งานวิจัยพบ ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณพอเหมาะ เสี่ยงสมองเสื่อมน้อยกว่าคนดื่มหนัก…

ต้องบอกก่อนว่าสำหรับงานวิจัยชิ้นนี้ ทีมวิจัยไม่ได้ค้นพบว่าการดื่มมากจะช่วยให้สุขภาพดีแต่อย่างใด หากแต่นี่เป็นงานวิจัยที่ใช้เวลากว่า 30 ปี ในการสำรวจพฤติกรรมของกลุ่มผู้สูงอายุ…

อ้างอิงจากงานวิจัยของ University of California พวกเขาได้ข้อสรุปมาแล้วว่า ในกลุ่มผู้สูงอายุวัยประมาณ 65 ปีขึ้นไป ที่ดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณ 2 – 3 แก้วต่อวัน จะมีความเสี่ยงเป็นโรคสมองเสื่อมในระยะยาวน้อยกว่า

 

 

โดยกลุ่มวิจัยได้เข้าไปบันทึกพฤติกรรมของกลุ่มผู้มีอายุ 1,344 คน ซึ่งประกอบไปด้วยหญฺิง 728 คน ชาย 616 คน ตั้งแต่ปี 1984 – 2013

ในทุกๆ 4 ปี ทีมวิจัยจะทำการสำรวจหลายๆ ด้าน เช่น พฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์ รวมไปถึงมีการวัดผลการทำงานของสมอง โดยมีการแบ่งพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์เป็น 2 ระดับ คือกลุ่มคนที่ดื่มปานกลาง (1 – 2 แก้วต่อวัน) และคนที่ดื่มอย่างหนัก (3 – 4 แก้วต่อวัน)

 

 

ผลสรุปจากงานวิจัยพบว่า ในกลุ่มคนที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่พอดี (1 – 2 แก้วต่อวัน) จะมีรายได้ ผลการศึกษา และสุขภาพโดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับที่ดีกว่ากลุ่มคนที่ดื่มอย่างหนัก

“ผลการศึกษานี้เราไม่ได้บอกว่าการดื่มแอลกอฮอล์เป็นเรื่องดี ซึ่งบางคนอาจจะมีปัญหาสุขภาพที่ทำให้พวกเขาเลวร้ายลงเมื่อดื่มแอลกอฮอล์ และบางคนก็ไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมการดื่มให้อยู่ในระดับ 1 – 2 แก้วได้

ซึ่งเราต้องยอมรับว่าจากผลการสำรวจกว่า 30 ปีของเรา ผลที่ได้นั้นน่าทึ่งมาก เพราะกลุ่มคนอายุมากกว่า 65 ปี จะมีแนวโน้มสุขภาพโดยรวมที่ดีกว่า” Dr. Linda McEvoy

 

 

สรุปแล้วก็คือการดื่มในปริมาณที่พอดี อาจส่งผลดีต่อสุขภาพได้ แต่ถ้าดื่มมากไปยังไงก็เป็นโทษอยู่ดีนาจาา

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply