รวม 10 อาการสภาวะทางจิตอันแปลกประหลาด ความนึกคิดที่แตกต่างไปจากคนธรรมดา…

จากสถิติ 1 ใน 4 ของประชากรทั้งโลกจะมีอาการผิดปกติในเรื่องของจิตใจหรือพฤติกรรม แต่ในความผิดปกติที่มากมายแตกต่างกันไปเหล่านั้น เราลองมาดูอาการที่ให้ความรู้สึกว่าแปลก พิลึกกว่าที่เราเคยได้ยินมาก่อน…

กับความผิดปกติทางด้านจิตใจที่ส่งต่อไปยังการทำงานของร่างกาย ที่ออกมาในรูปแบบของพฤติกรรมความคิดแปลกๆ ทั้ง 10 ความผิดปกติ

 

1.Quasimodo Syndrome

 

โรคนี้ถือว่ามีอาการที่น่ากลัวอยู่มากเลยทีเดียว เพราะจะคิดว่าตัวเองนั้นมีร่างกายที่ผิดปกติหรือมีความบกพร่องที่เกินจริง จะส่องกระจกอยู่ตลอดเพื่อพยายามจับผิดตัวเอง

ถึงขนาดไม่ชอบที่จะถ่ายรูปเพราะกลัวว่าจะเห็นในข้อบกพร่องของตัวเองในภาพ มีความภูมิใจในตัวเองน้อยมาก และกลัวการเข้าสังคมเพราะคิดว่าคนอื่นจะหัวเราะเยาะในความผิดปกติที่ตัวเองคิดไว้

 

2.Erotomania

 

ผู้ป่วยจะคิดว่ามีคนตกหลุมรักตัวเองอยู่ แล้วคนคนนั้นก็คือบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคมเช่น ดารานักร้อง จินตนาการเอาว่าเหล่าคนดังนั้นจะส่งสัญญาณแสดงความรักมาให้อยู่ตลอด และจะพยายามติดต่อกลับไปหาด้วยวิธีต่างๆ เพื่อเป็นการแสดงถึงความรัก

ถึงแม้ว่าคนดังเหล่านั้นจะตอบปฏิเสธ แต่ก็ยังคิดว่านั่นคือการเก็บให้เรื่องของพวกเขาเป็นความลับต่อสาธารณชนเพียงแค่นั้น

 

3.Capgras Delusion

 

อาการก็คือจะมีความเชื่อว่าตัวเองหรือคนใกล้ตัวนั้นถูกแทนที่ด้วยร่างฝาแฝด และจะคิดว่าเรื่องแย่ๆ ที่ได้ทำลงไปนั้นไม่ใช่ฝีมือของตน แต่เป็นฝีมือของอีกร่างหนึ่งที่ไม่ใช่ตัวเองแต่มีลักษณะเหมือนกันมากๆ โรคนี้มักจะเกิดขึ้นพร้อมๆ กับโรคจิตเภท

 

4.Fregoli Delusion

 

เขาจะเชื่อว่าคนแปลกหน้ารอบตัวคือคนที่พวกเขารู้จัก แต่แค่ปลอมตัวมาเพื่อหวังผลประโยชน์บางอย่าง ซึ่งโรคดังกล่าวนั้นได้รับการอธิบายครั้งแรกในปี 1927

เมื่อเด็กสาวคนหนึ่งเชื่อว่าตัวเองถูกติดตามจากนักแสดงในโรงละครที่เธอไปบ่อยครั้ง ทำการปลอมตัวมาเป็นคนที่เธอรู้จักหรือเคยเห็นหน้า

 

5.Adele Syndrome

 

ความรักที่ลุ่มหลงคืออาการของโรคนี้ซึ่งที่บอกว่าเป็นอาการผิดปกติ ก็เพราะว่าแพทย์ได้วินิจฉัยว่ามันร้ายแรงเทียบเท่าการติดการพนัน ติดเหล้า หรือชอบลักขโมยเลยทีเดียว

