นักสำรวจค้นพบ “งูน้ำ” สายพันธุ์ใหม่ในอังกฤษ เชื่อว่าอาจนำไปสู่การค้นพบอีกมาก!!

ถึงแม้ว่าปีที่ผ่านมาจะมีการค้นพบสัตว์สายพันธุ์ใหม่ในประเทศอังกฤษมากมาย ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก น่ารักมากน้อยแตกต่างกันออกไป

แต่คราวนี้สิ่งมีชีวิตล่าสุดที่พวกเขาค้นพบอาจจะไม่น่ารักสำหรับใครหลายๆ คน เพราะมันคือ “งู” นั่นเอง!!

 

 

นักวิทยาศาสตร์ได้กล่าวว่างูที่ถูกค้นพบนี้อยู่ในวงศ์งูน้ำ (Barred grass snake) ซึ่งเป็นงูที่ถูกพบบ่อยและแพร่หลายในยุโรป และยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก

งูน้ำสายพันธุ์นี้มีชื่อภาษาละตินว่า Natrix Helvetica แตกต่างออกไปจากงูน้ำชนิดเดิมในอังกฤษที่รู้จักในชื่อภาษาละติน Natrix natrix

 

 

แม้จะคล้ายกันจนหลายคนคิดว่าเป็นชนิดเดียวกัน แต่พวกมันก็แตกต่างกันตรงที่เจ้าสายพันธุ์ใหม่นี้เนี่ย มันจะมีสีเทาเข้ม และตามลำตัวจะมีแถบสีดำคาด แต่งูหญ้าที่พบได้โดยทั่วไปจะมีสีลำตัวเป็นสีเขียวมะกอก และตรงหัวจะเป็นสีเหลือง

งูชนิดนี้จะสามารถยาวได้กว่าหนึ่งเมตรเมื่อโตเต็มวัย อาศัยอยู่ใกล้น้ำ ส่วนใหญ่กินอาหารเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ เช่น กบ คางคก

 

 

ศาสตราจารย์ Uwe Fritz จากสถาบันวิจัย Senckenberg ในประเทศเยอรมนีซึ่งเป็นผู้นำทีมวิจัยนานาชาติกล่าวถึงการค้นพบครั้งนี้ว่า “เราค้นพบว่างูหญ้าที่เราเจอครั้งนี้มีความแตกต่างและเป็นคนละสปีชีส์กับงูหญ้าที่เราเคยค้นพบ”

“ตอนนี้เราจึงต้องให้ความสนใจกับการศึกษาเรื่องสปีชีส์ของงูชนิดนี้เพิ่มขึ้นเพื่อที่จะประเมินว่าพวกมันอาจจะถูกคุกคามอยู่ก็เป็นได้ ” เขากล่าวปิดท้าย 

 

 

ที่มา ladbible ,bbc

Comments

Leave a Reply