10 สิ่งที่จะมาทำให้ประหลาดใจขั้นสุด เมื่อรู้ว่าร่างกายมนุษย์มีความอัศจรรย์มากขนาดไหน

ไม่มีอะไรที่เจ๋ง และน่ามหัศจรรย์ไปกว่าร่างกายของมนุษย์แล้วล่ะ ซึ่งก่อนหน้านี้ #เหมียวขี้อ้อน จำได้ว่าเคยนำเสนอบทความสาระความรู้เกี่ยวกับ 9 สิ่งแปลกๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกาย แท้จริงแล้วมันคือ ‘กลไกการป้องกันตัวเอง’

และนั่นก็ทำให้เราได้เห็นว่า ร่างกายของเรามันนาทึ่ง และสร้างความประหลาดใจในแบบที่เราไม่เคยรู้มาก่อนได้มากขนาดไหน

ในครั้งนี้ เราก็จะขอกลับมานำเสนอความมหัศจรรย์บนร่างกายของมนุษย์กันอีกครั้ง และครั้งนี้มันก็จะน่าทึ่งยิ่งกว่าเดิม เพราะเพื่อนๆ จะได้รู้ว่าไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบ และยอดเยี่ยมไปกว่าร่างกายของเราอีกแล้ว

 

10.เมกะพิกเซล

ในมุมมองทางวิทยาศาสตร์ ไม่ได้มีการเปรียบเทียบดวงตากับกล้องดิจิตอลเอาไว้ชัดเจน แต่ถึงกระนั้นก็มีการคาดการณ์เอาไว้ว่า ในจุดศูนย์กลางรูม่านตาของเรา สามารถเทียบได้ความคมชัดของกล้องได้ถึง 126 เมกะพิกเซล

 

9.เมื่อเทียบกับขนาดของวีดีโอ

หากเปรียบเป็นการบันทึกวีดีโอ เพียง 1 วินาทีจากสายตาของเราจะมีขนาดเท่ากับ 21.45 กิกะไบต์ แต่เมื่อเทียบกับกล้อง iPhone จะมีขนาดเพียงแค่ 375 เมกะไบต์เท่านั้น

 

8.ความจุของสมอง

สมองของเราจะมีเซลล์ประสาทมากถึง 100 พันล้านเซลล์ โดยแต่ละเซลล์จะสามารถสร้างส่วนของการเก็บข้อมูลได้มากถึง 1,000 แห่ง

นอกจากนี้ สมองของมนุษย์เรายังสามารถเก็บข้อมูลได้ถึง 100 เทราไบต์ ซึ่งถ้าหากเปรียบเทียบกับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลกอย่าง “ไททัน” จะมีหน่วยความจำในระบบทั้งหมดถึง 710 เทราไบต์

 

7.ข้อมูลเกี่ยวกับร่างกายมนุษย์

ตามการอ้างอิงของช่องชาแนลวิทยาศาสตร์อย่าง Veritasium ค้นพบว่า ในปี 2020 ข้อมูลที่เก็บไว้ทั้งหมดของมนุษยชาติจะมีปริมาณมากถึง 40 เซตตะไบต์ และเมื่อเปรียบเทียบกับร่างกายมนุษย์ 1 คน ก็จะมีข้อมูลอยู่มากถึง 60 เซตตะไบต์แล้ว

 

6.ระบบปฏิบัติการณ์

จากข้อมูลทางพันธุกรรมของคนๆ หนึ่ง จะมีขนาดข้อมูลเพียง 1.5 กิกะไบต์ เช่นเดียวกับระบบปฏิบัติการ iOS 10

 

5.ความเร็วของสมอง

มีปฏิกิริยาทางเคมีประมาณ 100,000 ตัว ที่เกิดขึ้นในสมองได้ภายใน 1 วินาที นั่นหมายความว่าความเร็วของมันเทียบเท่ากับ Shanghai Maglev ซึ่งเป็นหนึ่งในรถไฟที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก โดยสามารถวิ่งได้ถึง 430 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

 

4.สมองทำงานอย่างไร

มนุษย์ใช้สมองของเราเพียงแค่ 10% เป็นเรื่องที่ไม่จริงเลย เพราะสมองของเราจะใช้ทรัพยากรมากเท่าที่เราต้องการในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับวิทยุ จะเห็นได้ว่าเราจะสามารถฟังคลื่นได้เพียงคนละหนึ่งคลื่นเท่านั้น แม้ว่าวิทยุจะสามารถรับคลื่นได้มากถึง 100 คลื่นก็ตาม

 

3.กำลังไฟฟ้า

โดยปกติแล้ว หากใช้สมองตามความจุมาตรฐานจะต้องใช้ประมาณ 20 วัตต์ ซึ่งถ้าจะเปรียบเทียบให้เป็นซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ก็จะต้องใช้พลังงานประมาณ 1.4 เมกะวัตต์หรือมากกว่าถึง 70,000 เท่า

 

2.เมื่อร่างกายพังพินาศ

และที่สำคัญที่สุดคือ สมองและร่างกายมนุษย์มีความสามารถในการฟื้นฟูและทำงานได้ในเวลาที่เสียหายร้ายแรงได้อย่างน่าอัศจรรย์ ในขณะที่อุปกรณ์สุดเจ๋งต่างๆ กลับไม่สามารถฟื้นฟูตัวเองขณะเกิดความเสียหายได้เลย

 

1.เกี่ยวกับสะดือ

สะดือของเราจะมีอยู่ 2 แบบคือ แบบ Outie (สะดือจุ่น) และ Innie (สะดือรูปทรงปกติ) และคุณรู้หรือไม่ว่าคนสะดือจุ่นจะมีอยู่เพียง 1% เท่านั้น

และสิ่งที่น่าสนใจของคนที่มีสะดือจุ่นคือ ‘สะอาด’ เพราะสิ่งสกปรกต่างๆ เข้าไปสะสมในสะดือได้ยากกว่าคนที่มีสะดือโบ๋นั่นเอง

 

เมื่อเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยในปัจจุบัน บอกเลยว่ายังไม่เจ๋งเท่ากับศักยภาพของร่างกายเราเลย บอกเลยว่ามันน่าทึ่งมาก!!

ที่มา : brightside

Comments

Leave a Reply