ใส่ใจสุขของเพื่อนซี้กับ “สัญญาณเตือนว่าน้องหมารู้สึกเหงา” เมื่อปล่อยให้มันอยู่บ้านคนเดียว

หากเราคลุกคลีอยู่กับน้องหมาจะรู้ว่าพวกมันไม่ได้ต่างจากมนุษย์เราเลย มันมีอารมณ์ความรู้สึก มีช่วงที่สุข ช่วงทุกข์ และช่วงที่เหงา

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเวลาไหนที่น้องหมารู้สึกเหงา นี่คือสัญญาณความเหงาของน้องหมา ที่จะบอกเราว่าพวกมันอยากให้เราสนใจนะ

พฤติกรรมที่ต้องระวัง

Shelby Semel จาก Shelby Semel Dog Training บอกว่า “เมื่อสุนัขมีแนวโน้มที่จะเบื่อ กังวล หรือเครียดมากกว่าจะรู้สึกเหงา พวกมันจะเห่า หอน แสดงท่าทางก้าวร้าว พยายามหลบหนี หรือไปนอนอยู่หน้าประตูเพื่อรอเจ้าของกลับมา”

เขาบอกว่าเจ้าของควรจะสังเกตพฤติกรรมเหล่านี้ แต่อย่าพยายามเอาใจพวกมันมากเกินไป… และถ้าพวกมันดูผ่อนคลาย หรืองีบหลับขณะที่คุณออกไปข้างนอก ไม่มีความสุขกับการเล่นหรือกิน อาการเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องเป็นห่วง เพราะไม่ใช่สัญญาณแห่งความเหงา แต่มันแต่ต้องการพักผ่อนมากกว่า

 

 

สุนัขบางตัวจะมีความวิตกกังวลมากกว่าตัวอื่น ๆ

สิ่งสำคัญคือ ต้องทำความเข้าใจกับอาการของความเหงาและความวิตกกังวล เพื่อให้คุณได้รู้ว่าควรจะช่วยเหลือน้องหมาอย่างไร ทั้งนี้ สุนัขทุกตัวจะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน แต่จะมีบางตัวที่แสดงอาการมากกว่าตัวอื่นๆ

สุนัขที่ติดเจ้าของมากๆ หรือเคยเจ็บปวดทั้งกายและใจอย่างร้ายแรงมาก่อน เช่น เคยเจอการเปลี่ยนแปลงกระทันหัน เปลี่ยนที่อยู่อาศัย สิ่งเหล่านี้อาจจะทำให้มีปัญหาได้ ถ้าคุณทิ้งมันไว้เพียงลำพัง

สิ่งที่เจ้าของต้องทำคือ วิเคราะห์สถานการณ์จากอาการของมัน ใส่ใจมันให้มากขึ้นเพื่อทำให้มันรู้สึกอุ่นใจตลอดทั้งวัน หรือจนกว่ามันจะหายเหงา

 

 

ฝึกสุนัขให้อยู่คนเดียว

นานแค่ไหนถึงจะเรียกว่าปล่อยน้องหมาให้อยู่คนเดียวนานเกินไป? ไม่มีการกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนตายตัว แต่เจ้าของต้องวิเคราะห์น้องหมาด้วยตัวเอง ว่านานแค่ถึงจะเหมาะสมกับสุนัขตัวเอง

การฝึกเช่นนี้สามารถทำได้ทันทีที่คุณพาสุนัขมาอยู่ในบ้าน

Semel บอกว่า “สำหรับสุนัขทั่วไปผมขอแนะนำว่า ในช่วงแรกของการฝึกให้ปล่อยมันอยู่ตามลำพัง 1-2 ชั่วโมง จากนั้นค่อยๆ เพิ่มเวลาให้นานขึ้น เพราะพวกมันจะอยู่เองได้นานขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น”

สิ่งสำคัญคือ ก่อนที่จะปล่อยมันอยู่ตัวเดียว ต้องมั่นใจว่ามันได้ออกกำลังกายหรือเล่นมามากเพียงพอแล้ว เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้มันอยู่ตัวเดียวได้นานขึ้น

สำหรับใครที่ต้องทำงานติดต่อกันนานๆ ควรจะจ้างคนมาจูงน้องหมาเดินเล่น หรือฝากเพื่อนบ้านก็ได้ ไม่เช่นนั้นจะทำให้น้องหมาเครียดหรือเหงาได้

 

 

ก่อนออกจากบ้าน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าน้องหมาสบายดี

ก่อนที่เจ้าของจะออกจากบ้าน ควรให้น้องหมาได้เล่นให้เต็มที่ก่อน และอย่าลืมวางของเล่นหรือขนมขบเคี้ยวไว้ให้มันด้วย แต่ควรเลือกของเล่นที่ทำน้องหมาไม่รู้สึกเบื่อ

นอกจากนี้อาจจะเปิดเพลงที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายไว้ให้มันก็ได้ เพราะจะทำให้สุนัขรู้สึกว่าไม่ได้อยู่ตัวเดียวเพียงลำพัง

 

 

ปรึกษาสัตวแพทย์

หากทำทุกอย่างข้างต้นแล้วน้องหมายังมีอาการเครียด เหงา หรือกังวล ควรปรึกษาสัตวแพทย์ทันที ไม่ควรปล่อยไว้นานเกินไป

 

 

อย่าปล่อยให้ปัญหาผ่านไปโดยไม่ทำอะไรเลย

ถ้าคุณรู้ว่าสุนัของคุณกำลังมีความทุกข์ใจ อย่าปล่อยไว้นานเกินไป แต่ให้แก้ปัญหาทันที โดยพยายามตรวจสอบอาการน้องหมาเวลาที่คุณไม่อยู่บ้านอย่างสม่ำเสมอ

ถ้าคุณเห็นมันแสดงอาการวิตกกังวลอย่างต่อเนื่อง หรือมีพฤติกรรมที่เสี่ยงอันตราย ก็ให้รีบปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อหาทางช่วยเหลือมัน

อีกหนึ่งอาการที่จะรู้คือ ลองสังเกตดูว่าเวลาที่คุณออกจากบ้าน มันเห่านานกว่า 5-10 นาทีหรือไม่ ถ้าเกินกว่านั้นแสดงว่ามันคือสัญญาณของความวิตกกังวลนั่นเอง

 

 

แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้สุนัขของพวกเขาอารมณ์ไม่ดีเมื่อเจ้าของออกไปข้างนอก และหากคุณไม่อยากรู้สึกผิดต่อน้องหมา ควรสังเกตอาการและช่วยเหลือน้องหมาตามคำแนะนำข้างต้นกันนะคะ

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply