งานวิจัยชี้… “ความเหงา” ส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว ร้ายแรงเทียบเท่าได้กับโรคอ้วน..!!

ครั้งหนึ่ง #เหมียวหง่าว เคยกล่าวเอาไว้แบบลอยๆ ว่า “ความเหงาไม่เคยฆ่าใคร” ซึ่งดูเผินๆ ก็เหมือนกับคำพูดเท่ๆ ที่เอามาปลอบประโลมคนไม่มีคู่นั่นแหละ…

แต่น่าเสียใจสำหรับคนโสดและคนขี้เหงาเป็นอย่างยิ่ง เพราะล่าสุดนี้มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้เผยออกมาแล้วว่า ความเหงาและความโดดเดี่ยว ส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวและเสี่ยงต่อการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร..!!

 

 

โดยก่อนหน้านี้ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Brigham Young University ได้ทุ่มเทเวลาหลายปี ไปกับการเก็บข้อมูลพฤติกรรมอาสาสมัครกว่า 3,400,000 คนทั่วโลก

ผลจากการสำรวจก็ทำให้ทีมวิจัยแปลกใจมากๆ เมื่อพวกเขาพบว่าในกลุ่มคนที่มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสังคมอย่างสม่ำเสมอ จะมีตัวเลขการเสียชีวิตที่ต่ำกว่ากลุ่มคนที่มักจะแยกตัว และอยู่อย่างโดดเดี่ยวมากถึง 50%

นอกจากนี้ทีมวิจัยยังพบว่าในกลุ่มคนที่เข้าสังคมน้อยกว่า หรืออยู่อย่างโดดเดี่ยว มีโอกาสที่จะเสียชีวิตก่อนวัยอันควร โดยเทียบเท่ากับคนที่ป่วยเป็นโรคอ้วนได้เลยทีเดียว

 

 

แม้ว่างานวิจัยดังกล่าวจะไม่ได้ชี้ชัดว่า ความเหงาเป็นตัวแปรสำคัญในการคร่าชีวิตผู้คน แต่ทางนักวิจัยก็ได้ค้นพบเหมือนกันว่า การเข้าสังคมเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งในชีวิตมนุษย์ที่เราไม่สามารถปฏิเสธได้โดยสิ้นเชิง

“เราได้ค้นพบว่า การเข้าสังคมเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งของมนุษย์ซึ่งส่งผลไปถึงพฤติกรรมในระยะยาว ในกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมปิดกั้นตัวเอง หรือมักปลีกแยกตัวออกจากสังคม มักจะมีความเสี่ยงต่อสุขภาพต่างๆ มากกว่าอย่างเห็นได้ชัด

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่อยู่ในวัยชรา หรือวัยเกษียณ สังคมควรตระหนักถึงปัญหาเรื่องนี้มากขึ้น โดยเฉพาะในยุคสมัยที่ผู้คนเริ่มสนใจในโลกออนไลน์ มากกว่าการหันมาให้ความสนใจกับคนที่อยู่ข้างๆ กัน” Dr. Holt-Lunstad ให้สัมภาษณ์

 

 

สรุปแล้ว.. จากพื้นฐานที่เราทราบกันดีว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคม ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ความเหงา และความโดดเดี่ยว จะส่งผลต่อพฤติกรรมของเราโดยไม่รู้ตัว

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply