รัฐบาลญี่ปุ่นประชุมด่วน หลังพบ ‘มดคันไฟ’ เตือนภัยให้ประชาชนพร้อมรับมือสัตว์ต่างถิ่น!!

กลายเป็นเรื่องฮือฮาขึ้นมาเลยทีเดียว เมื่อระหว่างการประชุมรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเมื่อวันอังคารที่ 18 กรกฎาคม 2017 ได้มีการหารือในเรื่องของการจัดการกับผู้รุกรานต่างถิ่นอย่าง ‘มดคันไฟอินวิคต้า’ ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักขณะนี้ในหลายๆ พื้นที่ของประเทศญี่ปุ่น

ในการกระชุมดังกล่าว นายกรัฐมนตรี Shinzo Abe กล่าวว่า “ผมยากให้รวบรวมข้อมูลต่างๆ และมีการให้ความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาชน ไม่ว่าจะเป็นช่องทางใดๆ ก็ตาม รวมไปถึงโรงเรียนด้วย เพื่อพร้อมรับมือกับพวกมดเหล่านี้อย่างถูกต้อง”

 

โฉมหน้าของมดคันไฟที่พบใกล้ๆ กับตู้สินค้าในท่าเรือ Tokyo’s Oi

 

สำหรับมดคันไฟอินวิคต้า ตกเป็นข่าวเมื่อช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากมีรายงานการพบมันบริเวณท่าเรือ โดยติดมากับตู้สินค้าซึ่งเดินทางมาจากประเทศจีน

ทางรัฐบาลมีความกังวลว่า เหล่าเด็กๆ ที่ออกไปเล่นนอกบ้านในช่วงหน้าร้อนอาจจะได้รับอันตรายจากเหล่าผู้รุกรานต่างถิ่นนี้ได้

ในการประชุมครั้งนี้เป็นการหารือเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้ถึงวิธีการรับมือและการป้องกันฝูงมดคันไฟผ่านทางสื่อหลายๆ ช่องทาง ทั้งในอินเตอร์เน็ตหรือทีวีต่างๆ รวมไปถึงการประกาศผ่านโรงเรียน ทั้งระดับประถมและระดับอนุบาล รวมไปถึงสถานที่ที่มีความเกี่ยวข้องกับเด็ก

 

เจ้าหน้าที่ของท่าเรือ Nagoya กำลังค้นหารังของฝูงมดคันไฟ

 

จากการรายงานของกระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่นบอกว่า ฝูงมดคันไฟเหล่านี้มีพิษที่รุนแรง โดยพิษของพวกมันจะทำให้ความเจ็บปวดและบางกรณีอาจทำให้ผู้ป่วยเกิดอารช๊อคได้ และถ้าหากบางรายที่มีอาการแพ้รุนแรง อาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย

แต่อย่างไรก็ตามส่วนมากแล้วผู้ที่ถูกกัด มักไม่ค่อยเกิดอาการรุนแรงมากเท่าไหร่นัก แต่การแพร่ระบาดจากผู้รุกรานต่างถิ่นนี้ก็ถือว่าเป็นปัญหาที่สำคัญไม่น้อยเลยทีเดียว

 

โปสเตอร์ที่ทางการจัดทำขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับอันตรายและการรับมือกับเจ้ามดคันไฟ

 

สนามบินนาริตะก็มีการแพร่ระบาดของมดคันไฟ เจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งทำกับดักกำจัดมด วางไว้ทั่วบริเวณสนามบินเช่นกัน

 

แม้เรื่องเล็กๆ แบบนี้ยังใส่ใจ รัฐบาลญี่ปุ่นสุดยอดจริงๆ เลยนะเนี่ย

ที่มา japantimes

Comments

Leave a Reply