สื่อต่างชาติเผย กว่า 50% ของผู้หญิงในอินเดีย ใช้ชีวิตยากลำบากและเสี่ยงถูกข่มขืน!?

ถ้าพูดถึงประเทศ ‘อินเดีย’ หลายคนอาจจะไม่เคยรับรู้มาก่อนว่าวีถีชีวิตของผู้คนที่นี่จะเป็นอย่างไร และน้อยคนนักที่จะรู้ว่า… กว่า 636 ล้านคน (โดยเฉพาะผู้หญิง) ในอินเดีย ไม่มีห้องน้ำใช้และต้องเสี่ยงถูกข่มขืนอีกด้วย

โดยข้อมูลทั้งหมดถูกนำมาเผยแพร่โดย Channel4News เพื่อเป็นการตระหนักให้ทั่วโลกรู้ถึงปัญหา และหวังว่าหญิงสาวทุกคนในอินเดียจะมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

 

 

Bhumi Pednekar นักแสดงสาวจากอินเดีย ได้ออกมาเรียกร้องต่อสื่อต่างชาติถึงเรื่องนี้ว่า ปัจจุบันในอินเดียมีผู้หญิงเกินกว่าครึ่งประเทศต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก

ประการแรกคือพวกเธอไม่มีห้องน้ำใช้ และประการที่สองเมื่อพวกเธอเข้าห้องน้ำกลางดึก พวกเธอก็เสี่ยงที่จะถูกข่มขืนด้วยเช่นกัน

 

เด็กสาวชาวอินเดียเมื่อถึงวัยที่มีประจำเดือน พวกเธอมักจะลาออกจากโรงเรียน เนื่องจากไม่มีห้องน้ำ หรือในบางพื้นที่ๆ ยากจนจริงๆ พวกเธอไม่มีแม้แต่ผ้าอนามัย

 

“มันเป็นปัญหาหลายเรื่องที่ทับซ้อนกันมายาวนานหลายสิบปี เนื่องจากในชนบทไม่มีห้องน้ำที่เพียงพอ ต่อมาสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือเมื่อหญิงสาวไปใช้ห้องน้ำยามค่ำคืน พวกเธอมักจะถูกข่มขืน

และนั่นก็ทำให้หญิงสาวในอินเดียหลายๆ คน ต้องปรับตัวตื่นนอนแต่เช้ามืดเพื่อไปเข้าห้องน้ำ ก่อนที่พวกเธอจะไม่ได้ใช้ห้องน้ำอีกเลยตลอดทั้งวัน”

 

 

ถึงแม้ว่าบนฉากเวทีโลก อินเดียจะเป็นประเทศที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียเป็นอันดับ 3 และประธานาธิบดีอินเดียได้ออกมาชี้แจงว่าในเวที G20 ว่าจะแก้ปัญหาสุขลักษณะให้หมดไปภายในปี 2019

แต่ดูเหมือนว่ารากฐานของปัญหาในอินเดียจะหยั่งรากลึกลงไปมากกว่านั้น เพราะอินเดียเป็นประเทศที่ประชากรยึดถือและยึดมั่นในความเชื่อดั้งเดิมของพวกเขาสูงมาก

อีกทั้งยังมีเรื่องของการแบ่งชนชั้นวรรณะ ที่แม้จะเคยมีการออกกฎหมายห้ามปรามเรื่องการแบ่งชนชั้นมาแล้ว แต่ด้วยความที่ยังยึดถือในประเพณีดั้งเดิม ทำให้กฎหมายก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ทั้งหมดอยู่ดี

 

 

นับว่าเป็นประเทศที่มีอะไรหลายอย่างขัดแย้งในตัวเองสูงมาก และเราก็ขอเอาใจช่วยให้หญฺิงสาวในอินเดียได้รับสิทธิความเสมอภาคมากขึ้น

ที่มา: channel4news

Comments

Leave a Reply