ห้างในอังกฤษประกาศเพิ่ม “ช่วงเวลาพิเศษ” หวังสร้างความสุขให้ผู้ป่วยออทิสติก

สำหรับกลุ่มเด็กที่เกิดมาพร้อมอาการป่วยเป็นออทิสติกนั้น สิ่งหนึ่งที่เป็นอุปสรรคของพวกเขาในการใช้ชีวิตประจำวันก็คือ.. ข้อมูลข่าวสารต่างๆ รอบตัวที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และนั่นก็ทำให้เด็กๆ ผู้มีอาการผิดปกติ รู้สึกว่าตัวเองแปลกแยกออกจากสังคม

เพื่อเป็นการแก้ไข รณรงค์ และให้ความรู้เกี่ยวกับผู้ป่วยออทิสติก รัฐบาลจึงได้ออกนโยบายโดยตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม เป็นต้นไป ห้างสรรพสินค้าชั้นนำกว่า 14 แห่ง ทั่วสหราชอาณาจักร จะเพิ่มช่วงเวลา ‘Autistic Hour’ เข้าไปวันละ 1 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย

 

 

โดยในช่วง Autistic Hour ห้างสรรพสินค้าทั้งหมดจะต้องทำตามเงื่อนไขดังนี้…

1. ลดระดับเสียงดนตรีและเสียงรบกวนต่างๆ ทั้งหมดลง

2. หรี่ไฟลง.. เนื่องจากแสงไฟของหลอดฟลูออเรสเซนต์ที่จ้าเกินไป อาจทำให้ผู้ป่วยออทิสติกรู้สึกกังวลได้

3. ให้ความรู้และข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วยออทิสติกแก่พนักงานในห้างทุกคน เพื่อที่พวกเขาจะได้ปฏิบัติต่อกลุ่มลูกค้าใน        ช่วงเวลาดังกล่าวได้อย่างเหมาะสม

 

 

The National Autistic Society เผยว่า ในปัจจุบันมีตัวเลขผู้ป่วยออทิสติกทั้งหมดในอังกฤษอยู่มากกว่า 700,000 คน และเมื่อเปรียบเทียบในระดับประชากรจะพบว่า กว่า 2.8 ล้านคน ได้ใช้ชีวิตประจำวันร่วมกับผู้ป่วยออทิสติก

ทว่านี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการนำแนวคิดนี้มาใช้กับนโยบายการขาย เพราะก่อนหน้านี้บริษัทของเล่นรายใหญ่อย่าง Toy R Us ก็เคยนำวิธีนี้มาใช้จนประสบความสำเร็จไปทั่วโลก (สังเกตว่าร้าน Toy R Us จะถูกออกแบบให้มีความเงียบมากกว่า)

 

.

 

นับว่าเป็นอีกนโยบาย ที่เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายแน่นอน

ที่มา: Unilad

Comments

Leave a Reply