การวิจัยใหม่พบว่า “สมองยังคงทำงานต่อ หลังจากที่ตายไปแล้ว ประมาณ 10 นาที”

หลายคนอาจเคยสงสัยว่าเมื่อเราตายไปแล้ว ระบบในร่างกายทุกส่วนจะหยุดทำงานทันทีหรือเปล่า? คำตอบคือระบบต่างๆ ในร่างกายจะหยุดทำงานทันที หยุดเว้นสมอง ที่ยังคงทำงานต่อไปอีกประมาณ 10 นาที

หลังจากที่แพทย์ชาวแคนาดาได้ทำการสังเกตร่างกายมนุษย์อย่างใกล้ชิด พบว่า สมองของมนุษย์จะยังคงทำงานต่อไปอีกสักพัก แม้ว่าคนคนนั้นเสียชีวิตแล้วก็ตาม

 

รูปภาพประกอบ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

ทั้งนี้สมองที่ยังคงทำงานอยู่ในร่างกายที่ไม่มีชีพจรแล้วนั้น จะมีคลื่นการทำงานประเภทเดียวกับคลื่นสมองในระหว่างการหลับลึกเมื่อตอนยังมีชีวิตอยู่ 

ทีมแพทย์ที่ทำการวิจัยกล่าวว่าพวกเขาสังเกตเห็นคลื่นเดลต้าเดี่ยวเกิดขึ้นหลังจากที่หัวใจหยุดเต้นไปแล้วและยังมีความดันเลือดอยู่ (ABP)

ผลการวิจัยใหม่นี้ได้รับการเผยแพร่โดยมหาวิทยาลัย University of Western Ontario… มนุษย์ส่วนใหญ่ตายก่อนที่หัวใจจะหยุดเต้น แต่หลังจากนั้นสมองของพวกเขายังคงทำงานอยู่

 

รูปภาพประกอบ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

นี่เป็นการค้นพบค่อนข้างใหม่ ซึ่งแพทย์เองก็ไม่ทราบสาเหตุของปรากฏการณ์นี้ ดังนั้นต้องใช้ความระมัดระวัง และความรอบคอบในการหาข้อสรุป และต้องมีกรณีตัวอย่างที่มากเพียงพอ

ทีมแพทย์บอกว่า มันเป็นไปยากที่ปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นเพราะความผิดปกติของสมอง เนื่องจากระบบต่างๆ ของสมองยังคงทำงานได้ดีเหมือนปกติ

ก่อนหน้านี้นักวิจัยเคยทดลองกับหนู หลังจากที่หนูตายไปแล้วประมาณหนึ่งนาที ระบบต่างๆ ในสมองทั้งหมดจะหยุดทำงาน แต่สำหรับมนุษย์แล้วกลับไม่เป็นเช่นนั้น

ดังนั้นการทำงานของสมองหลังการตาย 10 นาทีนี้ ยังคงเป็นปริศนาที่นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ต้องหาคำตอบต่อไป

 

ที่มา independent

Comments

Leave a Reply