ค้นพบยาบำบัดมะเร็งชนิดใหม่ สามารถ “เปลี่ยนสีผม” ผู้ป่วยให้กลับมาเป็นสีดำอีกครั้ง…

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าในขั้นตอนการบำบัดโรคมะเร็งนั้นจะทำให้ผู้ป่วยผมร่วงจนถึงขั้นต้องโกนผมออก แต่ล่าสุดมียารักษามะเร็งชนิดใหม่ ที่ให้ผลข้างเคียงแตกต่างอย่างสิ้นเชิง เพราะมันสามารถผลิตเม็ดสีทำให้คนที่มีผมหงอกกลับมาดำได้อีกครั้ง

นักวิจัยชาวสเปนกำลังทดลองยาตัวใหม่ 3 ชนิด ได้แก่ Keytruda Opdivo และ Tecentriq เพื่อที่จะไม่ส่งผลข้างเคียงด้านลบต่อผู้ป่วยมะเร็ง และผลการทดลองก็ดูจะน่าแปลกใจมาก

หลังจากที่ใช้ยาทั้ง 3 ชนิดกับผู้ป่วย 14 ใน 52 คน พบว่า จากคนที่มีผมสีเทาก็กลับมาเป็นสีน้ำตาลเข้มหรือสีดำอีกครั้ง จนได้รับการตีพิมพ์ใน JAMA ซึ่งเป็นวารสารการแพทย์

 

 

Dr. Noelia Rivera แพทย์ผิวหนังจากมหาวิทยาลัย Autonomous University of Barcelona บอกว่าเมื่อผู้รับการทดสอบคนแรกมีการเปลี่ยนสีผม แพทย์คนอื่นๆ ต่างคิดว่าน่าจะเป็นเคสแปลกแยกเท่านั้น

แต่แล้วเมื่อตรวจสอบสภาพของผู้ป่วยคนอื่นๆ ที่รับการทดสอบ ก็เห็นว่าผมของพวกเขามีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะเดียวกัน คือผู้ป่วย 13 คน จากที่ผมเป็นสีเทาก็กลายเป็นสีน้ำตาลหรือสีดำทั้งหัว ส่วนอีกหนึ่งคนผมดำเพราะการแต่งแต้ม

จากผลข้างเคียงดังกล่าวที่เปลี่ยนสีผมของผู้ป่วย อาจเป็นข้อบ่งชี้ว่ายาตัวใหม่นี้สามารถทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องได้รับผลข้างเคียงด้านลบในการบำบัดมะเร็งได้

 

 

อย่างไรก็ตามแพทย์ยังไม่สามารถอธิบายเกี่ยวกับการเปลี่ยนสีผมของผู้ป่วยได้ แต่กำลังวางแผนที่จะศึกษาผลข้างเคียงที่ส่งผลดีต่อผู้ป่วยต่อไป

เป็นที่น่าสนใจว่า ยาที่ใช้ในการทดสอบครั้งนี้ เคยถูกนำไปกับผู้ป่วยมะเร็งผิวหนังจนผมกลายเป็นสีดำ แต่ต่อมากลับพบผลข้างเคียงของยาทำให้เกิดมะเร็งในปอด!!

 

 

เพราะฉะนั้นคุณหมอ Rivera จึงออกมาเตือนว่าห้ามป่วยนำยาตัวใหม่นี้ไปใช้ เพื่อหวังจะให้ผมกลับมาเป็นสีดำ ควรรอให้ได้ผลการศึกษาที่แน่ชัดก่อน และหากมันสามารถเปลี่ยนสีผมได้จริงโดยไม่มีผลข้างเคียงด้านลบ ทางการแพทย์จะนำพัฒนาต่อไปในอนาคต

 

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply