เผยภาพระบบรถไฟฟ้าใต้ดินเปียงยาง ลึกลงไปกว่า 100 เมตร เปรียบได้ดั่งบังเกอร์หลบภัยนิวเคลียร์…

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมคิมจ็องอึน ผู้นำของเกาหลีเหนือถึงไม่เกรงกลัวใครเลย แน่นอนว่าเขาคงมีอาวุธและการรับมือกับการโจมตีรูปแบบต่างๆ ที่เตรียมพร้อมไว้อยู่แล้ว

หนึ่งในนั้นคือระบบรถไฟฟ้าใต้ดินในเมืองเปียงยางที่อยู่ลึกลงไปกว่า 100 เมตร ซึ่งคาดว่าอาจจะไม่ได้รับผลกระทบจากระเบิดนิวเคลียร์ หากเกิดสงครามระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐอเมริกาขึ้นมา…

 

 

ภาพต่อไปนี้ระบบรถไฟฟ้าใต้ดินที่ลึกที่สุดในโลก ซึ่งประกอบด้วยทางเดินรถไฟสองสายที่มีความยาวรวมกว่า 28 กิโลเมตร ที่อยู่ใต้เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ

อุโมงค์รถไฟใต้ดินแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี 1968 และได้เปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อปี 1973 โดยคิม อิล-ซ็อง ปู่ของคิม จ็อง-อึน ผู้นำคนปัจจุบัน

 

 

ที่นี่จะเต็มไปด้วยผู้คนตลอดเวลาที่ต้องการเดินทาง แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เกิดสงครามระหว่างเกาหลีเหนือกับอเมริกา มันจะกลายเป็นที่หลบภัยชั้นเยี่ยมของประชาชนเลย

และนี่เป็นเหตุผลว่าทำไม เมื่อต้นปีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของคิม จ็อง-อึนได้ออกมาประกาศว่า เกาหลีเหนือไม่เกรงกลัวการโจมตีใดๆ จากทางทหารของสหรัฐฯ เลย

 

 

ในปี 1999 เกาหลีเหนือเคยซื้อรถไฟเก่าจากเยอรมนี แต่ตอนนี้พวกเขาอ้างว่ามันกลายเป็นเศษขยะไปแล้ว และได้สร้างรถไฟคันใหม่ในเกาหลีเหนือมาใช้งานแทน

แม้พวกเขาจะไม่เปิดเผยแหล่งที่มาหรือรายละเอียดเกี่ยวกับการสร้าง แต่มีร่องรอยกราฟฟิตี้บนผนังรถไฟ ซึ่งอาจเป็นได้ว่าเป็นการนำซากรถไฟคันเก่ามาสร้างเป็นรถไฟคันใหม่ก็เป็นได้

 

 

ภาพเหล่านี้ถ่ายโดย Eric Lafforgue ช่างภาพชาวฝรั่งเศส ระหว่างที่เดินทางไปเยือนเปียงยาง เขาบอกว่ารถไฟทั้งสองสายนี้จะผ่านสถานีต่างๆ 17 สถานีด้วยกัน ส่วนค่าโดยสารนั้นถูกกว่าของสหรัฐฯ ครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งสถานีแต่ละแห่งที่รถไฟทั้งสองสายวิ่งผ่านนั้นจะถูกตั้งชื่อตามการปฏิวัติด้วย

 

 

ในการลงไปสู่อุโมงค์ที่มีความลึก 120 เมตร นั้นใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาที คุณจะรู้สึกเหมือนอยู่ในหนังเพราะมีเพลงปฏิวัติและเพลงรักชาติบรรเลงผ่านลำโพงตลอดทาง

ขณะนี้เกาหลีเหนืออยู่ระหว่างจะทำการซ้อมรับมือกับการโจมตี โดยมีแผนจะยิงขีปนาวุธ Hwasong-12 จำนวน 4 ลูก ไปยังเกาะเล็กๆ ซึ่งเป็นอาณาเขตของสหรัฐอเมริกาและศูนย์กลางทางทหารที่สำคัญ

แผนการดังกล่าวนี้จะถูกส่งไปให้ผู้นำคิม จ็อง-อึนเพื่ออนุมัติก่อน หรือเมื่อพันธมิตรสหรัฐ – เกาหลีใต้ เริ่มการฝึกซ้อมรบ

 

 

การฝึกซ้อมที่เรียกว่า Ulchi-Freedom Guardian ของอเมริกันและเกาหลีใต้ คาดว่าน่าจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 21-31 สิงหาคม โดยมีทหารจำนวนนับหมื่นนายเข้าร่วมทั้งทางบกและอากาศ

ตัวแทนจากกรุงวอชิงตันและกรุงโซลกล่าวว่า การฝึกซ้อมเป็นการป้องกันตัวและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการยับยั้งการรุกรานของเกาหลีเหนือ

 

 

ทั้งนี้การฝึกซ้อมจะมีกำหนดอย่างชัดเจน ก่อนที่ความตึงเครียดจะเริ่มขึ้นตามคำพูดของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากการประกาศแผนขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง ก็อาจจะเป็นสงครามที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์

ในการฝึกซ้อมแต่ละปีนั้น จะมีการแทรกแซงจากเกาหลีเหนืออยู่เสมอ โดยเฉพาะในวันที่เริ่มฝึกซ้อม เกาหลีเหนือก็จะทำการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์เพื่อเป็นการข่มขู่

 

 

แต่สำหรับการฝึกซ้อมในปีนี้ ดูเหมือนเกาหลีเหนือจะตื่นตัวเป็นพิเศษ เนื่องจากมีข่าวแพร่ออกมาว่าในการฝึกซ้อมครั้งนี้จะมีการฆ่าผู้นำคิม จ็อง-อึน ดังนั้นเกาหลีเหนือจึงเตรียมรับมือและเพิ่มความเข้มงวดมากกว่าที่ผ่านมา

 

 

การที่มีการเผยแพร่ภาพอุโมงค์ใต้ดินที่ลึกกว่า 100 เมตร อาจเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่เกาหลีเหนือต้องการเผยให้ฝ่ายตรงข้ามเห็นว่าพวกเขาเตรียมความพร้อมแค่ไหน และไม่ได้เกรงกลัวต่อระเบิดนิวเคลียร์ที่สหรัฐฯ ออกมาข่มขู่เลย

 

.

.

.

.

.

.

.

.

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply