สยบ 11 ความเชื่อแบบผิดๆ ที่มีมานาน สิ่งเหล่านั้นเป็นเพียงเรื่องเหลวไหล โกหกทั้งเพ!!

ตั้งแต่เล็กจนโต หลายๆ คนคงจะมีความเชื่อแบบแปลกๆ ที่ถูกสอนกันมา อย่างถ้าหากแมวดำกระโดดข้ามศพคนตายจะฟื้น ถ้าหากเจอนกเค้าแมวบ้านนั้นจะมีคนตาย หรือประเทศบางประเทศอ้างว่ามีการปกครองระบอบประชาธิปไตย

แต่เคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่าว่า สิ่งที่เราเชื่อนั้นมันจะเป็นเรื่องจริงหรือเปล่านะ!? เพื่อไขความกระจางเกี่ยวกับความเชื่อแบบผิดๆ เราก็ได้รวบรวม “11 ความเชื่อที่ไม่เป็นความจริง” มาฝากกัน จะมีอไรบ้างนั้นไปชมกันเลย…

 

11. สบู่สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้

อันที่จริงแล้วสบู่ไม่สามารถทำให้เชื้อแบคทีเรียตายได้ อย่างมากที่สุดก็เพียงแค่การชำระล้างเชื้อแบคทีเรียออกไปเท่านั้น และนอกจากนี้ตัวสบู่เองนั่นแหละก็อาจจะเป็นที่สะสมของแบคทีเรียเองก็ได้นะ

 

10. ถ้าคุณกลืนหมากฝรั่งลงไป มันจะอยู่ในท้องคุณ 7 ปี!!

จริงๆ แล้วหมากฝรั่งนั้นไม่อาจจะถูกย่อยในร่างกายเราได้ก็จริง แต่มันจะไม่ติดอยู่ในร่างกายเราอย่างแน่นอน ถ้าไม่เชื่อก็ลองไปอ่านในได้ที่นี่เลย ผู้เชี่ยวชาญเผยถึง ‘การกลืนหมากฝรั่งลงท้อง’ จริงๆ แล้วมันไม่ได้พันลำใส้หรอกนะ!!

 

9. การโกนผม จะทำให้ผมหนาขึ้น

หลังจากที่เราตัดผม จะเหลือตอผมสั้นๆ หลายๆ คนอาจจะเข้าใจผิดว่าตอเหล่านั้นคือผมที่หนาขึ้น แต่จริงๆ แล้วมันเป็นปลายผมที่แข็งอยู่แล้วนั่นเอง

 

8. การสัมผัสกับคางคกอาจทำให้มือคุณเป็นหูด

อันที่จริงแล้วหูด หรือก้อนเนื้อแข็งๆ นั้นเกิดจากการได้รับเชื้อ human papillomavirus จากผู้ป่วยเท่านั้น ไม่ได้มาจากคางคกแต่อย่างใดนะ

 

7. ผมและเล็บคุณจะยาวขึ้นหลังจากที่คุณตายแล้ว

หลังจากที่เราเสียชีวิต ร่างกายส่วนต่างๆ จะเกิดการย่อยสลาย ดังนั้นเศษซากต่างๆ และหญ้าที่ขึ้นมาอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่านั่นเป็นผมและเล็บได้

 

6. กำแพงเมืองจีนสามารถมองเห็นได้จากนอกโลก

ถึงแม้ว่ากำแพงเมืองจีนจะมีความยาวมากถึง 7,000 กิโลเมตร แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้เราสามารถมองเห็นมันได้จากนอกโลกอยู่ดีนั่นแหละ บางทีคุณอาจจะมองเห็นทางหลวงเส้นอื่นๆ ได้ชัดกว่าอีกนะ

 

5. ค้างคาวตาบอด

ถึงแม้ว่าเราจะเคยได้ยินว่าค้างคาวนั้นปล่อยคลื่นเสียงสำหรับใช้นำทาง แต่จริงๆ แล้วพวกมันก็ใช้สายตาที่มองเห็นในกลางคืนด้วยนะ

 

4. น้ำสามารถนำไฟฟ้าได้

จริงๆ แล้วโมเลกุลของน้ำเพียงอย่างเดียวไม่อาจนำไฟฟ้าได้ แต่เป็นแร่ธาตุที่มีประจุบวกและลบอยู่ในน้ำต่างหาก ที่ทำหน้าที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า และสำหรับน้ำกลั่นบริสุทธิ์ เมื่อไม่มีแร่ธาตุใดๆ เจือปนก็ไม่อาจนำไฟฟ้าได้เช่นเดียวกัน

 

3. ยาปฏิชีวนะ นั้นสามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้

ในความจริงแล้วยาปฏิชีวนะนั้น สามารถฆ่าหรือยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้เท่านั้นนะจ๊ะ

 

2. การดูทีวีใกล้ๆ จะทำให้คุณสายตาเสีย

อันที่จริงแล้วยังไม่มีหลักฐานใดๆ ที่ยืนยันถึงข้อเท็จจริงเรื่องนี้ แต่อย่างไรก็ตามการดูทีวีหรือจ้องจอใกล้ๆ ก็ทำให้ปวดตาได้เช่นกันนะ

 

1. โค๊กสามารถละลายฟันได้

อันที่จริงการที่ฟันจะละลายหายไปได้นั้นอาจจะต้องใช้เวลาที่ยาวนานเป็นปี แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเราดื่มโค้กเข้าไปก็อาจทำให้น้ำลายเสียสมดุลของกรดต่าง ซึ่งอาจทำให้สารที่เคลือบฟันอยู่เกิดการหลุดออกมาได้ ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการฟันผุนั่นเอง

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply