จีนผุด “ธุรกิจแชร์ร่ม” สุดเจ๋ง แต่พอทำจริงดันเจ๊งไม่เป็นท่า มีแต่คนยืมแต่ไม่ยอมมาคืน!!?

ถ้าให้พูดถึงบริษัทสตาร์ทอัพสุดเจ๋งในยุคนี้ ธุรกิจการแชร์ของหรือบริการต่างๆ จากศูนย์ให้บริการ ถือเป็นธุรกิจที่ฮอตฮิตมากๆ พอสมควรเลยทีเดียว เช่นเดียวกับในจีนที่ก่อนหน้าธุรกิจแชร์จักรยานก็ทำเงินได้ดีสุดๆ เลยทีเดียวล่ะ… (แต่บางส่วนก็เจ๊งไปแล้วนะ)

 

 

ทว่าเมื่อเจ้าของธุรกิจหน้าใหม่เริ่มมองเห็นความเป็นไปได้ที่จะต่อยอดแนวธุรกิจที่ว่านี้ หลังจากที่ธุรกิจแชร์จักรยานของคนอื่นมันดังเปรี้ยงปร้างไปแล้ว ซึ่งเขาก็เลยเกิดไอเดียใหม่ขึ้นมาผ่านการมองเห็นว่าชีวิตชาวเมืองมักจะไม่มีร่มใช้ในยามที่ฝนตก ร่มจึงกลายเป็นเป้าหมายใหม่นั่นเอง

 

 

Zhao Shuping ผู้คิดค้นริเริ่มก่อตั้งไอเดียดังกล่าว ก็เลยจัดการลงทุนเงินมากกว่า 50 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อร่มจำนวนมากมาไว้ให้บริการยืมตามหัวเมืองต่างๆ ถึง 11 เมือง

วิธีการใช้นั้นก็ง่ายมากเพียงแค่จ่ายเงิน 90 บาท ต่อการยืมหนึ่งครั้ง และคิดเงินราวๆ 2 บาทต่อชั่วโมงเท่านั้น!! ถูกไปเลยใช่ไหมล่ะ ส่วนวิธีการคิดเงินก็แค่สแกน QR โค๊ดเพื่อจ่ายเงิน จากนั้นก็รับรหัสปลดล็อคร่มมา เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว

 

 

ทว่าเมื่อบริการแชร์ร่มเปิดตัวได้ไม่นาน ปัญหาอันใหญ่หลวงก็ตามมาอย่างรวดเร็ว ปัญหาที่ว่านั้นก็คือร่มหาย!!?

ใช่แล้วอ่านไม่ผิดหรอก เพราะเมื่อคนนำร่มไปใช้แล้วผู้คนส่วนใหญ่ก็จะไม่นำร่มกลับมาคืน ซึ่งจากสถิติของบริษัทก็พบว่า เพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์ร่มที่ให้บริการทั้ง 11 เมืองได้หายรวมกันกว่า 300,000 คันแล้ว!!?

 

 

ทางด้านนาย Zhao ก็บอกว่า สถานที่ที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับร่มของบริษัทก็คือบ้านของลูกค้านั่นเอง เพราะมันจะปลอดภัยและไม่ได้รับความเสียหาย แต่ทว่ามันก็แย่อยู่ดีที่ลูกค้าดันลืมขั้นตอนสุดท้ายในการเอาร่มไปคืน…

ยังไง Zhao  ก็ยังไม่ยอมแพ้ เขายังบอกว่าเขาจะเพิ่มจำนวนร่มตามเมืองต่างๆ อีก รวมแล้วกว่า 30 ล้านคัน เพื่อให้คนสามารถเข้าถึงบริการของเขาได้อย่างเต็มที่ แม้จะต้องสู้กับโจรและคู่แข่งอีกกว่า 14 บริษัทก็ตาม

 

 

สุดท้ายแม้ว่าเรื่องราวในครั้งนี้จะดูเหมือนความล้มเหลวทางธุรกิจ แต่จริงๆ แล้วธุรกิจจักรยานที่ประสบความสำเร็จนั้น ก็เจอกับปัญหานี้เช่นกัน แต่ดูแล้วมันก็ยังผ่านไปได้ ฉะนั้นไม่แน่ว่าความตั้งใจของ Zhao อาจจะชนะโจรขโมยร่มก็ได้นะเออ

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply