ศิลปินชาวสเปน “นำใบไม้มาสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะ” งดงามยิ่งกว่าใบไม้ใดๆ ที่เราเคยเห็น

ใบไม้เมื่ออยู่ต้นไม้มันจะดูสวยงาม ทำให้ต้นไม้น่ามองกว่าการที่ไม่มีใบ แต่เมื่อมันร่วงลงสู่พื้นแล้ว ใบไม้มักจะถูกมองเป็นแค่เพียงสิ่งที่ไม่มีประโยชน์อื่นใดอีกต่อไป…

แต่สำหรับ Lorenzo M. Durán ศิลปินชาวสเปน เลือกที่นำใบไม้มาสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะ ที่มีความละเอียดงดงามกว่าใบไม้ใดๆ ที่เราเคยเห็น

 

 

Lorenzo เกิดเมื่อปี 1969 เขาเป็นคนที่ชอบวาดรูป ระบายสี และชอบการแกะสลักเล็กๆ น้อยๆ มาตั้งแต่เด็ก ดังนั้นเมื่อพ่อแม่ตกงานเพราะวิฤตทางเศรษฐกิจ เขาจึงตัดสินใจที่จะเป็นศิลปินอย่างเต็มตัวเพื่อหาเลี้ยงครอบครัว

 

 

นอกจากต้องการดูแลครอบครัวแล้ว Lorenzo ยังอยากแสดงความสามารถด้านศิลปะของตัวเองออกมา ที่สำคัญมันยังเป็นสิ่งที่เขารักอีกด้วย

แต่เพราะว่าในโลกศิลปะนั้นมีศิลปินที่เก่งกาจเต็มไปหมด ทำให้เขาต้องคิดหนักว่าจะทำอะไรที่แตกต่าง… ในที่สุดเขาก็ปิ้งไอเดียนำสิ่งสองสิ่งมาสร้างเป็นผลงานที่สร้างสรรค์ นั่นคือ ศิลปะและธรรมชาติ

 

 

ตอนแรกเขาเริ่มวาดรูปบนใบไม้ด้วยสีน้ำมัน แต่ต่อมาเขาก็สังเกตเห็นว่าใบไม้ส่วนใหญ่มักจะมีรอยหนอนกัด จนทำให้ใบไม้นั้นดูไม่สมบูรณ์

 

 

นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ Lorenzo ตัดสินใจนำใบไม้มาแกะสลักเป็นภาพต่างๆ ให้มีงดงามจากสิ่งที่ขาดหายไป เช่นเดียวกับศิลปินที่ละเลงผลงานลงบนกระดาษและผืนผ้าใบ

 

 

ไอเดียดังกล่าวได้รับการความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงปี 2006-2008 ทำให้ Lorenzo ต้องพัฒนาฝีมือต่อไปเรื่อยๆ เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายของตัวเอง

 

 

จนกระทั่งในช่วงปี 2010-2011 ผลงานของเขาก็ได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมาก จนสื่อต่างประเทศได้หยิบยกไปนำเสนออย่างมากมาย เช่น Daily Mail, Huffington Post, BBC และ El Mundo

 

 

ปัจจุบันเขาสร้างสรรค์งานศิลปะบนใบไม้ร่วมกับภรรยาและลูกสาววัย 10 ขวบ พวกเขาทำงานกันเป็นทีม จนทำให้ประสบความสำเร็จ และสามารถดูแลครอบครัวได้เป็นอย่างดี

เขาบอกว่า แม้จะทำงานศิลปะบนใบไม้มาหลายปีแล้ว และทำได้เป็นภาพต่างๆ ที่ไม่ซ้ำกัน ไม่เคยมีความรู้สึกเบื่อเลย ในทางตรงกันข้าม เขายังรู้สึกหลงใหลธรรมชาติและศิลปะอย่างไม่มีสิ้นสุด

 

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

 

ที่มา boredpanda l  lorenzomanuelduran

Comments

Leave a Reply