พ่อแม่เดือด…หลังหมอพลาดกรีดใส่หัวของทารกระหว่างผ่าคลอด แต่กลับไม่บอกความจริง!!

แพทย์เป็นอาชีพที่ต้องมีความชำนาญและความละเอียดสูงมาก เพราะหากผิดพลาดเพียงนิดเดียวอาจส่งผลกับชีวิตของคนไข้ทั้งชีวิตเลยก็ได้

อย่างกรณีของเด็กน้อยคนนี้ที่ถูกหมอทำคลอดพลาดไปกรีดใส่หัวของเธอหลังจากทำการพลิกหัวของเธอในระหว่างการผ่าตัดคลอด

ตอนนี้พ่อแม่โกรธมาก เพราะตั้งแต่เกิดเรื่องทางโรงพยาบาล NHS Highland ก็ไม่เคยแจ้งสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากความผิดพลาดของหมอ

 

 

Emma Edwards ผู้เป็นแม่บอกว่าศัลยแพทย์ได้บอกกับเธอเกี่ยวกับอุบัติเหตุครั้งนี้ว่ามันเกิดขึ้นเพราะเธอไม่ได้แจ้งทางโรงพยาบาลว่าถุงน้ำคร่ำแตก

ตามความเป็นจริงแล้ว กรณีแบบนี้ ทาง NHS Highland บอกว่าแพทย์ผู้ผ่าคลอดต้องทำการตรวจภายในอย่างละเอียด และหากพบความเสี่ยงต้องแจ้งให้พ่อแม่เด็กรับรู้ก่อนทำการผ่าด้วย

 

 

แต่พ่อแม่ของ Karmen อ้างว่าแพทย์ไม่ได้แจ้งผลการตรวจใดๆ กับพวกเขาเลย และเมื่อเกิดเรื่องพวกเขาก็ไม่เคยรู้สาเหตุที่แท้จริงของเรื่องนี้ ทั้งยังไม่เคยได้รับการติดต่อจากทางโรงพยาบาลอีกเลยเป็นเวลากว่า 1 ปี

นอกจากนี้หลังถูกกรีดหัวแล้ว ยังเกิดความล่าช้าในการเย็บแผลให้ทารกด้วย เนื่องจากต้องรอหมอผู้เชี่ยวชาญจาก Aberdeen ที่มาถึงในเช้าของวันถัดมา

จากเหตุการณ์นี้จึงทำให้เด็กน้อย Karmen มีรอยแผลเป็นขนาดอยู่ที่ข้างศีรษะเหนือหูของเธอ ที่สำคัญส่งผลให้ครอบครัวจำนวนมากไม่กล้ามาคลอดที่ Caithness อีก แม่บางคนถึงกับยอมเดินทางไปยัง Inverness ที่อยู่ห่างออกไป 300 กิโลเมตร

 

 

Robert Edwards วัย 62 ปี คุณปู่ของ Karmen บอกว่า “ครอบครัวได้รับความเสียหาย แต่กลับไม่ได้รับการติดต่อจาก NHS Highland เลย”

“หลังจากที่ใช้เวลาตรวจสอบกว่า 1 ปี พวกเขาก็แถลงผ่านสื่อ แต่กลับไม่ติดต่อเราเลย และศัลยแพทย์ที่ทำคลอดก็ยังคงทำงานใน NHS Highland เหมือนเดิม” คุณปู่บอก

 

 

นอกจากนนี้เขายังบอกว่าทางโรงพยาบาลควรจะพักงานศัลยแพทย์คนนั้นอย่างน้อย 1 เดือน เพื่อสร้างความไว้ใจกับแม่ทั้งหลายที่มีต่อโรงพยาบาล

ด้านโฆษกของ NHS Highland บอกว่า “เรามีแบบฟอร์มให้พ่อแม่เซ็นก่อนรับการผ่าตัดคลอด และหากคุณเซ็นเท่ากับคุณรับรู้ถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น

 

 

ส่วนกรณีของ Emma นั้น เธอถูกส่งตัวมาเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ของปีที่แล้ว เธอเลือกที่จะผ่าคลอดเนื่องจากทารกมีขนาดใหญ่ ก่อนจะเกิดอุบัติเหตุระหว่างผ่าคลอดอย่างที่บอกไว้ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ครอบครัวผู้เสียหายยังคงต้องการการรับผิดชอบจากทางโรงพยาบาล เนื่องจากไม่แจ้งสาเหตุที่แท้จริงตั้งแต่แรก แต่กลับปล่อยให้ล่วงเลยมาถึง 1 ปี

 

 

แล้วเพื่อนๆ คิดยังไงกับเรื่องนี้คะ?

ที่มา thesun

Comments

Leave a Reply