ผู้หญิงชนเผ่าอินเดีย เจาะจมูกและสักใบหน้า ทำให้ดูอัปลักษ์ เพื่อป้องกันชายต่างเผ่าลักพาตัว

ผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะใช้เงินไปกับเครื่องสำอาง ไม่ว่าจะแพงแค่ไหนก็ยอมซื้อ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะผู้หญิงต่างก็อยากเป็นคนสวย และดูดีกันทั้งนั้น

แต่สำหรับผู้หญิงในชนเผ่าที่เรียกตัวเองว่า Apatanis หรือ Tanis ไม่มีโอกาสทำให้ตัวเองดูสวยงามเหมือนผู้หญิงทั่วไป เพราะความสวยจะเป็นอันตรายต่อตัวเองได้

 

ภาพถ่ายของผู้หญิงในชนเผ่า Apatani ถ่ายในเดือนตุลาคม ปี 2016 ใน Ziro Valley รัฐอรุณาจัลประเทศ ประเทศอินเดีย

 

Apatanis เป็นชนเผ่าที่อพยพมาอยู่ในที่ราบสูง Apatani ของประเทศอินเดีย พวกเขาเป็นที่รู้จักในฐานะชนเผ่าที่มีความเชี่ยวชาญในด้านเกษตรกรรม

ส่วนประวัติศาสตร์หรือที่มาที่ไปของชนเผ่านั้นไม่ได้ถูกบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร แต่มีเรื่องเล่าที่ถูกถ่ายทอดจากรุุ่นสู่รุ่นจนถึงปัจจุบันนี้

 

 

หนึ่งในเรื่องเล่าเหล่านั้นคือ เหตุผลที่ผู้หญิงในชนเผ่า Apatanis ที่ส่วนใหญ่แล้วจะต้องเจาะรูจมูกเป็นกว้าง และมีรอยสักอยู่ทั่วใบหน้าของพวกเธอ

มีการเล่าว่าผู้หญิงในชนเผ่านี้ เป็นคนที่สวยมากและด้วยความสวยความงามเหล่านี้ จะทำให้พวกเธาถูกผู้ชายต่างชนเผ่ามาลักพาตัวไปเป็นภรรยา โดยที่ผู้หญิงไม่ได้มีความรู้สึกเต็มใจเลย

 

หญิงชนเผ่า Apatani สองคนกำลังแบกข้าวเปลือกเพื่อเอาไปให้คู่รักใหม่ที่เพิ่งแต่งงาน

 

ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ผู้สูงอายุของชนเผ่าจึงตัดสินใจสักบนใบหน้าของผู้หญิงและเจาะรูจมูกของพวกเธอให้กว้างตั้งแต่เด็ก ทำให้มีลักษณะที่ดูอัปลักษณ์ เพื่อลดความสนใจของผู้ชายต่างเผ่า

รอยสักบนใบหน้าจะเริ่มทำเมื่อเด็กหญิงมีอายุครบ 10 ขวบ และแม้ว่าสาเหตุของการทำแบบนี้จะไม่สวยงามเท่าไหร่นัก แต่ผู้หญิงบางก็ภูมิใจกับรอยสักและการเจาะรูจมูก เพราะมันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของตัวตนพวกเขาไปแล้ว

 

 

อย่างไรก็ตาม ประเพณีการสักใบหน้าและเจาะรูจมูกกำลังจะถูกยกเลิกไป เพราะถูกรัฐบาลอินเดียสั่งห้ามตั้งแต่ช่วงปี 1970

นอกจากนี้ยังได้รับความนิยมน้อยลงในกลุ่มผู้หญิงรุ่นใหม่ด้วย เนื่องจากบางคนเลือกที่จะเข้าไปทำงานในเมือง และการมีรอยสักบนหน้ากับรูจมูกที่กว้างนั้น จะทำให้พวกเธอดูแปลกในสายตาของคนเมือง

 

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้ประเพณีเหล่านี้สูญหายไป ทางชนเผ่าจึงได้กำหนดให้การสักใบหน้าและเจาะรูจมูกเป็นส่วนหนึ่งของผู้หญิงชนเผ่า Apatani นอกจากนี้ยังมีรางวัลสำหรับผู้หญิงที่มีรูจมูกที่ใหญ่ที่สุดด้วย

 

 

เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักชนเผ่านี้ ผู้สื่อข่าว Shatabdi Chakrabarti จึงได้ลงพื้นที่เป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อไปใช้ชีวิตกับชนเผ่า Apatani และทำความเข้าใจประวัติความเป็นมาของพวกเขา

 

.

.

 

ชนเผ่า Apatani กับวัฒนธรรมการเจาะรูมูกและสักบนใบหน้า

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply