ศิลปินเปลี่ยนผิวแตกลายงา และคราบประจำเดือน ให้ออกมาเป็น ‘งานอาร์ตเวิร์คสายรุ้ง’

โดยปกติแล้ว หากส่วนหนึ่งของร่างหายโดยเฉพาะต้นขา ต้นแขนของเรามีเซลลูไลท์ หรือรอยแตก นั่นอาจจะทำให้หลายๆ คนต้องไปตามหาครีมบำรุงมาเพื่อทำให้ส่วนที่ไม่สวยงามเหล่านั้นหายไป

แต่สำหรับ Cinta Tort Cartró หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Zinteta ศิลปินอายุ 21 ปีคนนี้ เธอกลับมองเห็นถึงความสวยงามของมัน และเปลี่ยนรอยแตกเหล่านั้นให้กลายเป็นงานศิลปะสีรุ้งสุดอาร์ตซะเลย

 

 

สำหรับ Cinta เป็นศิลปินที่มาจาก Torrelles de Llobrega เมืองเล็กๆ ในประเทศสเปน เธอได้จบการศึกษาหลักสูตรการเรียนการสอนมาจากมหาวิทยาลัยบาร์เซโลนา แต่ถึงกระนั้นเธอก็ชื่นชอบที่จะสร้างสรรค์ผลงานศิลปะอยู่เสมอ

และนั่นก็ทำให้เธอได้เนรมิตผลงานของตัวเองขึ้นมา โดยการใช้ผลงานเหล่านั้นมาสื่อให้เห็นถึงความรัก และการยอมรับในสิ่งที่เป็น

 

 

Cinta ได้เริ่มวาดภาพงานศิลปะบนเฉพาะส่วนที่บกพร่องของร่างกายให้เป็นสีรุ้ง เพื่อต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้เห็นถึงความงามของส่วนต่างๆ ภายในร่างกายของตัวเอง “ฉันเริ่มรักตัวเองมากขึ้น ฉันเริ่มทำงานที่รัก และเริ่มที่จะให้กำลังใจตัวเอง” Cinta กล่าว

 

 

7 เดือนที่ผ่านมา Cinta ได้เริ่มทำโปรเจคที่เรียกว่า “Mancho y no me doy asco” อันมีความหมายว่า “ฉันได้ดูน่ารังเกียจจากคราบประจำเดือนของตัวเอง” เนื่องจากเธอหวังว่ามันจะช่วยทำลายความคิดแย่ๆ เกี่ยวกับการมีประจำเดือนได้

 

 

“หลายคนมีประจำเดือน และฉันรู้สึกประหลาดใจ เพราะในศตวรรษที่ 21 การมีประจำเดือนเป็นสิ่งที่ผิดธรรมชาติ และไม่ควรพูดถึง…

ฉันไม่เคยรู้อะไรเกี่ยวกับกระบวนการของประจำเดือนเลย แต่ภายหลังมานี้ฉันได้เริ่มสนใจมากขึ้น และเริ่มเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับร่างกายของตัวเอง และได้รู้ว่าประจำเดือนเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และเป็นสิ่งหนึ่งที่เราไม่ควรปิดบัง” Cinta กล่าว

 

 

Cinta ได้รับแรงบันดาลใจจากประสบการณ์ของตนเองในการสร้างสรรค์ผลงานเหล่านี้ และเธอก็ได้พยายามสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับร่างกายที่ผู้คนมองว่ามันเป็นสิ่งที่น่าอับอาย

ซึ่งมันก็มีลักษณะเช่นเดียวกับการแก้ปัญหาการเหยียดสีผิว และการแบ่งแยกเพศ โดยการวาดภาพและถ่ายภาพของผู้หญิงที่มีเชื่อชาติต่างกัน

นอกจากนี้ Cinta ยังได้เผยว่า “ตอนอายุ 14 ฉันเป็นผู้หญิงสูงใหญ่ และร่างกายมีรอยแตกลาย ซึ่งฉันก็ต้องการให้สังคมยอมรับมัน การรักตัวเอง และการเป็นที่ยอมรับไม่ใช่เรื่องที่ง่าย แต่ผลงานของฉันก็ได้รับรางวัลอย่างไม่น่าเชื่อ”

 

 

อย่างไรก็ตาม Cinta หวังว่า งานศิลปะของเธอจะช่วยส่งเสริมให้คนอื่นๆ หยุดที่จะต่อสู้กับร่างกายของตัวเองและเรียนรู้ที่จะยอมรับมัน

“ฉันต้องการทำให้การมีประจำเดือนเป็นเรื่องปกติ และสามารถพูดคุยได้โดยไม่มีข้อห้าม ฉันอยากให้ทุกส่วนของร่างกายถูกมองว่าถูกต้อง และสวยงาม แม้ว่าร่างกายของคนเราจะแตกต่างกัน แต่ทุกคนก็ล้วนมีความงดงามอยู่ในตัวเอง” Cinta กล่าว

ที่มา : metro

Comments

Leave a Reply