ศิลปินใช้เวลา 2 ปี สร้างรูปปั้นเทวดาจากมีด 100,000 เล่ม เพื่อตระหนักถึงปัญหาความรุนแรง

ผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ โดยเฉพาะศิลปินมักจะคิดและทำอะไรนอกกรอบอยู่เสมอ จนเกิดเป็นงานศิลปะแปลกใหม่ที่น่าตื่นตาตื่นใจ

อย่างเช่น Knife Angel ผลงานประติมากรรมในสหราชอาณาจักรตัวนี้ มีความสูงถึง 7 เมตร และสร้างขึ้นด้วยมีดบริจาคทั้งหมดกว่า 100,000 เล่ม

 

 

นอกจากเป็นผลงานที่มีความตื่นตาตื่นใจแล้ว Knife Angel ยังเป็นประติมากรรมที่ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อระลึกถึงผู้ที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงจากมีด ที่มีอัตราเพิ่มมากขึ้นในสหราชอาณาจักร จนกลายเป็นปัญหาหลักที่ไม่อาจละเลยได้

 

 

Alfie Radley ประติมากรผู้สร้าง Knife Angel ได้ใช้เวลากว่า 2 ปี ในการออกแบบและสร้าง… ส่วนมีดนำมาใช้ประกอบเป็นรูปปั้นเหล่านี้ได้รับมาจากตำรวจ ซึ่งเป็นมีดที่ใช้ในการก่ออาชญากรรมความรุนแรงทั่วอังกฤษและเวลส์ โดยมีดบางเล่มมีชื่อของเหยื่อถูกสลักไว้ในนั้นด้วย

 

 

นอกจากนี้ยังมีมีดอีกจำนวนหนึ่งที่ได้รับความช่วยเหลือจาก British Ironwork Centre ซึ่งได้ริเริ่มโครงการนิรโทษกรรม Save a Life, Surrender Your Knife ที่ให้คนมาบริจาคมีดโดยไม่จำเป็นต้องออกนาม

 

 

ก่อนที่จะนำมาสร้างผลงานสถาปัตยกรรม Radley ได้นำมีดทุกเล่นมาทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ และทำให้แน่ใจว่ามีดเหล่านี้ไม่มีความคมพอที่จะเป็นอันตรายอีกแล้ว

 

 

ตอนนี้ Radley กำลังยื่นเรื่องนำ Knife Angel ไปตั้งไว้ที่จัตุรัสทราฟัลการ์ในกรุงลอนดอน เพื่อปลุกจิตสำนึกของผู้คนให้เห็นความสำคัญของปัญหาความรุนแรงในสังคม

 

 

แต่ดูเหมือนจะไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะทางการได้ออกมาปฏิเสธไอเดียนี้ และไม่อนุญาตให้นำไปตั้งไว้ที่จัตุรัสทราฟัลการ์ได้

อย่างไรก็ตาม ทางศิลปินยังมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินเรื่องนี้ต่อไป ด้วยการล่ารายชื่อในเว็บไซต์ change เพื่อให้ผลงานนี้ได้รับการอนุมัติให้เผยแพร่ต่อสาธารณชน

 

.

.

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply