ผลการวิจัยกว่า 5 ปี พบว่าขับรถนาน 2 ชั่วโมงต่อวัน ส่งผลต่อสมอง ทำให้ระดับ IQ ลดลงได้!!

สิ่งที่ทำให้เราต้องขับรถเป็นเวลานานหลายชั่วโมง อาจจะเกิดจากปัญหาการจราจรติดขัด หรือการเดินทางไกล ซึ่งนอกจากจะทำให้เรารู้สึกเหนื่อยล้าแล้ว เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่า การขับรถเป็นเวลานาน 2 ชั่วโมงต่อวัน อาจทำให้ระดับ IQ ของคุณลดลงได้

จากการศึกษาของนักวิจัยมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ ที่ได้ทำการตรวจสอบพฤติกรรมของกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เพื่อดูว่าการขับรถเป็นระยะเวลานาน ส่งผลอย่างไรต่อระดับความฉลาด

ซึ่งก็ได้พบว่ากลุ่มวัยกลางคนที่ขับรถเป็นเวลานานมีระดับ IQ ลดลงจริง

 

 

ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ทางด้านนักวิจัยได้ใช้เวลาศึกษานานกว่า 5 ปี โดยได้สำรวจกลุ่มตัวอย่างของชาวอังกฤษที่มีอายุระหว่าง 37-73 ปี ในการทดสอบความฉลาดและความจำ

 

 

ทางด้าน Kishan Bakrania นักระบาดวิทยาทางการแพทย์จากมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ หนึ่งในผู้ร่วมทำการศึกษาได้ออกมากล่าวว่า

“ระดับการรับรู้ทางสติปัญญาลดลงในระยะเวลากว่า 5 ปี 5 ปี เพราะมันเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในกลุ่มผู้สูงวัย และผู้สูงอายุ…

นี่เป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องในด้านการดำเนินชีวิต เช่น การสูบบุหรี่ และการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ อีกทั้งเรายังได้ค้นพบว่าการขับรถมากกว่า 2 หรือ 3 ชั่วโมงต่อวันเป็นประจำ จะส่งผลที่ไม่ดีต่อหัวใจของคุณ

สำหรับงานวิจัยชิ้นนี้ได้ชี้ให้เห็นว่า การขับรถนานๆ จะส่งผลที่ไม่ดีต่อสมองของคุณด้วยเช่นกัน นั่นอาจเป็นเพราะสมองของคุณมีการใช้งานน้อยลงในช่วงเวลาที่กำลังขับรถ

นอกจากนี้การขับรถในเมืองใหญ่ยังทำให้เกิดความเครียด และความเมื่อยล้าตามมาด้วย”

 

 

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยยังแสดงให้เห็นว่า การดูโทรทัศน์มากกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน ก็อาจจะส่งผลเสียต่อระดับ IQ ด้วยเช่นกัน ในขณะที่คนที่นั่งทำงานโดยใช้คอมพิวเตอร์นั่น อาจทำให้ระดับ IQ ของคุณเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ Bakrania ได้ออกมากล่าวเพิ่มเติมว่า “ทักษะทางด้านปัญญาจะเพิ่มขึ้นในคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ไม่เกิน 2-3 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งเมื่อคุณดูทีวีสมองของคุณจะทำงานน้อยลง ในขณะที่การใช้คอมพิวเตอร์ในระดับที่ไม่มากเกินไป จะช่วยในการกระตุ้นมากขึ้น”

 

เรื่องนี้อาจจะส่งผลถึงคนไทยที่ใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ ที่บางคนอาจจะต้องขับรถไปกลับที่ทำงานมากกว่า 5-6 ชั่วโมงต่อวันในสภาวะที่เครียดจัด ย่อมส่งผลถึงสมองของเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วย…

 

 

ที่มา : ladbible

Comments

Leave a Reply