คุณลุงชาวอินเดียวัย 57 ปี กับอาชีพสุดอินดี้ ทำหน้าที่เป็น ‘ยามยืนนิ่งๆ’ มานานถึง 32 ปี…

พบกับเรื่องราวของ Abdul Aziz ชายชาวอินเดียวัย 57 ปี ผู้มีอาชีพสุดแปลก เขาทำหน้าที่เป็นหุ่นยามเฝ้าประตู และยืนนานถึงวันละ 6 ชั่วโมงมานานกว่า 32 ปีแล้ว

คุณ Aziz หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘India’s Statue Man’ ผู้นี้ ได้เริ่มต้นการประกอบอาชีพนี้มาตั้งแต่ปี 1985 แล้ว หลังจากที่เขาได้เข้ารับงานรักษาความปลอดภัยในกับรีรอร์ท VGP Golden Beach ในเมืองเจนไน ประเทศอินเดีย

 

 

ที่มาของการเฝ้ายามแบบนี้เกิดจากเจ้านายของเขาได้เดินทางไปยังประเทศอังกฤษ และได้เข้าชมพระราชวังบักกิงแฮม จนรู้สึกประทับใจกับทหารเฝ้าพระราชวังที่ยืนนิ่งมากๆ เขาจึงได้นำเอาไอเดียนี้มาใช้กับระบบการรักษาความปลอดภัยของที่นี่

พนักงานรักษาความปลอดภัยของบริษัทดังกล่าวจะได้รับการฝึกฝนให้ยืนนิ่งๆ ถึง 3 เดือน พวกเขาจะต้องยืนนานถึง 4 ชั่วโมงโดยไม่ขยับเขยื้อนใดๆ เลย และไม่ได้รับอนุญาตให้เดิน ยิ้ม พูดคุย หรือแม้กระทั่งการปัดแมลง

 

 

ถึงแม้ว่าในตอนแรกคุณ Aziz จะไม่เห็นด้วยกับไอเดียดังกล่าว แต่เขาก็ไม่อาจจะขัดคำสั่งของเจ้านายได้ ดังนั้นเขาจึงต้องยอมยืนนิ่งเป็นเวลากว่า 6 ชั่วโมงต่อวันและต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างๆ ที่มาเยือนที่นี่

จริงๆ แล้วการยืนเป็นรูปปั้นนี้อาจจะมีให้เห็นอยู่บ่อยๆ แต่สำหรับคุณลุงท่านนี้เขามีความพิเศษกว่าคนอื่นนั่นก็คือ เขาไม่กระพริบตาเลยแม้แต่ครั้งเดียวระหว่างที่ยืนเฝ้ายาม และถึงแม้ว่าจะมีใครเข้ามาก่อกวนอย่างไร คุณลุงก็ยังคงแน่วแน่กับหน้าที่ของเขา

 

 

ครั้งหนึ่งทางรีสอร์ทเคยจัดการแข่งขันโดยมีเงินรางวัลมากถึง 5,000 บาท ให้กับผู้ที่สามารถทำให้คุณลุงขยับตัวได้ นั่นจึงทำให้งานของคุณ Aziz นั้นยิ่งยากขึ้นไปอีก แต่ก็ไม่มีใครสามารถทำให้คุณลุงขยับได้เลยแม้แต่คนเดียว

“การยืนนิ่งๆ อาจจะดูเหมือนง่าย แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่แบบนั้นเลย ตอนนี้ผมเริ่มรู้สึกว่ามีปัญาสุขภาพแล้ว ผมรู้สึกว่าการยืนนานๆ มีผลต่อการไหลเวียนของเลือด” คุณ Aziz กล่าว

 

 

แต่สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างคุณ Aziz และทหารเฝ้ายามที่พระราชวังบักกิงแฮมนั้นก็คือ เหล่าทหารจะมีการผลัดเวรกันทุกๆ 2 ชั่วโมง แต่คุณลุงนั้นต้องยืนนานกว่านั้นถึง 3 เท่า คุณลุงพยายามทำทุกๆ อย่างเพื่อให้ร่างกายได้ผ่อนคลายไม่ว่าจะเป็นการทำโยคะและการออกกำลังกาย

คุณ Aziz นั้นมีรายได้เพียงแค่เดือนละประมาณ 5,200 บาทเท่านั้น ตอนนี้คุณลุงใกล้ที่จะเกษียณจากอาชีพนี้แล้ว และพวกเขากำลังถ่ายทอดการทำงานให้กับพนักงานคนใหม่อยู่

 

ไปชมเรื่องราวเพิ่มเติมของคุณลุงในคลิปวิดีโอด้านล่างนี้เลย

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply