ศาสตราจารย์ซื้อแป้นเก่าในราคาถูก โดยคนขายไม่รู้ว่าเป็น ‘เครื่องอินิกมา’ ที่ขายได้ 2 ล้านบาท!!

กลายเป็นข่าวดังกึกก้องไปทั่วโลก เมื่อมีชาวโรมาเนียคนหนึ่งนำแป้นพิมพ์สภาพเก่าราวกับหลุดมาจากสมัยสงครามโลก มาประกาศขายในตลาดสินค้ามือสองด้วยราคาเพียงแค่ 100 ยูโรเท่านั้น (4,000 บาท)

ทว่าเจ้าตัวกลับไม่รู้เลยว่าแป้นพิมพ์ดังกล่าวเป็น ‘เครื่องแปลงรหัสอินิกมา’ ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำหรับส่งรหัสปฏิบัติการณ์ลับที่ตกถอดมาจากช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แถมยังขายได้ราคาสูงถึง 45,000 ยูโร (ราวเกือบ 2 ล้านบาท)

 

สภาพหน้าตาของเครื่องอินิกมาที่ตกทอดมาจากกองทัพเยอรมัน

 

ถึงแม้จะไม่มีการเปิดเผยว่าใครเป็นคนซื้อ แต่หลังจากที่แป้นพิมพ์นี้ถูกขายต่อด้วยราคาเพียง 100 ยูโร เจ้าของคนใหม่ก็ได้นำเครื่องนี้ไปขายต่อในตลาด Bucharest Artmark โดยเปิดประมูลไว้ที่ราคา 9,000 ยูโร ก่อนจะมีเศรษฐีนิรนามปิดประมูลที่ราคา 45,000 ยูโร

“เป็นเรื่องราวที่ฮือฮาในตลาดประมูลสินค้ามากครับ มีศาสตราจารย์ด้านการถอดรหัสคนหนึ่ง เขาไปเจอกับเครื่องถอดรหัสอินิกม่าและซื้อมันมาในราคาถูกแสนถูก ก่อนจะเปิดประมูลและปิดราคาได้อย่างสวยงาม” Cristian Gavrila ผู้จัดการ Artmark ให้สัมภาษณ์

 

 

เดิมทีเครื่องอินิกม่าถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกในเยอรมัน เมื่อปี 1920 เพื่อใช้สำหรับการส่งรหัสปฏิบัติการทางสงครามต่างๆ โดยไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามรู้

ทว่าต่อมาประเทศอังกฤษและฝ่ายสัมพันธมิตรได้พยายามถอดรหัสเครื่องอินิกม่าให้ได้ จนกระทั่งมีนักคณิตศาสตร์ที่ชื่อว่า Alan Turing สามารถไขรหัสของกองทัพเยอรมันได้สำเร็จ และสามารถเอาชนะสงครามได้ในที่สุด

 

 

รู้สึกเสียดายเจ้าของคนแรกจัง ชวดเงินไปตั้งเกือบ 2 ล้านบาทแน่ะ!!

ที่มา: BBC

Comments

Leave a Reply