หญิงวัย 40 ปี อุ้มท้องป่องมานานกว่า 7 ปี ไม่ยอมรับการรักษา ทั้งๆ ที่เป็นเนื้องอกอยู่ภายใน

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2017 ทางเว็บไซต์เดลีเมล์มีรายงานว่า หญิงชาวกัวเตมาลาวัย 40 ปีรายหนึ่ง มีขนาดท้องที่ใหญ่มาก โดยสามารถวัดเส้นรอบวงได้มากถึง 137 เซนติเมตร

ซึ่งขนาดท้องที่ใหญ่ของเธอดูราวกับว่าเธอกำลังตั้งครรภ์ทารกน้อยหลายคน แต่ความจริงแล้วมันคือเนื้องอกในมดลูกที่เธอเป็นมานานกว่า 7 ปี

 

 

จากการรายงานระบุว่า หญิงรายดังกล่าว ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นเนื้องอกในมดลูกที่เรียกว่า Leiomyoma หรือ Fibroids แต่ทั้งนี้ เนื้องอกในมดลูกเป็นเนื้องอกชนิดที่ไม่ร้ายแรง ดังนั้น ผู้ป่วยเป็นโรคนี้จะมีโอกาสเป็นมะเร็งได้น้อยมาก

 

 

แม้ว่าก่อนหน้านี้เมื่อ 7 ปีก่อน เธอจะได้รับการตรวจพบว่าเธอเป็นโรคเนื้องอกมดลูก แต่เธอก็ได้ปฏิเสธการรักษา เนื่องจากเธอคิดว่าตัวเองตั้งครรภ์

แต่ภายหลังจากที่ท้องของเธอใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ เธอก็ตัดสินใจเข้ารับการรักษา ซึ่งทางทีมแพทย์ก็สามรถนำเนื้องอกดังกล่าวออกมาได้ และเมื่อนำมาชั่งน้ำหนักก็พบว่ามันหนักมากถึง 70 ปอนด์ (ราวๆ 32 กิโลกรัม) เลยทีเดียว

 

 

ทางด้านนักศึกษาแพทย์รายหนึ่ง ได้นำภาพของหญิงรายนี้ไปโพสต์ลงในโลกออนไลน์ ซึ่งเธอก็ได้ระบุว่า เมื่อ 7 ปีก่อนผู้ป่วยรายนี้ได้เป็นเนื้องอกในมดลูก แต่ด้วยเหตุผลส่วนตัวจึงทำให้เธอปฏิเสธรับการรักษา

ปัญหาเหล่านี้เป็นปัญหาของผู้ป่วยชนบทของประเทศเราที่เราต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน ซึ่งภายหลังจากที่เธอได้รับการผ่าตัด ร่างกายของเธอสามารถฟื้นตัวได้ดี แต่ก็ต้องได้รับการดูแลระยะหลังผ่าตัดในห้อง ICU เป็นเวลานาน 3 วัน และต้องมีการถ่ายเลือดหลายครั้ง

 

 

ทั้งนี้ หญิงวัย 40 ปีเป็นเนื้องอกมดลูกนานถึง 7 ปี ได้รับการลงสถิติใน Guinness World Records ว่ามีเนื้องอกในมดลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

 

 

อย่างไรก็ตาม เนื้องอกในมดลูก เป็นโรคที่พบได้บ่อยมากประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ป่วยที่มีอาการ ส่วนใหญ่จะพบในผู้ที่มีอายุระหว่าง 30-50 ปี และเกิดขึ้นบ่อยในหญิงที่มีน้ำหนักมาก หรือเป็นโรคอ้วน เนื่องจากการมีน้ำหนักเกินกว่าปกติ จะส่งผลให้เกิดการเพิ่มระดับของฮอร์โมนหญิงในร่างกายนั่นเอง

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply