9 เหตุผลที่ว่า ทำไมเราถึงควรชื่นชอบกระรอก และคุณจะต้องหลงรักพวกมันอย่างแน่นอน

หลายคนไม่ชอบกระรอก เพราะเชื่อว่าพวกมันเป็นศัตรูพืชเหมือนโอพอสซัม หรือตุ่น นอกจากนี้ พวกมันยังมักจะแอบเข้ามาขโมยเมล็ดถั่ว อัลมอนด์ หรืออาหารภายในบ้านของเราอยู่บ่อยๆ อีกด้วย

แต่ถ้าหากคุณได้รู้จักกระรอกอย่างแท้จริง คุณก็จะยิ่งตระหนักว่านี่เราเข้าใจผิดในตัวของมันมาตลอดเลยหรือนี่ เพราะจริงๆ แล้วมันเป็นหนึ่งในสัตว์ที่ฉลาด เป็นมิตร น่ารัก และสมควรได้รับความรักจากมนุษย์ทุกคนเป็นอย่างมาก

และนี่คือ 9 เหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงควรรัก และชื่นชอบเจ้ากระรอก มาดูกันว่าเหตุผลเหล่านี้จะทำให้คุณหันมาสนใจเจ้าสัตว์ตัวน้อยแสนน่ารักเหล่านี้ได้หรือไม่

 

1. พวกมันจะมาช่วยกินแมลงในสนามหญ้าและสวนของคุณ

กระรอกดิน เป็นสัตว์ที่กินพืชเป็นหลัก เช่น ถั่วผลเบอร์รี่ ดอกไม้ และต้นโอ๊ก แต่น้อยคนที่จะรู้ว่ากระรอกบางตัวกินแมลงด้วยนะ ซึ่งพวกมันจะจับแมลงกินเอง ทั้งนี้เพื่อเป็นการเสริมวิตามิน และธาตุอาหารบางชนิดที่ไม่มีในพืชผลไม้

 

2. ช่วยโลกด้วยการปลูกต้นไม้

เวลาที่พวกมันกินถั่วเสร็จมันก็จะนำเอาซากเหล่านั้นไปฝังเอาไว้ และไม่เคยขุดขึ้นมากินอีก และนานวันเข้าเมล็ดถั่วเหล่านั้นก็จะเติบโตขึ้นมาเป็นต้นไม้ นั่นหมายความว่ากระรอกมีบทบาทอย่างมากในการช่วยอนุรักษ์ระบบนิเวศน์ของเรา

 

3. กระรอกเป็นสัตว์ที่เป็นมิตร

คุณอาจจะคิดว่าสัตว์ป่าที่ไม่ใช่สัตว์เลี้ยงอาจไม่กล้าเข้าใกล้มนุษย์ แต่จริงๆ แล้วบางครั้งสัตว์เหล่านี้ก็เป็นมิตรเหมือนกันนะ แถมยังคุ้นเคยกับการใช้ชีวิตอยู่ใกล้ๆ กับมนุษย์อีกด้วย บางตัวถึงขั้นเข้ามาขออาหารจากมือของเราเลยล่ะ

 

4. กระรอกเป็นสัตว์ฉลาด

ผู้คนส่วนใหญ่มักมองว่าสุนัขเป็นสัตว์ฉลาด ซึ่งเราได้มองข้ามสัตว์ตัวน้อยๆ อย่างกระรอกไป เพราะในความเป็นจริงแล้วกระรอกก็เป็นสัตว์ที่ฉลาดมากเหมือนกัน

 

5. ช่วงฤดูหนาว กระรอกจะอ้วนขึ้นแบบผิดหูผิดตา

เมื่อคุณได้เห็นกระรอกอ้วนขึ้นกว่าปกติในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน คุณอาจจะสงสัยว่ามันไปทำอะไรมาน้า จริงๆ แล้วเป็นเพราะว่าเมื่อถึงช่วงฤดูหนาวที่มีอากาศที่อบอุ่นกว่าปกติ จะทำให้อาหารสมบูรณ์มาก และนั่นก็ทำให้เจ้ากระรอกกินเยอะขึ้น และก็ทำให้มันอ้วนพีขึ้นนั่นเอง

 

6. กระรอกบางตัวสามารถบินได้

เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่ากระรอกบางสายพันธุ์สามารถบินได้ไกลถึง 290 ฟุตด้วยการกระโดดเพียงแค่ครั้งเดียว สำหรับเจ้ากระรอกบินนี้จะมีลักษณะพิเศษคือ มันมีแผ่นหนังลักษณะคล้ายผังผืดที่บริเวณข้างลำตัว

ตั้งแต่ขาหน้าถึงขาหลังสำหรับกางออกเพื่อร่อนจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ซึ่งที่ทำหน้าที่เหมือนร่มชูชีพ โดยมีหางและกระดูกอ่อนพิเศษที่ยื่นออกมาจากข้อเท้าหน้าเพื่อช่วยในการควบคุมทิศทาง

 

7.พวกมันช่วยทำให้ธุรกิจของคุณได้รับความสนใจได้

เมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา เจ้ากระรอกตัวหนึ่งได้ปรากฏตัวขึ้นที่ร้านไอศกรีม Fantasy Isle Ice Cream และมินิกอล์ฟในนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งมันได้เข้ามาร่วมทานไอศกรีมที่ทางเจ้าของได้ทำให้มันเป็นพิเศษ

และนั่นก็ทำให้มันได้กลายเป็นกระรอกที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วเมือง แถมยังสามารถดึงดูดลูกค้าให้มาชื่นชมตัวจริงเสียงจริงของมันที่ร้านอีกด้วย งานนี้ทำให้เจ้าของธุรกิจได้รับผลพลอยได้ไปแบบเต็มๆ

 

8.ชอบแสดงท่ากายกรรม

วันไหนที่คุณโชคดี คุณอาจจะได้เห็นเจ้ากระรอกน้อยมาพร้อมกับท่ากายกรรม ขณะที่กำลังแทะกินเมล็ดถั่วอย่างสุขใจ และนั่นก็ทำให้เรารู้ว่าเจ้าสัตว์ชนิดนี้มันไม่ธรรมดาเลยจริงๆ แถมยังแข็งแรงมากๆ อีกด้วย

 

9.ช่วยกำจัดของเสีย

เจ้ากระรอกมักจะชอบการกินเศษอาหาร ซึ่งสาเหตุที่มันทำเช่นนั้นเป็นเพราะว่าพวกมันจะช่วยทำความสะอาดเศษอาหารที่ตกลงบนพื้นดินยังไงล่ะ

 

เรียกได้ว่ากระรอกเป็นสัตว์ที่น่ารักมากจริงๆ ยิ่งได้รู้จักก็ยิ่งรักมันมากขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย ^^

ที่มา : littlethings

Comments

Leave a Reply