รวมคำพูดเด็ดๆ จากคุณย่า Olenna Tyrell จากซีรีส์ GOT ที่ฟังแล้วเจ็บจี๊ด อยากจะก้มกราบงามๆ (สปอยล์)

(เนื้อหามีอาจจะมีการสปอยล์)

ถ้าใครที่เป็นแฟนซีรีส์ Game of Thrones ก็เชื่อว่านะจะต้องรู้จักกับตัวละคร Olenna Tyrell ผู้ได้รับฉายาว่า Queen of Thorns อย่างแน่นอน เพราะคุณย่าคนนี้เป็นหญิงแกร่งที่ทั้งฝีปากและความคิดอยู่ในระดับท็อปๆ ของเรื่องเลยก็ว่าได้

แน่นอนว่าเมื่อคุณย่า Olenna มีดีกรีความเทพเรื่องสกิลปากก็ไม่แปลกเลยที่แฟนๆ จะติดตามและชื่นชอบในตัวคุณย่ามากๆ  นั่นเลยทำให้เรื่องที่เราจะมาคุยกันก็คงหนีไม่พ้นสกิลการด่าเจ็บๆ ของเธอนั่นเอง

เอาเป็นว่าอย่ารอช้ากันเลย เรามาดูกันเลยดีกว่าว่าตั้งแต่การปรากฏตัวครั้งแรกๆ จนถึงวาระสุดท้ายคุณยายได้พูดอะไรไปกันบ้าง…

 

“Not now, Mace. Lord Tywin and I are speaking”

Olenna Tyrell พูดกับลูกชายตัวเองที่กำลังจะพูดแทรกในขณะเธอกำลังคุยกับ Tywin Lannister ซึ่งเป็นการตัดบทที่เจ็บแสบมาก แม้จะเป็นลูกก็ตาม

 

“The cheese will be served when I want it served, and I want it served now”

เป็นคำพูดในฉากที่เด็กเสิร์ฟนำเค้กมาให้ พอเธอขอชีส เด็กเสิร์ฟกลับบอกว่า ชีสจะเสิร์ฟหลังจากเค้ก เธอเลยบอกว่าชีสจะเสิร์ฟก็เมื่อเธอบอกให้เสิร์ฟ งานนี้เด็กเสิร์ฟเงิบไปเลย…

 

“Put the pen down dear, we both know you’re not writing anything”

คำพูดจากฉากที่คุณย่ากำลังคุยกับ Cersei Lannister ซึ่งเธอทำทีเหมือนเขียนบางอย่างเพื่อให้ดูไม่ว่างและฉลาด แต่ยายเล่นตัดบทว่า เลิกเหอะ เพราะไม่ได้เขียนอะไรอยู่แล้ว…

 

“What is your name again? Barbaro?” ต่อด้วย “Do shut up, dear” และปิดท้ายด้วย “Anything from you? No? Good. Let the grown women speak”

ฉากนี้เพียงแค่ฉากเดียว คุณยายสามารถตบหน้าสาวๆ แดนใต้ได้รวดเดียวถึง 3 คนเลยทีเดียว ซึ่งเราสามารถสรุปฉากนี้ได้ง่ายๆ ว่า หนูๆ ผู้ใหญ่คุยกันอย่าเจือกนะ

 

“The lords of Westeros are sheep. Are you a sheep? No. You’re a dragon. Be a dragon”

คุณยายให้คำแนะนำแก่แม่มังกร ว่าจงเชื่อมั่นในตัวเองและเป็นมังกรที่ผงาดอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นการให้กำลังใจและแนะนำที่เด็ดมากๆ จนอยากจะกราบในการพูดแต่ละครั้งของยายมากๆ

 

“Tell Cersei , I want her to know it was me”

ฉากสุดท้ายก่อนการจากไปของคุณยาย ที่แม้ตัวจะต้องตายแต่ก็ยังตอกหน้าศัตรูได้แบบเจ็บๆ ด้วยการเฉลยว่าการตายของ Joffrey นั้นเป็นฝีมือของย่าเองไม่ใช่ Tyrion งานนี้เล่นเอา Jaime ชักสีหน้าไม่ติดเลยทีเดียว (แต่ถึงบอกให้ Cersei รู้นางก็ไม่แคร์หรอกมั้ง)

 

แต่ละคำพูดของคุณยายนั้นบ่งบอกถึงประสบการณ์และความเก๋าเกมของเธอมากๆ และคำพูดเจ๋งๆ ของเธอยังไม่หมดเท่านี้เพราะเธอโผล่มาเยอะมากๆ แต่ว่าการจะหยิบมาหมดนั้นก็คงจะมากเกินไป เอาเป็นว่าถ้าคิดถึงยายเมื่อไหร่ ก็สามารถลองกลับไปย้อนดูตั้งแต่ซีซั่นแรกๆ ได้เลยจ้า…

 

ที่มา cosmopolitan

Comments

Leave a Reply