พ่อหมาป่าเลี้ยงลูกทั้ง 5 เพียงลำพัง หลังแม่โดนถูกยิงตาย เพราะพยายามหนีออกจากสวนสัตว์

สำหรับหมาป่า ถือเป็นหนึ่งในสัตว์ที่มักจะถูกมองว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่ดุร้าย นั่นเป็นเพราะสัญชาตญาณนักล่าโดยธรรมชาติของมัน อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามันจะเป็นสัตว์ดุร้าย แต่ลึกๆ ในใจพวกมันก็เป็นสัตว์ที่มีหัวใจอบอุ่น แถมยังรักลูกของตัวเองมากๆ เลยล่ะ

 

Ash และ Ember คู่หมาป่าที่คอยดูแลลูกๆ ทั้ง 5

 

วันที่ 29 กรกฎาคม 2017 ทางเว็บไซต์ต่างประเทศมีรายงานว่า Ember แม่หมาป่าที่อาศัยอยู่ในสวนสัตว์ที่ Cotswold Wildlife Park ใน Bradwell Grove, Oxfordshire ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ ถูกทางเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ที่ผ่านมา หลังจากที่มันพยายามหลบหนีออกจากสวนสัตว์

และเมื่อผู้เป็นแม่ถูกยิงตาย ดังนั้น ความรับผิดชอบในการดูแลลูกน้อย 5 ตัว ที่มีอายุ 11 สัปดาห์ของมัน จึงได้ตกไปเป็นของ Ash พ่อหมาป่าแทน

 

ปัจจุบันเหลือเพียงแต่พ่อหมาป่า Ash ที่ต้องเลี้ยงลูกเพียงลำพัง

 

จากการายงานระบุว่า ทางเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ได้พยายามที่จะทำให้เจ้า Ember อยู่ในความสงบ หลังจากที่พวกเขาได้พบมันอยู่นอกเขตสวนสัตว์

ด้าน Reggie Heyworth ผู้จัดการของสวนสัตว์ ได้ออกมาเผยว่า “เราได้รับการตรวจสอบว่ามีหมาป่าตัวหนึ่งกำลังหลบหนี ซึ่งการหลบหนีของเจ้า Ember ส่งผลทำให้รั้วไฟฟ้าของทางสวนสัตว์ชำรุด

มันได้เดินออกไปยังพื้นที่ที่อยู่ไกลเกินกว่าที่ลูกดอกยาสลบจะสามารถยิงถึงได้ และมันอาจจะก่อความวุ่นวายในที่สาธารณะ ซึ่งความปลอดภัยของประชาชนที่มาท่องเที่ยวถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่พวกเราไม่มีทางเลือกจริงๆ”

 

 

เมื่อสองเดือนที่ผ่านมา Ember ได้ให้กำเนิดลูกหมาป่ายูเรเชียนเป็นตัวแรกของ Cotswold Wildlife Park ในรอบ 47 ปี และการเสียชีวิตของมันในครั้งนี้ ทำให้ลูกน้อยทั้ง 5 ไม่มีแม่คอยดูแล

แต่ถึงกระนั้นพวกมันก็ยังคงโชคดีที่อย่างน้อยก็ยังมีพ่อเหลืออยู่ ซึ่งผู้เป็นพ่อก็ได้เข้ามาดูแลลูกน้อยอย่างสุดความสามารถ

 

 

ภาพของแม่หมาป่ากับการให้นมลูกๆ ก่อนที่จะถูกยิงตาย

 

Hayley Mullaney เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ได้ออกมาเผยว่า “หมาป่าตัวผู้ของเรากำลังแสดงพฤติกรรมที่เป็นธรรมชาติอย่างมาก ในฐานะที่เป็นทั้งพ่อและแม่ของลูกที่อายุเพียง 11 สัปดาห์ ซึ่งในตอนนี้ลูกๆ ของมันก็ใช้ชีวิตอยู่ตามธรรมชาติโดยได้รับการดูแลจากพ่อของพวกมัน” 

.

 

“เมื่อ Ash เรียกลูกของมัน พวกมันก็จะเดินตามพ่อไปติดๆ มันดูจะใส่ใจลูกของตัวเองมาก และมักจะพากันไปนั่งพักผ่อนอยู่ใกล้ๆ ถ้ำ…

แม้ว่าลูกหมาเหล่านี้จะขาดแม่ที่มีทักษะในการเลี้ยงลูกที่ดีกว่า Ash ผู้เป็นพ่อ แต่ทางเราก็ยังเชื่อมั่นว่าพวกมันจะสามารถเติบโตขึ้นมาด้วยความแข็งแกร่งตามธรรมชาติที่มันควรจะเป็นอย่างแน่นอน” Hayley กล่าว

ที่มา : huffingtonpostdailymail

Comments

Leave a Reply