โมเม้นท์น่าประทับใจ ของแม่แพนด้าหยอกล้อลูกน้อยที่เหลือ หลังแฝดอีกตัวไม่รอดชีวิต…

ผู้เชี่ยวชาญชาวจีนและเจ้าหน้าที่จากสวนสัตว์ในประเทศฝรั่งเศส กำลังพยายามกันอย่างสุดความสามารถเพื่อช่วยชีวิตเจ้าแพนด้าน้อยฝาแฝดที่เพิ่งลืมตาออกมาดูโลก

เจ้า Huan Huan แม่ของเจ้าตัวเล็กทั้งสอง ถูกส่งตัวมาอยู่ที่สวนสัตว์ Beauval Zoo ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ลูกแพนด้าทั้งสองตัวที่เพิ่งเกิดมานั้นมีร่างกายที่ไม่ค่อยสมบูรณ์ และเป็นเรื่องที่น่าเศร้าเมื่อเจ้าตัวเล็กตัวหนึ่งต้องเสียชีวิตไปหลังจากที่เพิ่งคลอดได้ไม่นาน

 

 

ส่วนอีกตัวที่มีชีวิตรอดมาได้นั้นก็น้ำหนักเพียงแค่ 140 กรัมเท่านั้น “มันอ่อนแอเกินกว่าจะมีชีวิตรอดได้ พวกเราพยายามกันอย่าสุดความสามารถแล้ว แต่มันตัวเล็กและอ่อนแอเกินไป ” คุณ Rodolphe Delord ผู้เชี่ยวชาญชาวจีนพูดถึงลูกแพนด้าตัวที่เพิ่งเสียชีวิตไป

 

 

แต่ลูกหมีที่รอดชีวิตนั้นกลับดูแข็งแรงกว่า คุณ Delphine Delord ผู้อำนวยการด้านการประชาสัมพันธ์ของทางสวนสัตว์บอกว่า เจ้า Huan Huan นั้นดูแลลูกน้อยของมันอย่างใกล้ชิด ทางผู้เชี่ยวชาญได้นำน้ำนมจากแม่หมี มาใส่ขวดและป้อนให้กับเจ้าแพนด้าน้อย

เจ้าหน้าที่ดูแลเจ้าหมีน้อยอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่ามันสามารถมีชีวิตรอดได้ คุณ Delord บอกว่าเจ้าหมีตัวนี้เหมือนเป็นตัวแทนของความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างจีนและฝรั่งเศส

 

 

เจ้าหน้าที่กำลังพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อยื้อชีวิตเจ้าตัวเล็ก

 

ทางสวนสัตว์ได้รับข่าวดีนี้เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ก่อน หลังจากที่เจ้า Huan Huan เข้ารับการผสมเทียมกับหมีแพนด้าเพศผู้ Yuan Zi ทั้งคู่ถูกย้ายมาอยู่ด้วยกันเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ แต่แล้วก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น จนในที่สุดเจ้าหน้าที่จึงต้องตัดสินใจผสมเทียมให้กับมัน

หนึ่งในข้อกำหนดของการรับเลี้ยงแพนด้านจากทางรัฐบาลจีน เมื่อพวกมันมีลูกแล้ว ตัวลูกน้อยนั้นจะต้องถูกส่งตัวกลับไปยังประเทศจีน และเจ้าแพนด้าน้อยตัวนี้ก็เช่นกัน โดยชาวฝรั่งเศสจะได้ชื่นชมความน่ารักของมันก่อนที่อีกสองเดือนต่อมามันจะต้องกลับบ้านเกิดที่ประเทศจีน

 

 

เจ้า Huan Huan ดูแลลูกน้อยของมันอย่างใกล้ชิด

.

.

.

.

.

 

แพนด้าถูกจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธ์ โดยตอนนี้มีประชาการแพนด้าในประเทศจีนนั้นมีเพียงแค่ 1,800 ตัวเท่านั้น และมีอีกประมาณ 400 ตัวทั่วโลก

ประเทศจีนนั้นขึ้นชื่อในเรื่องของการส่งเจ้าหมีประจำชาตินี้ไปเป็นฑูตเพื่อเจริญสัมพันธ์กับประเทศอื่นๆ หรือที่เรียกว่า “การฑูตแพนด้า”

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply