“รูทเบียร์” เครื่องดื่มที่ไม่ใช่เบียร์ รสชาติเหมือนยาหม่องซ่า แต่จริงๆ มันคืออะไรกันแน่!?

เมื่อกล่าวถึงเครื่องดื่มที่มีชื่อว่า รูทเบียร์ แล้ว ต้องขอบอกเลยว่าเพื่อนๆ หลายคนคงต้องเคยซื้อมาดื่มตอนสมัยเด็กๆ เพราะคิดว่ามันผสมแอลกอฮอล์เอาไว้เพราะชื่อของมันมีคำว่า ‘เบียร์’ อยู่ด้วยแน่ๆ เลยใช่มั้ยล่ะ?? ฮร่าๆ

สำหรับวันนี้ #เหมียวหง่าว จะขอพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับเจ้าเครื่องดื่มชนิดนี้กัน ว่าจริงๆ แล้วมันคืออะไรกันแน่? แล้วทำไมถึงชื่อว่า Root Beer ทั้งๆ ที่ไม่ใช่เบียร์ รวมไปถึงรสชาติที่คล้ายกับยาหม่องนั่นอีก

 

Root Beer นั้นถือได้ว่าเป็นเครื่องดื่มแบบซอฟท์ดริ้ง ที่ผลิตขึ้นมาจากการหมักสมุนไพรที่เป็นรากไม้ และเปลือกไม้นานาชิด เช่น วานิลลา, เปลือกของต้นเชอร์รี่, รากชะเอม, เปลือกของต้น Sassafras, อบเชย, ฮ็อปส์, ผักชี เป็นต้น

 

 

โดยจะมีทั้งแบบมีแอลกอฮอล์หรือไม่มีก็ได้ ตัวรสสัมผัสก็จะมีความหนาข้น ส่วนกลิ่นที่เหมือนกับยาหม่องนั้นก็มาจากส่วนผสม ‘น้ำมันระกำ’ หรือ Wintergreen Oil ที่เค้าใช้นวดบริเวณปวดเมื่อย หรือ เคล็ดขัดยอกนี่เอง

 

 

ในส่วนของชื่อนั้นก็คาดว่าน่าจะเป็นเพราะการตลาด ซึ่งตอนแรกผู้คิดค้นขึ้นมาอย่าง Charles Elmer Hires ได้ตั้งชื่อเจ้าเครื่องดื่มนี้ว่า Root Tea แต่ภายหลังได้เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายไปเป็นคนงานเหมืองในรัฐ Pennsylvania ก็เลยเปลี่ยนไปเป็นคำว่า Root Beer แทน

 

 

หลังจากนั้นไม่นานเป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วอเมริกา เกิดผู้ผลิตรายย่อยขึ้นมามากมายที่ทำออกมามากมายทั้งยี่ห้อ A&W Root Beer, Barq’s, IBC Root Beer เป็นต้น ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็จะมีสูตรที่แตกต่างกันออกไป

 

 

และนี่ก็คือเรื่องราวของเจ้าเครื่องดื่มชนิดนี้ หวังว่าเพื่อนๆ หลายคนคงจะถึงบางอ้อกันนะจ๊ะ อิอิ

ที่มา : wikipedia

Comments

Leave a Reply