ก้าวแรกสำเร็จ!! คลิปทดลองระบบ Hyperloop ขนส่งแห่งอนาคต กรุงเทพ-เชียงใหม่ แค่ 20 นาที

หลายคนน่าจะจำเรื่องราวของ Hyperloop สุดยอดระบบขนส่งที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเมื่อไม่นานมานี้ กันได้ใช่ไหม? ถ้าจำไม่ได้สามารถย้อนกลับไปอ่านได้ที่ลิงก์นี้

ซึ่งเมื่อตอนนั้นการทดลอง Hyperloop เป็นไอเดียที่ถูกคิดค้นโดย Elon Musk นักธุรกิจยอดฝีมือเจ้าของ HyperX ซึ่งเขามองว่าระบบนี้จะทำให้การขนส่งของโลกมันดีขึ้นมากๆ แต่ว่าตอนท้ายเขาก็ดูจะวุ่นๆ กับโปรเจกต์อื่นๆ ที่เจ้าตัวคิด เลยไม่ได้สานต่อ

 

 

ด้วยเหตุนี้ เขาจึงทำการส่งต่อโปรเจคนี้ให้กับบริษัทสตาร์ทอัพมากมายที่อยากจะสานต่อ และบริษัท Hyperloop One ก็เป็นหนึ่งในผู้เข้าชิงดังกล่าว ซึ่งก็มีการทดสอบอยู่เรื่อยๆ แต่ก็ไม่สำเร็จจริงๆ เสียที

จนเวลาผ่านไปจนถึงตอนนี้โปรเจกต์ดังกล่าวก็ทดสอบสำเร็จเรียบร้อย ที่สำคัญยังใช้ได้จริงเป็นเจ้าแรก!! โดยพวกเขาใช้พาหนะที่ใช้ระบบแม็กเลฟ (mag-lev) เพื่อยกตัวอยู่เหนือรางแทนการใช้ล้อและยิงทะยานออกไป เพียงแต่ว่ามันถูกทดสอบให้อยู่ในการจัดกัดความเร็วที่ราวๆ 112 กม./ชม เท่านั้น

 

 

การทดสอบนี้เป็นการทดสอบที่ไซต์งานหนึ่งของบริษัท ซึ่งตั้งอยู่บริเวณทางเหนือของลาสเวกัส รัฐเนวาดา โดยทดสอบผ่านอุโมงค์ที่ชื่อว่า Devloop ซึ่งมีความยาวอยู่ที่ 500 เมตร

การทดสอบในครั้งนี้ใช้เวลาในการทดสอบเพียงแค่ 5.3 วินาทีในการส่งตัวพาหนะทดสอบไปถึงสุดปลายอุโมงค์ ซึ่งแม้ว่าจะใช้ความเร็วที่ต่ำ แต่นี้ก็เป็นก้าวแรกแห่งความสำเร็จหลังจากล้มเหลวมาตลอด

 

 

และแน่นอนว่าเมื่อการทดลองขนาดเล็กสำเร็จไปด้วยดี พวกเขาก็เตรียมขยายการทดลองให้ใหญ่ขึ้น โดยใช้ยานโดยสารทรงหัวกระสุนยาว 28 ฟุต ที่ชื่อว่า Hyperloop One XP-1 ที่สำคัญพวกเขาจะทดสอบมันที่ความเร็ว 400 กม./ชม. และถ้ามันสำเร็จพวกเขาก็จะเพิ่มระดับไปเรื่อยๆ จนถึง 1200 กม./ชม. ซึ่งมันจะปฏิวัติอนาคตมากๆ

 

 

ยังไงก็คงเอาใจช่วยและลุ้นให้ทีมวิจัยพัฒนาระบบนี้ไปจนสุดทาง อีก 10 ปี หรือ 100 ปี เราอาจจะสามารถข้ามทวีปได้ด้วยเวลาเพียงแค่ไม่กี่นาทีก็เป็นได้ใครจะรู้…

 

สามารถรับชมคลิปทดสอบแบบเต็มๆ ได้ที่

 

ที่มา washingtonpost

Comments

Leave a Reply