3 โรงเรียนในอเมริกา รื้อฟื้นการลงโทษแบบ “ตีเด็ก” กลับมาใช้ หวังลดพฤติกรรมก้าวร้าว

หลายๆ คนอาจเคยผ่านมาในยุคของการทำโทษที่โรงเรียน อย่างการยืนคาบไม้บรรทัดหน้าห้อง หรือการถูกหักคะแนน และสิ่งที่ถูกยกเลิกไปแล้วในหลายๆ ที่อย่างการตีเด็ก ซึ่งเราต่างก็จดจำความเจ็บในเวลานั้นได้กันบ้าง

ถึงแม้จะได้มีการยกเลิกไปแล้วแต่ก็ได้มีโรงเรียน 3 แห่งในรัฐ Texas ประเทศอเมริกา ได้นำการลงโทษทางร่างกายหรือการตีเด็กนั้นกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งนั่นก็คือโรงเรียนในเครือของ Three Rivers Schools District ที่เปิดสอนตั้งแต่เด็กอายุ 4 ถึง 18 ปี

 

 

นโยบายนี้จะลงโทษโดยการตีด้วยไม้พายขนาดเล็กกับเด็กที่ไม่เชื่อฟัง และจะตีเพียงครั้งเดียวต่อหนึ่งพฤติกรรมที่ผิด เมื่อผู้ปกครองนำลูกมาเข้าเรียนก็จะสามารถเลือกได้ว่าให้ลูกได้รับการลงโทษแบบนี้หรือไม่

การลงโทษนั้นเพื่อที่จะให้เด็กได้อยู่ในกรอบของการเชื่อฟัง ซึ่งโรงเรียนบอกได้เลยว่าการที่ลงโทษด้วยไม้พายเพียงแค่นั้นถือว่าน้อยไปสำหรับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมทั้งในโรงเรียนและการใช้ชีวิตในภายภาคหน้า

 

 

Andrew Amaro ผู้ประสานงานด้านพฤติกรรมของโรงเรียน คิดว่าจากประสบการณ์นั้นมันจะเป็นสิ่งที่ดีจริงๆ เขาได้พูดว่า “ผมสามารถรับรู้ได้ในทันที ถ้าหากผมมีปัญหากับครู มีพฤติกรรมหยาบคาย หรือฝ่าฝืนกฎ ผมก็จะถูกผู้อำนวยการตี”

Mary Springs ผู้ดูแลอิสระของนักเรียนของโรงเรียนทั้ง 3 แห่งนี้ก็ได้กล่าวเสริมว่า “เราลองดูที่จำนวนข้อเรียกร้องในเรื่องระเบียบวินัยที่เกิดขึ้นเทียบกับปีก่อน และจำนวนที่ต้องลงโทษด้วยการตี ซึ่งหากมันทำให้ข้อเรียกร้องในเรื่องนั้นมันลดลงได้ นั้นก็ถือเป็นสิ่งที่ดี”

 

 

การลงโทษทางร่างกายได้ถูกนิยามเอาไว้โดย สมาคมนักจิตวิทยาโรงเรียนแห่งชาติ ว่า “คือการเจตนาลงโทษให้เกิดความเจ็บปวดหรือความไม่สะดวกสบายทางกายให้กับนักเรียน ตั้งใจให้เด็กได้รับประสบการณ์ความเจ็บผ่านทางร่างกาย เพื่อที่จะก้าวเดินไปในทางที่ถูกต้อง และเป็นการลงโทษพฤติกรรมนั้นๆ ของเด็ก”

ในปี 2016 เลขาธิการการศึกษาของอเมริกา John B King Jr. ได้ติดต่อกับทางผู้นำรัฐเท็กซัสให้หยุดการตีเด็กในโรงเรียน โดยจากการสำรวจก่อนหน้านี้พบว่า นักเรียนอเมริกันจำนวน 110,000 คน ได้รับการลงโทษประเภทนี้ ในแต่ละปีการศึกษา

 

บ่อยครั้งที่ผู้เชี่ยวชาญและคุณครูจะเกิดความคิดว่าวิธีการนี้เป็นวิธีที่ผิดจรรยาบรรณ แต่ก็ถือเป็นการยับยั้งไม่ให้เด็กออกนอกลู่นอกทาง หลงผิด หรือผิดศีลธรรมได้อย่างเห็นผล

การลงโทษต่างๆ ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสีย การที่จะนำมาใช้ได้เห็นผลมากที่สุดนั้นอยู่ที่เราเลือกนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสมนะครับ

ที่มา: ladbible

Comments

Leave a Reply