รู้หรือไม่ว่า “ดื่มกาแฟ” แล้วส่งผลอย่างไรต่อร่างกายเราบ้าง ลองมาชมข้อมูลนี้ครับ…

กาแฟ ยอดเครื่องดื่มสุดวิเศษที่สามารถมอบทั้งพลังให้กับคนวัยทำงานจากหมดแรงกลับมามีพลังในการทำงานได้ อีกทั้งยังสามารถมอบแฟชั่นสุดชิคจากกินผ่านการกินกาแฟร้านดัง หรือจะเป็นการหาเงินจากการเปิดร้านกาแฟก็ดี

ทุกอย่างที่กล่าวมาล้วนเห็นว่ากาแฟนั้นมีความสำคัญกับชีวิตมวลมนุษย์มากมายขนาดไหน แต่เรารู้ไหมว่ากาแฟนั้นจัดเป็นสารเสพติดประเภทหนึ่งที่ไม่ผิดกฎหมาย แต่เสพเยอะๆ ก็เกิดอาการติดได้เช่นกัน…

อ้าว.. ถ้าบอกว่ามันเป็นสารเสพติด แล้วงี้มันส่งผลยังไงกันล่ะ? แล้วมันส่งผลนานแค่ไหนกัน สรุปมันดีหรือไม่ดีกันแน่? คำถามเหล่านี้มันจะต้องเกิดตามมาอย่างแน่นอน ฉะนั้นเราจึงมี 7 ภาพที่จะมาช่วยอธิบายข้อสงสัยที่ว่ากัน ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้นลองมาดูกัน…

 

ใช้เวลา 10 นาที กาแฟจะวิ่งเข้าสู่กระแสเลือด!!

ในช่วง 10 นาทีแรกของการกินกาแฟนั้น กาแฟจะค่อยๆ เข้าสู่กระแสเลือดทำให้เลือดสูบฉีด หัวใจก็จะเต้นไวขึ้น และความดันก็จะสูงขึ้นตามลำดับ ไม่หมดแค่นั้นในช่วง 10 ถึง 90 นาทีของการกินกาแฟจะสามารถช่วยหักล้างผลของแอลกอฮอล์ได้เช่นกัน แต่ก็ไม่มากเท่าไหร่นัก

 

จากนั้น 20 นาที เราจะกลายเป็นยอดนัดคิด

หลังจากที่กาแฟเข้าสู่กระแสเลือด ต่อมาสมองของเราจะทำงานได้ดีขึ้น สามารถรับรู้และแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เขามาได้รวดเร็ว แต่ผลข้างเขียงนี้จะอยู่เพียงแค่ 10 ชั่วโมงเท่านั้น

 

ต่อมาอีก 30 นาที เราจะกลายเป็นซุปเปอร์โซเจอร์

ต่อมาในช่วง 30 นาที ร่างกายของเราจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้นราวกับได้รับยาวิเศษ เราจะรู้สึกว่าตัวเองเป็นกัปตันอเมริกาสามารถวิ่งได้เร็วขึ้น ออกกำลังได้ดีขึ้นและนานยิ่งขึ้น

 

จากนั้น 4 ชั่วโมง ร่างกายจะเบิร์นไขมันได้ดีขึ้น!!

หลังจากการกินกาแฟไป 50 มิลลิกรัม ร่างกายของเราจะเพิ่มความสามารถในการเผาผลาญให้ดียิ่งขึ้นแม้จะนั่งอยู่เฉยๆ ก็ตาม (แต่นั่งเฉยๆ แล้วกินเค้กกินไรเข้าไปไม่นับนะ อ้วนเหมือนเดิม)

 

ผล 6 ชั่วโมง จะทำให้เราฟิลกู๊ดสุดๆ

กาแฟจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย และลดความกังวลของเราลงระดับหนึ่ง (แต่ถ้าเจอเรื่องร้ายๆ ก็ไม่นับนะ)

 

ผลในช่วง 2-12 ชั่วโมง กลับไปเป็นคนปกติคนดีคนเดิม

ในช่วงเวลาก่อนหน้านี้กาแฟจะทำงานของมันอย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่พอผ่านไป 2 ถึง 12 ชั่วโมง กาแฟในร่างกายเราจะเริ่มเหนื่อยและอยากพักผ่อนจนผลของมันหมดลง ซึ่งระยะเวลาที่ผลของกาแฟจะหมดฤทธิ์ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยมากๆ ทั้งอายุ สุขภาพ และร่างกายของแต่ล่ะคนสังเกตได้จากบางคนกินไปก็ไม่รู้สึกอะไรเลย

 

12-24 ชั่วโมงหลังจากกินกาแฟ จะเข้าสู่ช่วงวัดพลังว่าเสพติดหรือแค่เฉยๆ

ในช่วงเวลาดังกล่าวที่ผลของการเสริมพลังโดยกาแฟเริ่มหมดไป ช่วงเวลานี้จะเป็นตัวบ่งชี้ว่าเราติดกาแฟหรือเปล่า เพราะเราจะรู้สึกว่าร่างกายต้องการกาแฟ ยิ่งกินติดต่อกันในปริมาณเดิมทุกวัน พอไม่ได้กินร่างกายก็จะอ่อนแอและร้องหา “กาแฟของรักของข้าาา” ซึ่งผลนี้จะส่งผลนานไปถึง 2 ถึง 9 วัน เลยทีเดียว

 

สุดท้ายแล้ว การกินอะไรในปริมานที่มากเกินไปล้วนทำให้เสพติดได้ โดยเฉพาะกาแฟที่มีสาร “คาเฟอีน” ยิ่งเรากินกาแฟสูตรต่างๆ ที่มีการเพิ่มเติมนม โกโก้ หรืออื่นๆ เพิ่มเข้าไปอีกจากผลการเสพติดเฉยๆ เราก็ได้ความอ้วนและอื่นๆ มาอีกมากมาย ฉะนั้นควรกินให้ปริมาณที่พอดีนะจ๊ะ

 

ว่าแล้ว #เหมียวมู่ทู่ ขอตัวไปชงกาแฟก่อนนะ…

ที่มา mapcoffee

Comments

Leave a Reply