อังกฤษเตรียมปล่อยแมวป่า 6 ตัว คืนสู่ธรรมชาติ เพื่อควบคุมประชากรกวางที่มีมากเกินไป

ขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์ป่า มันจะอยู่ได้ถ้าได้ใช้ชีวิตอยู่ในป่า เพราะสัญชาตญาณตามธรรมชาติของพวกมันถูกสร้างให้อยู่ในป่ามากกว่าอยู่ร่วมกับมนุษย์ ที่สำคัญยังเป็นการรักษาสมดุลของระบบนิเวศด้วย

ด้วยเหตุนี้อังกฤษจึงเตรียมปล่อยแมวป่าจำนวน 6 ตัวกลับสู่ธรรมชาติ หลังพบว่าอัตราของกวางเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนได้ต้องรับการควบคุมจำนวนประชากร

 

 

ตอนนี้แมวป่ากำลังจะถูกส่งตัวกลับไปยังเกาะเกรตบริเตน ซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะบริเตน ทั้งยังเหมาะสำหรับแมวป่าอีกด้วย

จากการสำรวจที่ผ่านมายังพบว่า แมวป่าตัวผู้บางตัวมีพฤติกรรมหยุดมีเพศสัมพันธุ์ เนื่องจากอยู่ในสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม จนกลายเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้จำนวนประชากรแมวป่าลดลง

 

 

Lynx UK Trust องค์กรที่นำแมวป่า 6 ตัวมาจากประเทศสวีเดนกล่าวว่า “แมวป่าจะมีนิสัยขี้อายและรักความสงบ” ด้วยเหตุนี้พวกมันจึงน่าจะซ่อนตัวได้ดีจากนักล่า

แต่ปรากฏว่าแมวป่าไม่น้อยถูกล่าโดยนายพรานที่ต้องการนำขนของพวกมันไปใช้ประโยชน์ และการที่แมวป่ามีจำนวนลดลงส่งผลให้จำนวนกวางเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า จนทำให้ระบบนิเวศในป่าเสียสมดุล

 

 

ด้วยเหตุนี้อังกฤษจึงคิดว่าการปล่อยให้แมวป่ากลับคืนสู่ธรรมชาตินั้นน่าจะเป็นผลดีต่อทุกฝ่าย เนื่องจากจะเป็นการทำให้มีจำนวนแมวป่าเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็ช่วยลดจำนวนกวางให้อยู่ในอัตราที่พอดี เพื่อเป็นการคงความสมดุลทางระบบนิเวศ

ที่มา mirror

Comments

Leave a Reply