โรงเรียนในอังกฤษออกกฎยิบย่อย แค่ดูนาฬิกาในห้องเรียน มีโทษหนักถึงขึ้นพักการเรียน!!

ใครที่เคยผ่านวัยเรียนมาคงจะคุ้นเคยกับกฎต่างๆ ของโรงเรียนเป็นอย่างดี ซึ่งแม้จะมีกฎมากมายแต่นั่นก็เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยนั่นเอง

แต่สำหรับโรงเรียน Merchants’ Academy ในเมืองบริสตอล ประเทศอังกฤษ กลับออกกฎใหม่ที่เข้มงวด เรียกว่า Behaviour for Learning ที่มีความยิบย่อยและมีบทลงโทษเกินกว่าเหตุ จนทำให้ผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย

กฎดังกล่าวมีข้อห้ามอย่างเช่น ห้ามเคาะโต๊ะ ห้ามใส่รองเท้าที่ขัดเงาเกินไป ห้ามใส่ที่คาดผมสีฉูดฉาด และห้ามดูนาฬิกาเวลาเรียน ไม่งั้นจะถูกทำโทษอย่างหนัก

 

 

Petula Peacock หนึ่งในผู้ปกครองที่รับไม่ได้กับกฎเหล่านี้ ได้ออกมาแสงความคิดเห็นว่าเธอกังวลเรื่องการเรียนของลูกชาย หลังโดนพักการเรียนเพียงเพราะชวนเพื่อนเล่นในห้อง

ตามกฎใหม่ระบุว่า ใครที่เล่นในห้องเรียนจะถูกจับแยกตัวจากเพื่อนๆ ในห้อง นั่นหมายความว่าต้องขาดเรียนถึง 5 บท ไม่ให้มีเวลาพักเที่ยง ไม่ได้เลิกเรียนก่อน 15 นาที ที่สำคัญอาจจะถูกสั่งพักการเรียนตั้งแต่ทำผิดครั้งแรก

Peacock บอกว่า “มันยุติธรรมแล้วหรอ? เด็กต้องขาดเรียนบทเรียนที่สำคัญไป ฉันได้รับข้อความจากทางโรงเรียนแค่ครั้งเดียว และไม่มีคำอธิบายอื่นๆ เลย”

เธอบอกอีกว่า “ฉันพยายามเลี้ยงลูกอย่างดีและเขาก็เป็นคนดี แต่การลงโทษแบบนี้เท่ากับว่าทางโรงเรียนตำหนิว่าฉันเลี้ยงลูกไม่ดีจนทำให้เกิดปัญหา”

 

 

ไม่ใช่แค่ลูกชายของ Peacock เท่านั้น แต่มีข่าวว่านักเรียนกว่า 100 คน ก็ถูกพักการเรียนในสัปดาห์เดียวกันนี้เหมือนกัน

ทาง Nick Short ครูใหญ่ของโรงเรียนได้ปฏิเสธทุกคำเรียกร้องของผู้ปกครอง โดยอ้างว่าจำเป็นต้องลงโทษไปตามกฎที่ทางโรงเรียนเพิ่งจะเปลี่ยนใหม่นี้

สำหรับ Behaviour for Learning นั้นเกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2004 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ และจัดการพฤติกรรมโดยเน้นการมีส่วนร่วมของนักเรียน

 

 

กฏที่ออกใหม่มีความยาว 17 หน้ากระดาษ ซึ่งถูกโพสต์ในเว็บไซต์ของโรงเรียน เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2017 โดยมีคำบรรยายเอาไว้ว่า…

‘พฤติกรรมที่ดีเป็นสิ่งสำคัญที่จะให้การเรียนมีประสิทธิภาพในสถานศึกษาของเรา หากปราศจากสิ่งเหล่านี้แล้ว นักเรียนไม่อาจมีความก้าวหน้าในการเรียนได้ เนื่องจากคุณครูไม่สามารถสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ’

นอกจากนี้ยังเขียนเพิ่มเติมไว้อีกว่า ‘เวลาเดินในอาคาร นักเรียนต้องเดินชิดซ้ายเสมอ และต้องเข้าห้องเรียนด้วยความสงบเรียบร้อย’

 

 

ที่ผ่านมามีนักเรียนถูกจับแยกเพราะใส่รองเท้าที่เงาเกิน อีกคนถูกทำโทษเพราะรองเท้าเล็กเกินไป เพราะถือว่าไม่เป็นตามข้อกำหนดของโรงเรียน ในขณะที่ผู้ปกครองไม่น้อยออกมาโวยวายว่าลูกถูกจับแยกเพราะใส่ที่คาดผมสีสด

นอกจากนี้นักเรียนที่ถูกทำโทษเพราะแต่งกายไม่เรียบร้อย ก็จะต้องห้อยป้ายที่เขียนว่า “ฉันมีเวลา 24 ชั่วโมงในการแต่งตัวให้เหมาะสม”

ทางโรงเรียนอ้างว่า ที่ให้ห้อยป้ายเพราะต้องการให้นักเรียนจัดการตัวเอง โดยไม่ต้องมีคนคุมมาคอยบอกว่าต้องทำอะไรบ้าง

ครูใหญ่ของโรงเรียนยังได้ออกมาพูดอีกว่า การให้นักเรียนพักการเรียนนั้นส่งผลต่อการเรียนของพวกเขามหาศาล แต่หากไม่อยากถูกทำโทษเช่นนี้ก็ควรทำตามกฎของโรงเรียนอย่างเคร่งครัด

 

 

ทั้งผู้ปกครองและผู้คุมต่างเข้าใจกฎเหล่านี้เป็นอย่างดีก่อนที่ทางโรงเรียนจะบังคับใช้ และตั้งแต่ใช้กฎใหม่พบว่านักเรียนมีความกระตือรือร้นในชั้นเรียนมากขึ้น ทำให้นักเรียนจำนวนมากมีผลการเรียนดีขึ้นกว่าเดิม และจำนวนนักเรียนที่ถูกพักการเรียนก็มีน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ด้วย

แต่ถึงอย่างนั้นผู้ปกครองก็ไม่เห็นด้วยอยู่ดีที่จะลงโทษนักเรียนเพียงเพราะเคาะโต๊ะ หรือการดูนาฬิกาภายในห้องเรียน เพราะพวกเขาบอกว่ากฎใหม่นี้กำลังส่งเสริมพฤติกรรมผิดๆ ให้กับเด็ก

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะคิดว่าไง กฎข้อบังคับแบบนี้ จะส่งผลดีหรือผลเสียให้กับเด็กมากกว่ากัน?

ที่มา mirror

Comments

Leave a Reply