ช่างภาพถ่ายทอด ‘คุณภาพชีวิต’ ของหอพักนักศึกษาในมอสโก แออัดและสกปรกกว่าที่คุณคิด

เราคนไทยน่าจะคุ้นชินกับรูปแบบการใช้ชีวิตในหอพักหรืออย่างน้อยที่สุดก็น่าจะได้เห็นตามสื่อหรือมีเพื่อนๆ ใช้ชีวิตแบบนี้มาบ้างล่ะนะ

ในบางครั้งที่หอพักในมหาลัยมีไม่เพียงพอ เหล่านักศึกษาก็ต้องออกไปหาเช่าห้องพักนอกมหาลัยกันเอง เรทค่าเช่าก็มีตั้งแต่ 3-6 พัน แล้วแต่พื้นที่ที่เพื่อนๆ อาศัยอยู่ แต่สำหรับนักศึกษาในต่างประเทศแล้วใช่ว่าพวกเขาจะมีตัวเลือกอะไรมากมาย

 

 

ย้อนกลับไปในปี 2014 มีช่างภาพและนักข่าวชื่อว่านาย Pascal Dumont ที่ทำงานเป็นนักเขียนและตามถ่ายภาพเรื่องราวต่างๆ อยู่ในรัสเซีย ได้ออกสำรวจหอพักหลายๆ แห่งในกรุงมอสโก เพื่อดูว่าเหล่านักเรียนและนักศึกษาที่นั่นมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไรบ้าง?

 

 

จากการสำรวจของเขาทำให้ได้ภาพน่าทึ่งมามากมายทีเดียว และทำให้เขารู้ว่าความเป็นอยู่ของปัญญาชนรุ่นใหม่ ไม่ได้ถูกหลักสุขอนามัยสักเท่าไหร่

นาย Pascal พบว่าเตียงนอนตามห้องพักต่างๆ เต็มไปด้วยไรฝุ่น มีแมลงสาบวิ่งพล่านไปทั่วพื้น มีฝ้าเพดานรั่วลงมาอยู่หลายห้อง และยังมีขนาดที่คับแคบเมื่อเทียบกับจำนวนผู้พักอาศัย

 

นี่เป็นภาพของ Kudakwashe Ndlov นักศึกษาวัย 25 ปี ที่สอบชิงทุนได้ เขาแชร์ห้องพักกับเพื่อนเดือนละ 341 บาท แม้จะเป็นห้องพักที่เยินมากแล้ว แต่เนื่องจากพวกเขาไม่มีเงิน ทางเลือกของพวกเขาเลยมีไม่มากนัก

.

 

สภาพเพดานที่เหมือนพร้อมจะพังลงมาได้ตลอดเวลา

 

นี่เป็นภาพของนักศึกษาชาวไนจีเรีย Christopher Onoja (บน) วัย 22 ปี และนาย Issac Ismaila (ล่าง) วัย 24 ปี พวกเขาเองก็คือคนอีกกลุ่มหนึ่งที่สอบชิงทุนจนได้มาเรียนที่มอสโก แต่พวกเขาก็บอกตามตรงว่าไม่ค่อยชอบที่นี่สักเท่าไหร่

 

เมื่อตอนที่พวกเขาทั้งสองมาถึงที่นี่ ห้องพักล้วนเต็มไปด้วยแมลงสาบและไรฝุ่น ทั้งคู่ถึงกับต้องช่วยกันรีโนเวทห้องพักใหม่หมด ไม่ว่าจะเป็นไฟ วอลเปเปอร์ หรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ

 

Dinara Vafina นักศึกษาเอกดนตรีวัย 26 ปีที่เดินทางไปเรียนในมหาลัย Moscow State Pedagogical University ได้กล่าวกับนาย Pascal ว่า “ฉันไม่มีปัญหาในการอยู่ร่วมกับรูมเมท แต่ฉันก็อยากจะมีบ้านเป็นของตัวเองในสักวันหนึ่ง”

 

สภาพอาคารหอพักบางแห่งจากภายนอก

 

สภาพห้องน้ำในหอพัก

 

ใช่ว่าทุกหอพักจะมีเครื่องซักผ้าเป็นของตัวเอง เพราะบางที่ก็มีเพียงอ่างล้างหน้าให้คุณซักมือเท่านั้น

 

รปภ.ที่นี่ค่อนข้างจะเข้มงวดพอสมควร พวกเขาจะล็อคประตูไม่ให้เข้าหอพักเมื่อถึงเวลา 5 ทุ่ม และเปิดอีกทีในเวลาตี 5 (ซึ่งหอพักในไทยหลายแห่งก็มีกฎคล้ายๆ แบบนี้เหมือนกัน)

.

.

.

 

แต่ก็มีนักศึกษาบางคนที่ไม่ได้รู้สึกหม่นหมองอะไรกับการใช้ชีวิตอยู่ในหอพักแบบนี้เหมือนกัน เพราะอย่างนาย Zalkar Toktogulov จากประเทศคีร์กีซสถาน ที่เรียนด้านศิลปะ บอกว่าชื่นชอบยิมที่หอพักมาก

 

“ชีวิตที่นี่ดีครับ ผมไปยิมเกือบทุกวันเลยเพื่อรักษารูปร่างของตัวเอง แต่ผมก็ไม่ใช่นักมวยอาชีพหรอกนะ” Toktogulov กล่าว

.

.

.

ที่มา businessinsider

Comments

Leave a Reply