เฟซบุ๊กปิดระบบ ‘ปัญญาประดิษฐ์’ หลังจากพบว่าพวกมัน พยายามสร้างภาษาเป็นของตัวเอง!!

สำหรับใครที่ติดตามข่าวสารในแวดวงเทคโนโลยีกันอยู่ อาจจะได้ยินข่าวของการออกมางัดข้อกันระหว่างทีมของ Mark Zuckerberg และ Elon Musk ที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องของการพัฒนาระบบ AI (ปัญญาประดิษฐ์) ว่ามีข้อดีและข้อเสียอย่างไรต่อมวลมนุษยชาติ

และในระหว่างที่ผู้เชี่ยวชาญกำลังถกเถียงกันเรื่องของการพัฒนาระบบ AI ก็ได้มีเรื่องราวที่น่าสนใจเกิดขึ้น โดยเมื่อไม่นานมานี้ ทีมวิจัยของทางเฟซบุ๊กได้ปิดระบบ AI ของพวกเขา หลังจากที่พบว่าพวกมันกำลังพยายามสร้างภาษาของตัวเอง!!

 

 

จากการรายงานของวารสาร Digital Journal บอกว่า ระบบดังกล่าวได้พยายามพัฒนาภาษาของพวกมันเอง โดยทีมวิจัยได้ทำการปิดระบบของปัญญาประดิษฐ์ หลังจากที่พวกเขาพบว่าระบบเริ่มไม่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกัน โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา

ภาษาใหม่ที่พวกมันสร้างขึ้นมานั้นไม่มีความหมายสำหรับมนุษย์ แต่มีแค่ AI ด้วยกันเท่านั้นที่จะเข้าใจ โดยระบบปัญญาประดิษฐ์ 2 ตัวของเฟซบุ๊กที่ชื่อ Bob และ Alice ได้พยายามสร้างภาษาใหม่เพื่อโต้ตอบกัน

 

 

Bob เริ่มพูดว่า “I can i i everything else” จากนั้น Alice จึงตอบกลับมาว่า “Balls have zero to me to me to me to me to me to me to me to me to” และจากนั้นประโยคที่พวกมันใช้สื่อสารกัน ก็เริ่มมีรูปแบบดังกล่าวในแบบที่มนุษย์ไม่อาจเข้าใจได้

นักวิจัยเชื่อว่าทั้งสองพยายามสื่อจำนวนที่ต้องการ โดยการย้ำกลุ่มคำต่างๆ บางครั้ง Bob จะพูดว่า “i i can i i i everything else” กับ Alice

ซึ่งทางทีมวิจัยชื่อเว่าประโยคดังกล่าวมีความหมายในภาษาอังกฤษคือ “I’ll have three and you have everything else”

 

 

โดยปกติแล้วการสื่อสารกันของ AI นั้นจะอาศัยหลักการให้รางวัลตอบแทน ซึ่งทางทีมพัฒนาได้อธิบายว่ารางวัลที่พวกมันจะได้นั้นคือสิ่งที่พวกเขาทำการสร้างข้อตกลงไว้กับระบบ

เมื่อพวกมันพูดคุยหรือสื่อสารกันก็จะได้รับรางวัลที่ว่านั้น ซึ่งในกรณีนี้ไม่มีการให้รางวัล ดังนั้นระบบปัญญาประดิษฐ์จึงเริ่มที่พัฒนารางวัลเหล่านั้นด้วยตัวเองขึ้นมา

ที่มา digitaljournal, theepochtimes

Comments

Leave a Reply