อ้ออ๊อยยย… ชีวิตทรหดของ ‘ปลาบิน’ กระโดดพุ่งขึ้นเหนือน้ำเพื่อหนีนักล่า สุดท้ายก็โดนนกคาบไปกิน

เรารู้เพียงแต่ว่า ในโลกใต้ท้องทะเลมักจะเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง หอย ปู ปลา แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าใต้ท้องทะเลอันกว้างใหญ่นี้ จะมีสิ่งมีชีวิตที่น่าอัศจรรย์ที่เราไม่เคยเห็น และไม่รู้จักมาก่อน

อย่างเช่น ปลาบิน (Flying Fish) หรือปลานกกระจอก ปลาที่ขึ้นชื่อได้ว่าสามารถบินได้ โดยการใช้ครีบของมันกางออกแล้วบินขึ้นเหนือน้ำราวกับนกยังไงยังงั้นเลยละ

 

 

สำหรับปลาบิน จัดเป็นปลาขนาดเล็กที่มีความยาวไม่เกิน 30 เซนติเมตร โดยสามารถพบได้ในทะเลเขตร้อนและเขตอบอุ่นทั่วโลก

ซึ่งลักษณะที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของมันก็คือ เจ้าปลาชนิดนี้มันจะมีลำตัวที่ยาวกลม มีครีบอกขนาดใหญ่ และยาวออกมามีลักษณะคล้ายปีก เมื่อมันว่ายน้ำด้วยความเร็วสูง มันก็จะกระโดดพุ่งตัวขึ้นเหนือน้ำ

จากนั้นก็จะกางครีบอกออกเพื่อใช้ในการพยุงตัว และเมื่อครีบของมันกางออก ก็จะดูราวกับนกที่กำลังบินอยู่บนฟากฟ้านั่นเอง

 

 

หลายคนอาจจะกำลังสงสัยว่าทำไมเจ้าปลาชนิดนี้มันถึงกระโดดขึ้นมาเหนือผิวน้ำ นั่นเป็นเพราะว่ามันกำลังตกใจ หรือกำลังหนีภัยจากนักล่าใต้น้ำ ซึ่งก็สามารถกระโดดไปได้ในระยะไกลถึง 30 เมตรเลยทีเดียว

นอกจากนี้ มันยังสามารถกระโดดได้สูงถึง 7-10 เมตร ด้วยความเร็วประมาณ 65 กิโลเมตร/ชั่วโมง และสามารถอยู่กลางอากาศได้นานอย่างน้อย 10 วินาที

และแม้ว่าจะสามารถหลบหนีนักล่าใต้น้ำมาได้ แต่ถ้าวันไหนที่โชคร้าย มันก็จะกลายเป็นเหยื่ออันโอชะของนกที่พร้อมโฉมลงมาจับมันไปกินเป็นอาหารทันที โถ..น่าสงสารเหมือนกันนะเนี่ย!!

 

มารับชมคลิปของมันกันเลย บอกเลยว่าเวลาบินมันสวยงามมาก

 

ที่มา : twistedsifter

Comments

Leave a Reply