“วอมแบทจมูกขนเหนือ” สัตว์หายาก ที่ใกล้สูญพันธุ์ เหลือเพียง 251 ตัวบนโลกเท่านั้น!!

บนโลกนี้แม้จะมีสัตว์หลากหลายชนิดก็ตาม แต่ก็มีสัตว์อีกไม่น้อยเลยที่ใกล้จะสูญพันธุ์และคนส่วนใหญ่ก็อาจจะรู้จัก “วอมแบท” กันดีอยู่แล้ว ซึ่งในตระกูลวอมแบทนี้เองก็มีอยู่ทั้งหมด 3 สายพันธุ์ด้วยกัน แต่หนึ่งในนั้นอยู่ในวิกฤตใกล้สูญพันธุ์เต็มทีแล้ว โดยเหลือแค่ 251 ตัวบนโลกเท่านั้น!!

วอมแบทจมูกขนเหนือ (Northern hairy-nosed wombat) นั้นเดิมทีเป็นสัตว์ที่สามารถพบได้ทั่วไปในแถบรัฐ New South Wales, Victoria, และ Queensland ประเทศออสเตรเลียเมื่อประมาณ 100 ปีก่อน

แต่ตอนนี้ถิ่นที่อยู่ของมันได้ลดขนาดลงเหลือเพียงประมาณ 32 ตารางกิโลเมตร ที่อุทยานแห่งชาติ Epping Forest National Park ที่ตั้งอยู่ในรัฐ Queensland

 

 

ปกติแล้ววอมแบททั่วไปจะเป็นสัตว์ที่มีร่างกายกำยำ มีขนาดศีรษะใหญ่และสั้น มีขาที่มีพละกำลัง กรงเล็บที่แข็งแรงเพื่อเอาไว้ขุดโพรง แต่สำหรับเจ้าวอมแบทจมูกขนเหนือนั้นจะมีความแตกต่างตรงที่ขนตรงจมูก และลักษณะทางกายภาพที่ไม่เหมือนกับวอมแบทธรรมดาทั่วไป

โดยจะมีใบหูที่ยาวและแหลมกว่า มีจมูกกว้างกว่า มีขนนุ่มๆ ปกคลุมทั่วร่างกาย อีกทั้งยังมีขนาดตัวที่ยาวมากถึง 35 เซนติเมตร ถึง 1 เมตรเลยทีเดียว แถมยังสามารถหนักได้ถึง 40 กิโลกรัมเมื่อโตเต็มที่!!

 

 

วอมแบทจมูกขนเหนือนั้นจะพึ่งพาจมูกของมันในการเอาชีวิตรอด เนื่องจากสายต่าที่ค่อนข้างแย่ทำให้มันไม่สามารถมองเห็นอะไรได้อย่างชัดเจน จึงต้องใช้จมูกในการดมกลิ่นหาเหยื่อตอนกลางคืนแทน

และสาเหตุที่ทำให้มันใกล้สูญพันธุ์ผู้เชี่ยวชาญได้คาดว่าน่าจะเป็นเพราะ การเข้ามาของมนุษย์สร้างถนนหนทาง จนทำให้การออกล่ายามค่ำคืนของมันยากเย็นมากยิ่งขึ้น

 

 

ถิ่นที่อยู่อาศัยของมันก็คือในโพรงใต้ดิน ซึ่งปกติแล้วตัวเมียกับตัวผู้จะอยู่แยกกัน ทว่าพอถึงฤดูผสมพันธุ์พวกมันก็จะมาอยู่ด้วยกันและเมื่อเสร็จกิจแล้วก็จะแยกกันอยู่เช่นเดิม

จากการตรวจสอบจำนวนประชากรในปี 2003 ก็พบว่าเหล่าวอมแบทจมูกขนเหนือเหลืออยู่เพียง 113 ตัวเท่านั้น ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นมาเป็น 196 ตัวในปี 201 เพิ่มมาอีกเป็น 230 ตัวในปี 2015 และปัจุบันก็เหลือเพียง 251 ตัวเท่านั้น!!

 

 

แต่ล่าสุดทาง BBC ก็ได้รายงานว่าที่สวนสัตว์ในควีนส์แลนด์ พึ่งจะให้กำเนิดลูกวอมแบทจมูกขนเหนือตัวใหม่กันสดๆ ร้อนๆ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับทีมงานสวนสัตว์เป็นอย่างมาก หลังจากที่จำนวนประชากรของพวกมันเหลือน้อยลงไปทุกที และก็นับว่าเป็นเรื่องราวน่ายินดีที่มันให้กำเนิดทายาท ซึ่งในอนาคตพวกมันอาจจะกลับมามีเยอะอีกครั้งก็เป็นได้

 

.

 

ที่มา wikipedia,bbc

Comments

Leave a Reply