จะออกมาในรูปแบบของอาการซึมเศร้าแต่อันตรายกว่ามาก จะคอยตามรบกวนคนคนหนึ่ง หลอกตัวเอง หวังลมๆ แล้งๆ ปฏิเสธคำแนะนำคนรอบข้าง หรือไม่สนใจสิ่งอื่นรอบตัว

 

6.Cryptomnesia

 

เป็นโรคที่จะทำให้ไม่สามารถจำสิ่งที่เกิดขึ้นได้ว่ามันเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และจะคิดว่านั่นคือสิ่งใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น จนถึงขั้นแยกระหว่างความจริงกับความฝันไม่ออก ลืมว่าข้อมูลมาจากแหล่งใดและแยกแยะออกไม่ได้ว่าไอเดียที่มีในหัวนั้นเป็นของตัวเองหรือได้รับมาจากคนอื่น

 

7.Alice in Wonderland Syndrome

 

โรคนี้จะมีอาการเปลี่ยนแปลงการรับรู้สิ่งรอบตัว จะเข้าใจว่าตัวเองเล็กหรือใหญ่กว่าขนาดตัวที่เป็นอยู่ หรือแม้แต่คิดว่าอยู่ห่างกันไกลแสนไกลทั้งที่อยู่ใกล้แค่นิดเดียว

ปัญหาหลักคือพวกเขาจะไม่เข้าใจในเรื่องรูปร่างหรือมิติพื้นที่ต่างๆ ซึ่งไม่ใช่ปัญหาของดวงตาหรือสมองแต่อย่างใด แต่เกิดจากจิตใจทั้งสิ้น

 

8.Obsessive-Compulsive Disorder

 

นี่คือโรคย้ำคิดย้ำทำที่จะสร้างความคิดที่พวกเขาสามารถรู้ตัวได้ว่ามันเป็นสิ่งเหลวไหล และจะรู้สึกรำคาญต่อความคิดเหล่านั้นจึงหักล้างออกมาเป็นพฤติกรรมซ้ำๆ

เช่น หากคิดว่าลืมปิดเตาแก๊สก็จะไปคอยเช็คเตาแก๊สอยู่เสมอ หรือถ้าคิดว่าไม่ได้ล้างมือก็จะไปล้างมืออยู่อย่างนั้น มีความคิดวนไปวนมา เกิดจากความวิตกกังวลต่อความคิดที่ผุดขึ้น

9.Paraphrenia

 

ผู้ป่วยโรคนี้จะมีความคิดว่าตัวเองนั้นคือผู้ที่กำหนดโลกใบนี้ คิดว่าตนเป็นอมตะ ตนเป็นพระเจ้า โดยจะเขียนเรื่องราวเพ้อฝันเหล่านี้ลงในหนังสือด้วยนามแฝงที่ตัวเองยังคงคิดไปเอง มีบุคลิกที่หยิ่งและลึกลับ

 

10.Multiple Personality Disorder

 

โรคนี้จะมีอาการที่แบ่งบุคลิกภาพออกเป็นหลากหลายแบบในคนคนเดียวกัน มีความคิดต่างเพศ ต่างอายุ ต่างเชื้อชาติ ต่างมุมมอง หรือแม้แต่มีอาการเจ็บป่วยที่ต่างกัน

เกิดขึ้นเพราะบาดแผลทางอารมณ์ที่ร้ายแรงในวัยเด็ก จึงเกิดกลไกป้องกันตัวเองเข้าใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดขึ้นกับตัวเองแต่เกิดขึ้นกับอีกคนในร่างเดียวกัน

เรื่องราวแบบนี้ที่โด่งดังคือเมื่อปี 1970 ในอเมริกาเมื่อผู้ต้องหาคดีข่มขืนถูกจับ ซึ่งเขาคนนั้นมีถึง 24 คนในร่างเดียวกัน… งงกันไปหมด

 

บางโรคเราสามารถป้องกันได้โดยไม่สร้างแบดแผลในจิตใจให้กับคนใกล้ตัว แต่ก่อนที่จะสายเกินไปก็ควรที่จะพาไปปรึกษาจิตแพทย์ด้วยนะครับ

ที่มา: brightside

Comments

Leave a Reply