กองเซ็นเซอร์จีนสั่งแบน “หมีพูห์” หลังชาวเน็ตเอาภาพไปเทียบกับ “สี จิ้น ผิง” ผู้นำประเทศ!!

นับว่าเป็นอีกประเด็นร้อนที่กำลังถูกพูดถึงไปทั่วโลก หลังจากกองเซ็นเซอร์ของประเทศจีนสั่งแบน ‘วินนี่ เดอะ พูห์’ เนื่องจากมีชาวเน็ตนำภาพของผู้นำประเทศไปเปรียบเทียบกับตัวละครฮิตดังกล่าว!!

โดยเว็บไซต์ BBC ได้รายงานว่า เนื่องจากก่อนหน้านี้ชาวเน็ตจีนมักจะนำภาพของผู้นำจีน ‘สี จิ้น ผิง’ ที่ไปปรากฎตัวตามงานต่างๆ มาเปรียบเทียบกับภาพหมีอ้วนกลมสีเหลืองน่ารัก จึงจำเป็นต้องมีมาตรการออกมาจัดการให้เรียบร้อย

 

ย้อนกลับไปในปี 2013 มีชาวเน็ตคนหนึ่งนำภาพของ สี จิ้น ผิง และโอบาม่า มาเปรียบเทียบกับหมีพูห์และทิกเกอร์ (เหมือนจริงอะไรจริง)

 

อย่างไรก็ตามทางกองเซ็นเซอร์ของรัฐบาลจีน ไม่ได้ออกมาชี้แจงถึงสาเหตุในการแบนหมีพูห์อย่างเป็นทางการ ว่ามาตรการดังกล่าวนี้มีเหตุผลอะไรกันแน่ แต่ชาวเน็ตหลายคนเชื่อว่า อาจเป็นเพราะความรู้สึกกลัวต่อการถูกวิพากษ์วิจารณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์เอง

ถึงจะไม่มีการชี้แจงเหตุผลอย่างเป็นทางการ แต่ชาวจีนก็ค่อนข้างมั่นใจว่ามาตรการนี้รัฐบาลเอาจริง เพราะช่วงไม่กี่วันให้หลังมานี้ชาวเน็ตหลายคนตั้งข้อสังเกตว่า พวกเขาไม่สามารถพิมพ์เสิร์ชหาคำว่า ‘หมีพูห์’ ได้

 

ต่อมาปี 2014 เมื่อนายสี จิ้น ผิง เดินทางไปเจรจากับนายชินโซ อาเบะ ก็มีชาวเน็ตเอามาเปรียบเทียบกับอียอร์เพื่อนรักอีก

 

เมื่อชาวเน็ตจีนลองพิมพ์คำว่าหมีพูห์ในภาษาจีนดู ปรากฎว่าพวกเขาไม่สามารถพิมพ์ได้

Cr. ภาพจาก BBC

 

ทางด้านของสตีฟ ซาง หัวหน้าสถาบันศึกษาจีนในลอนดอน ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “การปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกทางสื่อของจีนนั้นเริ่มรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ หลังการดำรงตำแหน่งของนายสี จิ้น ผิง และอาจมาจากความกลัวลึกๆ ของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ซะเอง”

 

เมื่อเดือนกันยายน ปี 2015 ชาวเน็ตก็นำภาพนายสี จิ้น ผิง ที่ยืนอยู่บนหลังคารถในขบวนพาเหรดทางการทหาร มาเปรียมเทียบกับหมีพูห์อีกจนได้..

 

และดูเหมือนว่ามาตรการควบคุมสื่อภายในจีนจะเข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ เพราะก่อนหน้านี้ทางการจีนก็ได้พยายามควบคุมข่าวการเสียชีวิตของนายหลิว เสี่ยวโป นักเรียกร้องประชาธิปไตยชาวจีนที่ทั่วโลกต่างให้การรำลึกอย่างกว้างขวาง

 

.

ที่มา: BBC


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply