ปรับทัศนคติมัน!! จีนสั่งปิด “โปรแกรมบอทแชท” หลังพูดข้อความ เชิงต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายคนอาจจะได้ข่าวที่ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่มีปัญหาจนทางทีมค้นคว้าถึงกับต้องปิดระบบ ถึงแม้ว่าข้อเท็จจริงถึงสามเหตุการณ์ชัดดาวน์นั้นทางเฟซบุ๊กจะยังไม่ได้มีการออกมาชี้แจงแต่อย่างใด แต่นั่นก็ทำให้บางคนเริ่มหวั่นๆ กับความฉลาดของระบบ AI ที่ว่านี้

และเมื่อไม่นานมานี้ก็เกิดเหตุการณ์คล้ายกันที่ประเทศจีน เมื่อทาง Tencent QQ แอปพลิเคชั่นสนทนายอดฮิตของจีน ได้ยุติการทดลองใช้โปรแกรมหุ่นยนต์สนทนาอัตโนมัติ 2 ตัว หลังจากพบว่ามันมีบทสนทนาในเชิงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล!!

 

 

บริษัทดังกล่าวได้เริ่มใช้โปรแกรมหุ่นยนต์สนทนาอัตโนมัติ หรือแชทบอทนี้เมื่อประมาณเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อเป็นการให้บริการตอบคำถามอัตโนมัติแก่ผู้ใช้งาน โดยมันถูกตั้งโปรแกรมให้สามารถพูดคุยเกี่ยวกับสภาพอากาศ ดวงชะตา และตอบคำถามง่ายๆ

สื่อจากจีนรายงานว่าระบบทสนทนาดังกล่าวไม่ได้ถูกตั้งโปรแกรมให้สามารถโต้ตอบเกี่ยวกับทางการเมืองได้ แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังคงถูกก่อกวนโดยผู้ใช้งานที่มักจะถามคำถามดังกล่าวอยู่บ่อยครั้ง จึงทำให้บริษัทผู้ผลิตต้องยุติการทำงานของมัน หลังจากที่พบว่ามันพูดคุยในเชิงวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล

 

 

หนังสือพิมพ์ Apple Daily ฉบับไต้ไหวัน ได้เผยภาพของข้อความการสนทนาระหว่างบอทกับผู้ใช้งานผู้หนึ่ง โดยผู้ใช้งานถามว่า “พรรคคอมมิวนิสต์จงเจริญ” จากนั้นโปรแกรมก็ตอบกลับมาว่า “คุณคิดว่าระบอบการปกครองที่เต็มไปด้วยการทุจริตและไร้ความสามารถแบบนี้จะอยู่ได้นานหรือ??”

นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้งานอีกท่านหนึ่งถามคำถามลักษณะเดียวกันนี้เช่นกัน โดยเขาถามว่า “ระบอบประชาธิปไตยดีหรือไม่” และบอทก็ตอบกลับมาว่า “มีความจำเป็นต้องมีระบอบประชาธิปไตย”

 

 

แต่อย่างไรก็ตามอดีตพนักงานของ Tencent QQ ได้ออกมาเปิดเผยว่าระบบสนทนานี้ได้มีการพัฒนาโดยใช้ค่านิยมแบบสากลไม่ใช่ค่านิยมแบบจีน และตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่าทางผู้พัฒนาจะนำโปรแกรมสนทนานี้กลับมาใช้งานอีกครั้งเมื่อใด

ที่มา bbc

Comments

Leave a Reply