

6. คนงานชาวเยอรมันที่ไม่ยอมชูมือเคารพนาซี ในปี 1936

ชายคนนั้นมีชื่อว่า August Landmesser ที่ท่าทางของเขาแสดงให้เห็นถึงการไม่ยอมรับนาซี เพราะว่าเขาไม่สามารถแต่งงานกับผู้หญิงชาวยิวคนรักของเขาได้ ต่อมาเธอคนนั้นก็ได้ถูกส่งไปค่ายกักกันและถูกฆ่า ส่วนเขาก็โดนลงโทษอาญาก่อนที่จะหายตัวไป

 

7. เบียร์ในถังน้ำมันเครื่องบินรบ ในปี 1944

แน่นอนว่าเบียร์มันคงเป็นเชื้อเพลิงไม่ได้ แต่นี่คือวิธีส่งมันไปให้กับทหารอังกฤษที่อยู่ระหว่างการรบใน Normandy ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และเจ้าถังเบียร์ดังกล่าวก่อนหน้านั้นก็ได้ถูกติดอยู่กับเครื่องบินในฐานะยุทโธปกรณ์มาก่อน

 

 

8. ภาพของอนาคตพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 เข้ารับราชการทหาร ในปี 1945

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองนั้น ผู้ที่กำลังจะมาเป็นเป็นพระราชินีให้กับอังกฤษ ครั้งหนึ่งได้เคยอยู่ในกลุ่มสตรีผู้สนับสนุนภาคพื้นดินในฐานะช่างเครื่อง และคนขับรถพยาบาลฉุกเฉิน โดยในภาพจะเห็นว่าทรงถือนาฬิกาซึ่งนั่นคือสิ่งที่ผู้ร่วมงานได้มอบไว้เป็นของขวัญ

 

9. ทหารชาวอเมริกันเดินทางกลับบ้าน ในปี 1945

หลังจากที่สงคราบในแถบยุโรปตะวันตกจบลง เรือประจัญบานของพระราชินีอลิซาเบธได้ส่งทหารอเมริกันทุกคนกลับนิวยอร์กอย่างปลอดภัย

 

10. ผู้หญิงที่มีเอวเล็กที่สุดในโลก ในปี 1959

หญิงสาวชาวอังกฤษที่มีชื่อว่า Ethel Granger ได้ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อให้สามีเธอพึงพอใจ โดยการสวมเครื่องรัดตัวโดยไม่ถอดออกในตอนกลางคืน ส้นสูง การเจาะจมูก ซึ่งนั่นทำให้เธอที่ตอนแรกมีรอบเอว 24.4 นิ้วกลายเป็น 13 นิ้วนับว่าเล็กที่สุดจนได้บันทึกลงกินเนสบุ๊ค

 

11. ภาพของนักร้องเพลงป็อปชาวอิหร่านก่อนปฏิวัติศาสนาอิสลาม ในปี 1979

ก่อนหน้าการปฏิวัติศาสนาอิสลามนั้น ชาวอิหร่านมากมายก็เหมือนกับคนยุโรปหรืออเมริกาที่ใส่เสื้อผ้าแฟชั่นทั่วไป ผู้หญิงไม่ต้องปกปิดผมของเธอ และไม่ลังเลที่จะไปชายหาดในชุดบิกินี ซึ่งในยุคนี้ทำไม่ได้

 

12.ลี โอนาโด ดิคาปริโอ รับรางวัลออสการ์ ในปี 2016

ถึงแม้ว่านี่จะไม่ได้ผ่านมานานมากนักแต่ก็นับว่าเป็นสิ่งที่น่าจดจำที่ดาราหนุ่มชื่อดังก้องโลกคนนี้ได้รับรางวัลออสการ์สักทีหลังจากที่รอมานานถึง 12 ปี และเขาคงดีใจจนลืมตัวเห็นได้ในภาพว่าเขาเผลอแสดงท่าทางที่ค่อนข้างจะสื่อไปในทางกวนเล็กๆ ออกมาในตอนรับรางวัล

 

นี่อาจเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้ใครหลายคน ได้รับรู้ว่าที่ผ่านมานั้นได้มีอะไรเกิดขึ้นกันไปแล้วบ้าง และน่าจดจำมากเพียงไหน

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply