วิศวกร Google คาด หุ่นยนต์จะฉลาดเกินมนุษย์ในปี 2045 และอาจเป็นจุดจบของมนุษยชาติ!!

ถ้าพูดถึงหนึ่งในประเด็นร้อนที่สุดในเวลานี้ ปัญหา AI คงจะต้องเป็นประเด็นที่ถูกหยิบมาพูดเป็นอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน หลังจากที่ก่อนหน้ายักษ์ใหญ่ทางไอทีอย่าง Mark Zuckerberg และ Elon Musk เปิดสงครามด้านความเห็นที่ไม่ค่อยตรงกันในเรื่องนี้ไปแล้ว

ล่าสุด Ray Kurzweil หัวหน้าแผนกวิศวกรรมจากฝั่ง Google ก็ได้ออกมาพูดว่า “หุ่นยนต์จะเริ่มปรับตัวและพัฒนาให้มีความฉลาดเทียบเท่ามนุษย์ในปี 2029 จากนั้นมันจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงของมนุษยชาติ”

 

โฉมหน้าของตา Ray Kurzweil ผู้ออกมาพูดถึงการคาดเดาดังกล่าว

 

แม้ว่าในตอนนี้สิ่งที่เราเรียกกันว่า Artificial Intelligence หรือ AI นั้นยังจะถูกจำกัดความอยู่แค่ผู้ช่วยในรูปแบบเสียง เช่น Siri หรือคอมพิวเตอร์อย่าง Deep Blue ที่ฉลาดจนชนะนักหมากรุกมืออาชีพได้ ก็ยังเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่มีข้อจำกัดในตัวของมันอยู่

ทว่าเมื่อถึงช่วงเวลาหนึ่งที่ AI สามารถจะคิดวิเคราะห์ทุกอย่างด้วยตัวเองได้จริงๆ จนมันสามารถจะเรียนรู้และก้าวข้ามขีดจำกัดไปได้ ในตอนนั้นแหละมันอาจจะเปลี่ยนแปลงตนเองจนกลายเป็น artificial super-intelligence หรือเรียกว่า ASI ซึ่งจะเป็นปัญญาประดิษฐ์ที่มีความฉลาดล้ำและแข็งแกร่งยิ่งกว่ามนุษย์

 

ภาพประกอบเนื้อหา

 

จากนั้นยุคของหุ่นยนต์ก็จะเกิดขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้ในช่วงปี 2029 ทุกอย่างบนโลกก็จะเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วโดยมนุษย์ไม่อาจทันตั้งตัว พอถึงปี 2045 ยุคของมนุษย์ก็จบลง โลกจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ซึ่งจริงๆ แล้วก็ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่ามันจะเกิดขึ้นจริงๆ หรือจะกลายเป็นจุดจบของมนุษยชาติจริงไหม เพราะทั้งหมดนี้เป็นเพียงการคาดเดาจากทีมวิศวกรของทาง Google เท่านั้น

แต่ที่รู้ว่าหากเทคโนโลยีดังกล่าวเกิดขึ้นจริงและปราศจากการควบคุมดูแลที่ดีพอ มันไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน..

 

ภาพประกอบเนื้อหา

 

หรือว่า Ray อาจจะคิดถึงยุคที่โลกกลายเป็นเหมือนในหนังเรื่อง Terminator ก็ได้นะ

ภาพประกอบเนื้อหา

 

ที่มา unilad

Comments

Leave a Reply