เมื่อ 10 ภาพประวัติศาสตร์ ‘สมรภูมิดันเคิร์ก’ ถูกชุบชีวิตให้เป็นภาพสี ควรค่าแค่การรับชม!!

เมื่อไม่นานมานี้หลายๆ คนคงจะได้มีโอกาสเข้าไปชมภาพยนตร์เรื่องดันเคิร์ก จากฝีมือสุดยอดผู้กำกับอย่างคริสโตเฟอร์ โนแลน กันมาแล้ว ส่วนฝีมือการกำกับและอรรถรสของหนังนั้นคงไม่ต้องพูดถึงให้เสียเวลา…

และเมื่อไม่นานมานี้ได้มีการเปิดเผยภาพสีของการอพยพทหารในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองนี้ โดยภาพชุดดังกล่าวเป็นการนำภาพขาวดำนั้นมาเติมสีสันให้ดูมีชีวิตชีวาและความสวยสมจริงมากยิ่งขึ้น

 

ภาพรอยยิ้มแห่งความดีใจของเหล่าทหารฝ่ายสัมพันธมิตรที่กำลังเดินทางไปยังเกาะอังกฤษ

 

ภาพที่บันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งการเดินเรือของฝ่ายอังกฤษและภาพของช่วยเหลือเหล่าพลทหารในช่วงปี 1940 ถูกนำมาเติมสีสันโดยฝีมือของคุณ Royston Leonard

“ผมได้เห็นอะไรหลายๆ อย่างในภาพชุดนี้ ในตอนนั้นไม่มีใครคิดหรอกว่า เราจะพร้อมสำหรับสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ภาพชุดนี้ทำให้ผมเห็นถึงการทำงานร่วมกันเพื่อไปให้ถึงชัยชนะ” คุณ Leonard กล่าว

 

ภาพของเหล่าพลทหารระว่างการอพยพ ในยุทธการดันเคิร์ก

 

การอพยพครั้งนี้เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในการอพยพครั้งใหญ่ที่ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 เลยทีเดียว มีพลทหารกว่า 338,000 นายที่ถูกช่วยในปฏิบัติการครั้งนี้

 

พลทหารกำลังเดินลงไปในทะเล เพื่อขึ้นไปยังเรืออพยพ นายทหารหลายแสนนายได้รับการช่วยเหลือจากปฏิบัติการไดนาโม

 

ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นการเข้าช่วยเหลือพลทหารฝ่ายสัมพันธมิตร ที่ถูกปิดล้อมไว้ในหาดดันเคิร์กจากทหารของเยอรมัน ซึ่งการตั้งฐานที่มั่นในชายหาดแห่งนี้ เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดของฝ่ายสัมพันธมิตรอย่างมาก

 

การช่วยเหลือกันระหว่างการอพยพของเหล่าพลทหาร

 

หลังจากการอพยพ ข้าวของและยุธโทรปกรณ์ต่างๆ ถูกทิ้งไว้ที่ชายหาดดันเคิร์ก ประกอบไปด้วย ปืนถึง 2,472 กระบอก รถยนต์ 63,879 คัน มอเตอร์ไซค์ 20,548 คัน และกระสุนอีกจำนวนมาก

ซึ่งแน่นอนว่าของพวกนี้ล้วนตกไปอยู่ในมือของทหารเยอรมันแน่นอน และนอกจากนี้ยังมีทหารฝรั่งเศสอีก 40,000 นายที่ตกเป็นเชลยอีกด้วย

 

ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการเข้าช่วยเหลือพลทหารฝ่ายสัมพันธมิตรที่ถูกปิดล้อมอยู่ในชายฝั่งดันเคิร์ก

 

พลทหารที่กำลังรอคอยความช่วยเหลือ ทางการได้ยกย่องปฏิบัตรการนี้ว่าเป็น ปาฏิหาริย์แห่งการช่วยเหลือเลยทีเดียว

 

รอยยิ้มของเหล่าพลทหาร ระหว่างที่กำลังขนถ่ายสเบียงอาหาร

 

ทหารของฝ่ายอังกฤษในดันเคิร์ก ที่นี่เป็นความล้มเหลวของการตั้งฐานทัพของฝ่ายสัมพันธมิตร

 

กลุ่มพลทหารที่มองไปยังเรือที่กำลังมอดไหม้ หนึ่งในภาพประวัติศาสตร์ที่ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์

 

เรือที่ถูกนำมาใช้ในปฏิบัติการทั้ง 933 ลำประกอบไปด้วยเรือของทหารไปจนถึงเรือประมง และมีเพียงแค่ 697 ลำเท่านั้นที่รอดถึงเกาะอังกฤษ

ที่มา dailymai

Comments

Leave a Reply