จากใจป้าแม่บ้าน… พนักงานทำความสะอาดทิ้งโน้ตตัดพ้อ หลังได้ยินเด็กหอบ่นว่าที่อื่นสะอาดกว่า

ชีวิตนักเรียนนักศึกษาของใครหลายคนก็คงจะต้องผ่านการใช้ชีวิตในหอพักมาบ้างแล้ว และหากยิ่งเป็นหอพักที่ใช้ห้องน้ำรวมด้วยแล้วละก็ คงจะได้เจอกับปัญหาห้องน้ำสกปรก มีกลิ่นเหม็น มีแมลงสาบอะไรทำนองนี้บ้าง แล้วก็คงจะบ่นกันไปไม่มากก็น้อย

หากเรามาลองมองกลับกันถึงมุมมองของคนที่ทำความสะอาดให้เราดูบ้างว่าเขามีความรู้สึกหรือมีความคิดเห็นกันอย่างไร กับสิ่งที่เราแสดงออกหรือโวยวายเกี่ยวกับปัญหาเหล่านั้น

 

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

เมื่อเฟซบุ๊คที่มีชื่อว่า Tipaksorn Netsangsri ได้มาบอกเล่าประสบการณ์ในลักษณะเดียวกันว่า “เมื่อเช้าเข้าห้องน้ำและได้ยินเสียงร้องไห้ พอออกจากห้องน้ำก็เห็นกระดาษแผ่นนี้ติดอยู่กับผนัง”

โดยสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเธอคาดว่าอาจเกิดมาจากที่มีคนไปโวยป้าแกบอกตึกอื่นทำความสะอาดได้ดีกว่านี้สะอาดกว่านี้ โดยที่เธอก็ไม่ได้เอะใจอะไร และได้เสริมอีกว่า ป้าคนนี้นั้นคอยถามเธออยู่เสมอว่าป้าขัดมันได้ดีหรือยัง มันพอใช้ได้ไหม เหตุจากที่ป้าแกเพิ่งมาทำได้ไม่กี่เดือนเลยไม่รู้ว่าต้องสะอาดขนาดไหน

 

 

ข้อความจากโพสต์ของคุณ Tipaksorn

เมื่อเช้าเข้าห้องน้ำได้ยินเสียงคนร้องไห้ ..

ก็ไม่ได้คิดอะไร พอออกจากห้องน้ำเห็นกระดาษแผ่นนี้ติดอยู่ผนัง เอาจริงๆป้าแกน่ารักมาก และเป็นมิตรมากกกกก! ยิ้มให้ตลอด ชอบถามตลอดว่าป้าขัดโอเคมั้ยมันดีรึยัง มันพอใช้ได้มั้ย เพราะป้าแกเพิ่งมาทำได้ไม่กี่เดือนไม่รู้ว่าต้องสะอาดขนาดไหน โดนติบ่อย เพราะหอมันก็เก่าล่ะอ่ะจะให้ดีกว่านี้คงลำบาก ~

และไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องเมื่อวานรึป่าวที่มีคนพูดกับป้าแกว่าตึกโน้นสะอาดกว่านี้ทำดีกว่านี้โอเคกว่านี้ นี่ก็ไม่เอะ! ใจจะฟัง ถ้าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ป้าแกร้องไห้จริงๆนี่ว่าป้าแกน่าเห็นใจมากเลยนะเว้ยยย คือแกตั้งใจทำงานมาตลอดไง มาเจอคำพูดที่เป็นเรา เราก็ไม่โอเคนะ พูดเหมือนแบบอยากให้สะอาดอยากให้ดีตลอดเว เอ้าาาา!อิดอกกกกนี่ก็คนนนนทำงานงกๆ จะให้มาสะอาดตลอดเวลามันไม่ใช่ป่ะ ไม่โอเคตรงไหนก็ทำเองมีมือมีตีน หรือว่าไม่มี? #ป้าแกร้องไห้จริงยืนยันจากกูเองงค่ะ ???

ก็นั่นแหละจะติจะเตือนใครก็ควรใช้คำพูดที่ถนอมน้ำใจกันบ้าง ไม่มีใครจะมารองมือรองตีนเราได้ตลอดถูกมั้ย ของส่วนรวมก็น่าจะดูแลช่วยกันคนที่ทำสกปรกก็พวกเราทั้งนั้นน ถ้าอยากได้แบบดีมากกสะอาดมากเชิญข้างนอกกไปทำเองไป้ ???

#คือป้าแกดูแลความสะอาดทั้งชั้น3และ4ห้องน้ำชั้นละ2(ไม่แน่ใจว่าชั้นอื่นด้วยมั้ย )
#ตั้งแต่เข้าหอมาก็เจอป้าทำความสะอาดทุกวัน
#ประทับใจป้าแกมากกกกก
#ป้าทำดีที่สุดแล้วน๊าา ??
#ไม่ต้องอ่านที่เราพิมแต่อยากให้อ่านที่ป้าเขียน ?
#ป้าแม่บ้าน .

 

อ่านข้อความเต็มๆ ได้ที่นี่

 

เธอได้แสดงความคิดเห็นว่าจะพูดอะไรกับใครก็ควรจะถนอมน้ำใจกันบ้าง อีกอย่างห้องน้ำก็เป็นพื้นที่ส่วนรวมควรจะช่วยกันดูแลเพราะคนที่ทำสกปรกก็คือคนที่ใช้กันอยู่นั่นเอง

 

จากเรื่องดังกล่าวก็ได้มีหลายต่อหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกับเรื่องที่เกิดขึ้นมากมาย เห็นได้จากด้านล่าง

Jutamas Kaewchukul: “สงสารอะงื้อออ”

Duangnet Hongsa: “สงสารป้าาาา แต่ที่กูเคยใช้มันก็ไ่ม่แย่อ่ะ”

Soraya Onwanna: “ใครอยู่หอก็ปลอบป้าแกหน่อย สงสาร”

Kate Domon: “ป้าน่ารักมากค่ะ ชื่นชมจริงๆ”

Wijit Angel Fha: “สังคมที่ทุกวันมีแต่พวกเห็นแก่ตัวและเอารัดเอาเปรียบ!!เอาเข้าจริงเข้าไปตรวจห้องน้ำ ห้องนอนอีพวกนักศึกษาดูห้องตัวเองก่อนดีมั้ย!!กล้าคอนเฟิร์มไม่ถึง10%ที่จะสะอาดเรียบร้อย!!ที่เหลือเหรอ5555555รู้กันนน!! ตามติดชีวิตห้องพักนักศึกษา!!!”

 

แทบทั้งหมดนั้นจะเข้ามาแสดงความสงสารป้าคนทำความสะอาด และให้กำลังใจ แล้วเพื่อนๆ คิดว่ายังไงกันบ้างกับเรื่องที่เกิดขึ้น แชร์ความคิดเห็นกันได้เลยนะครับ

ที่มา: Tipaksorn Netsangsri

Comments

Leave a Reply