ชาวเอเชียเดือดร้อน ฝรั่งสายฟรีเที่ยว “เรี่ยไรเงิน” หาสปอนเซอร์จากทวีปที่ยากจนกว่า

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เชื่อว่าพวกเราคงจะเคยเห็นภาพของชาวต่างชาติพร้อมกับแผ่นป้ายขอบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวของเขา ซึ่งหลังจากภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ก็ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารย์อย่างมาก

และดูเหมือนว่าการขอเงินเพื่อสนับสนุนทริปท่องเที่ยวแบบนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวชาวตะวันตกที่เดินทางมายังทวีปเอเชีย แต่การกระทำแบบนี้ก็ได้รับคำตำหนิด้วยเช่นกัน

 

 

นอกจากนี้การกระทำดังกล่าวยังขัดกับกฏหมายในบางประเทศ อย่างเช่นในสิงค์โปร์ผู้ที่จะหาเงินได้นั้นจำเป็นจะต้องมีวีซ่าสำหรับทำงานเท่านั้น

คุณ Maisarah Abu Samah หนึ่งในชาวเน็ตที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำแบบนี้ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า “นี่เป็นครั้งแรกเลยนะเนี่ยที่ฉันเห็นคนมาขายของและร้องเพลงข้างถนนในสิงค์โปร์ ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีอะไรแบบนี้เลย เพราะกฎหมายของที่นี่ค่อนข้างเข้มงวดมาก”

 

 

ภาพของนักท่องเที่ยวที่ออกมาเรียไร ที่หลายๆ ประเทศในทวีปเอเชียเริ่มมีให้เห็นมากขึ้น

.

 

“เราพบนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ออกมาขอเงินเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นการขายของ การเล่นตนตรีเปิดหมวกหรือขอกันแบบซื่อๆ ซึ่งอันที่จริงพวกเขาอาจจะต้องการเงินจริงๆ ก็ได้ แต่การนำเงินที่ได้เหล่านี้ไปจับจ่ายซื้อสินค้าราแพงหรือใช้เที่ยวแบบหรูๆ ฉันว่ามันไม่ค่อยจะถูกนะ” คุณ Maisarah เสริม

 

 

บางคนก็ใช้ความสามารถของพวกเขาแลกกับเงิน เพื่อสนับสนุนการเดินทาง

.

 

คุณ Louisa นักศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์การเมืองจากประเทศมาเลเซียเองก็ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมของเหล่านักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน “ฉันอยากจะบอกพวกนักท่องเที่ยวเหล่านั้นว่าถ้าคุณคิดว่าการทำแบบนี้เป็นเรื่องปรกติในเอเชีย ทำไมคุณไม่ลองทำแบบนี้ที่บ้านเกิดของพวกคุณด้วยล่ะ”

ตอนนี้ดูเหมือนว่าการกระทำแบบนี้จะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายบนโลกออนไลน์อีกด้วย มีการจัดตั้งเว็บไซต์เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับเหล่านักท่องเที่ยวที่ต้องการขอเงินเพื่อสนับสนุนการค้นหาความหมายของชีวิตพวกเขา

 

 

เว็บไซต์ fundmytravel เป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่อนุญาตให้ผู้คนที่ต้องการเงินสนับสนุนการท่องเที่ยวสามารถตั้งกระทู้ขอรับบริจาคได้ บางครั้งการขอรับบริจาคก็มีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการขอสนับสนุนเงินเพื่อเดินทางไปจัดกิจกรรมเพื่อสังคม หรืองานด้านมนุษยธรรมในประเทศที่ยากจน

แต่ในขณะที่การขอรับบริจาคบางอย่างก็ดูจะไม่ค่อยเหมาะสม อย่างเช่นการขอเรี่ยไรเงินสำหรับทริปท่องเที่ยวในทวีปเอเชีย ปีนหน้าผา เดินป่าขึ้นเขา ลงห้วยและปิดท้ายด้วยการกินแมลง ของนาย David และเพื่อนของเขา Bash

 

 

เมื่อสองวันที่ผ่านมาทั้งสองได้เล่ารายละเอียดของการเดินทางผ่านทางเว็บไซต์ขอรับบริจาคว่า พวกเขาตั้งการเงินประมาณ 30,000-90,000 บาท สำหรับค่าตั๋วเครื่องบิน 28,000 บาทสำหรับค่าที่พัก แค่ค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกประมาณ 30,000 บาท

แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าหนทางยังคงอีกยาวไกลกว่าที่ทั้งคู่จะได้กินแมงรถด่วน เมื่อพวกเขายังได้รับเงินบริจาคเพียงแค่ 667 บาทเท่านั้น

 

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply