เชฟมิชลินสตาร์เปิดโครงการ “Refettorio Felix อาหารฟรีจากวัตถุดิบเหลือทิ้ง” เพื่อคนยากไร้ในลอนดอน

ทุกวันนี้คนจำนวนมากกินทิ้งกินขว้างกันจนกลายเป็นเรื่องปกติ แต่ในอีกมุมหนึ่ง ผู้คนจำนวนไม่น้อยที่อดอยากไม่มีกินแม้แต่เศษอาหารเล็กๆ น้อยๆ จนเกิดความไม่สมดุลในสังคม

อย่างในปีนี้ที่ลอนดอนมีการทิ้งเศษอาหารมากถึง 540 ล้านกิโลกรัม ในขณะที่คนลอนดอนกว่า 100,000 กำลังตกอยู่ในภาวะขาดแคลนอาหาร

ด้วยเหตุนี้เชฟชื่อดังอย่าง Massimo Bottura ซึ่งเป็นเชฟมิชลินสตาร์ จึงพยายามที่จะต่อสู้กับไม่ความสมดุลนี้ ด้วยการทำอาหารให้กับคนยากไร้ได้ทาน

 

 

ย้อนไปเมื่อ 2 ปีก่อนพ่อครัวชาวอิตาลีได้เปิดครัวชุมชนในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี โดยเชฟและเพื่อนๆ ได้นำอาหารที่เหลือจากงาน Milan Expo มาปรุงใหม่เพื่อเลี้ยงคนยากไร้ในเมือง

ล่าสุดที่ลอนดอนกำลังมีงาน Evening Standard’s London Food Month ซึ่งเป็นเทศกาลอาหาร แน่นอนว่าหลังจบงานแล้ว คงมีเศษอาหารเหลือทิ้งเป็นจำนวนมาก

 

 

ทาง Food For Soul ซึ่งเป็นองค์กรของ Bottura จึงได้ร่วมมือกับ The Felix Project องค์กรการกุศลที่รวบรวมอาหารเหลือจากซูเปอร์มาร์เก็ตและสินค้าขายส่ง

ทั้งสององค์กรได้นำอาหารเหลือมาเปิดครัวชุมชนใน St Cuthbert’s in Earl’s Court ที่เรียกว่าโครงการ Refettorio Felix โดยได้เช่าพื้นที่ในราคาถูกสำหรับเป็นที่เลี้ยงอาหาร

 

 

Refettorio Felix ที่ St Cuthbert’s กำลังจะเปิดตัวโดยได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนๆ และอาสาสมัครในชุมชน รวมทั้งทีมงานจาก Westfield’s Design & Construction

หลังจากนั้นพวกเขาก็ได้เปลี่ยนสถานที่แห่งนั้นให้เป็นห้องอาหารและตกแต่งให้สวยงามโดย Studioilse ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบตกแต่งภายใน

 

 

ในขณะที่ Refettorio ยังไม่ได้เปิดให้บริการสำหรับคนยากไร้มาทานอาหาร ช่วงเวลาระหว่าง 16.00 น. ไปจนถึง 17.00 น. ชาวลอนดอนสามารถเข้ามาเยี่ยมชมครัวชุมชนแห่งใหม่นี้ได้

นอกจากนี้ในแต่ละวันจะมีพ่อครัวชาวอังกฤษเข้ามาร่วมทำอาหารด้วย เช่น Alain Ducasse และ Angela Hartnett ที่มักจะมารังสรรค์อาหารที่มีคุณค่าทางโภชการสูง

 

 

และยังมีพ่อครัวที่เป็นในท้องถิ่นอีกสองคน ที่ได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการนำเศษอาหารมาปรุงอาหาร เพื่อให้พวกเขาสามารถทำอาหารให้คนยากไร้ในลอนดอนทานได้ในระยะยาว แม้เชฟหลักจะไม่อยู่ด้วยก็ตาม

 

 

Refettorio Felix ไม่ใช่โครงการชั่วคราวหรือห้องครัวสำหรับคนอยากโชว์ฝีมือ แต่มันคือศูนย์กลางการร่วมรับประทานอาหาร เป็นแหล่งที่ให้อาสาสมัครได้บริการแขกที่มาทานอาหาร และส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มทางสังคมเพื่อกระชับความสัมพันธ์ และเป็นการให้ความช่วยเหลือแก่คนในชุมชนอีกด้วย

 

 

ที่มา westfield

Comments

Leave a Reply