ฮึ่ยย่ะ!! ญี่ปุ่นผุดไอเดีย จัดการแข่งขันซูโม่สำหรับเด็กประถม เพื่อเสริมสร้างน้ำใจนักกีฬา

กีฬาซูโม่เราคงจะรู้จักกันเป็นอย่างดีในฐานะที่มันเป็นกีฬาประจำประเทศญี่ปุ่น ซึ่งภาพที่เราคิดไว้คงเป็นชายหนุ่มร่างมหึมานุ่งผ้าเตี่ยวตัวเดียวเข้าห้ำหั่นกันในสนามทรายทรงกลม แต่เดี๋ยวนี้ไม่ใช่เพียงแค่คนหนุ่ม แต่มีให้กับเด็กประถมไว้ต่อสู้กันอีกด้วย

 

.

 

เมื่อเหล่าเด็กชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 4 ถึง 6 มากมายนับร้อยได้มาเข้าร่วมชิงชัยกันในสังเวียนซูโม่ที่มีการจัดขึ้นในทุกปีที่โตเกียว โดยจะเป็นเด็กที่มีอายุเพียงแค่ประมาณ 10 หรือ 12 ขวบเองนะนั่น

โดยสิทธิ์แพ้ชนะนั้นก็จะตัดสินกันไม่ยาก คือเมื่อใครหลุดออกมานอกสังเวียนวงกลม หรือล้มลงไปมีส่วนใดในร่างกายโดนทรายที่พื้นก่อน ก็จะเป็นผู้แพ้ไป โดยการแแข่งขันนั้นจะเป็นแบบทัวร์นาเมนต์ ชนะแล้วจึงจะได้เข้ารอบต่อไป

 

 

ขนาดไม่ใช่ตัวกำหนดความกล้าหาญจริงๆ

 

ในตอนแรกนั้นจะมีรอบคัดเลือกซึ่งได้มีผู้เข้าแข่งขันเกือบๆ 40,000 คนในแต่ละปี หลังจากนั้นจึงจะสามารถเข้าไปแข่งในรอบต่อไปได้

 

.

 

นั่งทีนี่แน่นตั๊บบบ

 

ซึ่งจุดประสงค์ของการจัดการแข่งขันนี้ขึ้นมา ก็เพื่อสร้างให้เด็กเป็นคนดีของสังคมในอนาคต มีน้ำใจนักกีฬา มีความกล้าหาญ เคารพและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

และนอกจากเรื่องเหล่านั้นกับชัยชนะที่ได้รับจากการแข่งขัน ผู้ที่อยู่เป็นคนสุดท้ายก็จะได้รับโอกาสที่มากกว่าในการไล่ตามความฝันของการเป็นนักซูโม่อาชีพ โดยต้องผ่านการคุมน้ำหนักและออกกำลังกายอย่างจริงจังในทุกวัน

 

.

 

การแข่งขันย่อมมีผู้ยินดีกับชัยชนะ และร้องไห้ให้กับความพ่ายแพ้

 

จากภาพต่างๆ ที่ได้ถูกถ่ายมาจากในงานนั้นจะสามารถเห็นได้ถึงเรื่องราวที่แสดงออกมาในหลากหลายอย่าง เช่นรูปหนึ่งที่เด็กที่ตัวใหญ่มากๆ ทุ่มเด็กอีกคนที่มีขนาดยังไม่ถึงครึ่งเลย หรือการทำลายสมดุลเพื่อให้คู่ต่อสู้เสียหลักล้มลง

ถึงอย่างไรนอกจากจะทำให้เด็กได้เป็นคนที่ดีในสังคมได้แล้วนั้น ก็ยังเป็นการสืบทอดและส่งเสริมกีฬาท้องถิ่นประจำประเทศให้ยังคงอยู่ ไม่จางหายไปไหนอีกด้วย

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply