คุณพ่อชาวซิกข์ ไม่พอใจที่โรงเรียนคริสต์แบนลูกชาย เพราะผ้าโพกหัวนั้นผิดกฎเครื่องแบบ!?

เรื่องราวความต่างทางชนชาติและศาสนานั้น ยังเป็นสิ่งที่ถกเถียงเมากันช้านานไม่เว้นแม้แต่ในเมืองหรือสังคมของหลายประเทศที่เรียกว่าเป็นประเทศพัฒนาแล้วก็ตาม

ล่าสุดในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ก็ได้มีข่าวเกี่ยวกับปัญหาด้านศาสนาเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อเด็กนักเรียนคนหนึ่งถูกแบนจากทางโรงเรียนด้วยเหตุผลที่ว่า หนูน้อยคนนี้โผกหัวไปโรงเรียนตามแบบศาสนาซิกข์ที่เขานับถืออยู่…

 

 

เรื่องราวนี้ได้ถูกเผยแพร่ออกไป จนเกิดกระแสวิพากย์วิจารย์มากมาย ทำให้ทางโรงเรียน Melton Christian College ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นทางที่แบนเด็กชาย Sidhak วัย 5 ขวบ ได้ออกมาตอบโต้กับเรื่องนี้ว่า…

ที่พวกเขาแบนเด็กชายเป็นเพราะว่าการแต่งตัวของเด็กชายนั้น มันไม่เข้ากับรูปแบบเครื่องแต่งกายของทางโรงเรียนที่เป็นโรงเรียนคริสต์ ทำให้เหตุนี้จึงจำเป็นต้องแบนเด็กชาย Sidhak นั่นเอง

 

 

ด้าน Sagardeep Singh Arora คุณพ่อของเด็กชาย ก็ออกมาตอบโต้ต่อการกระทำนี้เช่นกัน ซึ่งเขาเล่าถึงลูกชายว่าพึ่งจะเข้าเรียนโรงเรียนดังกล่าวเมื่อต้นปีเท่านั้น

แล้วการทำแบบนี้มันก็ถือเป็นการริดรอนสิทธิ เด็กๆ ควรจะสามารถฝึกหรือทำพิธีทางศานาตามความเชื่อได้ปกติที่โรงเรียน รวมถึงเครื่องแต่งกายด้วย…

 

 

เขายังบอกเสริมอีกว่า เขาไม่คิดเลยว่าประเทศและเมืองที่เขาคิดว่าจะเจริญแล้วอย่าง เมืองเมลเบิร์น จะมีสถานที่ที่ยังคงปิดกั้นทางศาสนาและเครื่องแต่งกายอยู่อีก

สุดท้ายแล้วทางคุณพ่อ Sagardeep ก็ได้ส่งเรื่องไปยังชั้นศาลแล้ว ส่วนผลจะเป็นยังไงก็ต้องติดตามกันต่อไป ด้านลูกชาย Sidhak  ก็ได้เข้าเรียนในโรงเรียนอื่นแทนเป็นที่เรียบร้อย

 

 

ยังไงก้ตามคุณพ่อ Sagardeep ก็หวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรในโรงเรียนคริสของประเทศดังกล่าวในอนาคต รวมถึงโรงเรียน Melton Christian ด้วยเช่นกัน…

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply