สกอตแลนด์ประสบความสำเร็จ ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด พอหล่อเลี้ยงคนทั้งประเทศได้แล้ว!!

ในประเทศสกอตแลนด์ ได้มีการนำเอาพลังงานหมุนเวียน ไม่ว่าจะเป็นพลังงานลม หรือพลังงานคลื่นสมุทร มาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าการใช้เชื้อเพลิงจากปิโตรเลียมและถ่านหิน อย่างที่หลายๆ ประเทศกำลังประสบสภาวะมลพิษทางอากาศที่ตามมา

 

 

โดยล่าสุดกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลในสกอตแลนด์ (WWF Scotland) ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลจาก WeatherEnergy ซึ่งพบว่า สก๊อตแลนด์ ทำสถิติใหม่ในการสร้างพลังงานทดแทนจากพลังงานลมได้ถึง 118% ของระบบไฟฟ้าที่ต้องการในประเทศ ซึ่งมากพอที่จะนำไปใช้ในครัวเรือนสกอตแลนด์ในภาวะปกติได้นานถึง 6 วัน

โดยในช่วงเดือนมิถุนายน กังหันลมสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากถึง 1,039,001 เมกกะวัตต์ชั่วโมง (MWh) ซึ่งก็เพียงพอต่อการนำแจกจ่ายให้กับครัวเรือนสกอตแลนด์ได้มากถึง 3 ล้านครัวเรือนเลยทีเดียว

 

 

ทางด้าน Dr. Sam Gardner ผู้อำนวยการของ WWF Scotland ได้ออกมาเผยว่า “ในรอบ 6 เดือนแรกของปี 2560 นับเป็นครึ่งปีแรกที่น่าทึ่ง สำหรับการผลิตพลังงานทดแทน ที่ได้จากกังหันลมเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เป็นอันตรายต่อสภาพอากาศได้นับล้านๆ ตันอีกด้วย

และในตอนนี้สกอตแลนด์กำลังดำเนินการเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าทดแทน และแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอยู่

ถ้าเราต้องการเก็บเกี่ยวผลตอบแทนที่เหมือนในภาคขนส่งและระบบทำความร้อน เราจึงจำเป็นที่จะต้องให้รัฐบาลสกอตใช้นโยบายอย่างเข้มงวดในด้านการประหยัดพลังงาน และการขนส่งในร่างพระราชบัญญัติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กำลังจะเกิดขึ้น”

 

 

ขณะที่ Karen Robinson จาก WeatherEnergy ได้ออกมาเผยว่า “ข้อมูลนี้ ถือเป็นการยืนยันว่าในเดือนมิถุนายน สกอตแลนด์สามารถผลิตพลังงานทดแทนออกมาได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับ 2 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยส่งเสริมให้ครัวเรือนสกอตแลนด์ หลีกเลี่ยงการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลได้มากขึ้น และดูเหมือนว่าสกอตแลนด์ กำลังจะกลายเป็นผู้นำด้านพลังงานทดแทนอย่างแท้จริง ซึ่งเราก็หวังว่าประเทศอื่นๆ จะปฏิบัติตามในอนาคต

ที่มา : unilad

Comments

Leave a Reply